x close

สูญเสียครั้งใหญ่ ชาวกีฬาร่วมอาลัย สมเด็จพระพี่นาง

            ข่าว ข่าวในพระราชสำนัก ข่าวกีฬา ชาวกีฬาร่วมอาลัย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ หรือ พระพี่นาง โดยเข้าถวายสักการะสักการะพระศพ พระพี่นาง ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ ชี้เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการกีฬาประเทศไทยอีกครั้ง เตรียมประชุมด่วน เพื่อจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ อ่าน ข่าว ข่าวพระพี่นาง ประวัติพระพี่นาง ได้ที่นี่ค่ะ




           วงการกีฬาร่วมไว้อาลัย การสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการ  โอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ชี้เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการกีฬาประเทศไทยอีกครั้ง เตรียมประชุมด่วน เพื่อจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ด้านผู้ว่ากกท. นายกนกพันธ์ จุลเกษม สั่งเลื่อนจัดงานปีใหม่ของกกท. และเตรียมจัดงานเทดพระเกียรติต่อไป ขณะที่สมาคมเปตองฯเตรียมจัการแข่งขันเปตองเทิดพระเกียรติ รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ
 
           บิ๊กจา พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนรานิวาสราชนครินทร์ นับเป็นการสูญเสียอย่างใหญ่หลวงต่อวงการกีฬาของประเทศไทยด้วย เนื่องจากพระองค์ทรงให้การสนับสนุนวงการกีฬาของประเทศชาติมาโดยตลอด โดยเฉพาะกีฬาเปตอง และสมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทย ทาง พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย จึงได้สั่งการให้ คณะกรรมการโอลิมปิคไทยทุกคน ร่วมไว้ทุกข์ และร่วมงานรดน้ำพระศพต่อไป
 
           นอกจากนั้น บิ๊กจา กล่าวว่า ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย จะมีการประชุมในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนนี้ ซึ่งจะนำวาระการสูญเสียอันยิ่งใหญ่นี้ เข้าประชุมร่วมกัน เพื่อปรึกษาหารือกันว่า ทางโอลิมปิคไทย จะจัดกิจกรรมอย่างไร เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ และร่วมรำลึกถึงพระองค์
 
           ขณะที่ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) นายกนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกกท. สั่งการให้ผู้บริหารทุกคนไปร่วมงานรดน้ำพระศพ เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้งดจัดงานฉลองปีใหม่ของกกท. อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากเป็นห้วงเวลาของการไว้ทุกข์ และจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง เพื่อร่วมจัดงานไว้อาลัย และเทิดพระเกียรติ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านต่อไป เนื่องจากพระองค์ท่าน ทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านกีฬาหลายชนิด โดยเฉพาะเปตอง และสนับสนุนวงการกีฬาของประเทศมาโดยตลอด
 
           ด้านนายปรารภ ทองประเทศ รองเลขาธิการสมาคมเปตองแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การสูญเสียครั้งนี้ นับเป็นการสูญเสียอย่างใหญ่หลวงอีกครั้งของสมาคมกีฬาเปตองฯ เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนรานิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นที่ปรึกษาของสมาคมเปตองฯ ทรงคอยชี้แนะ และแนะนำในการดำเนินงาน การบริหารงาน ตลอดจนการพัฒนากีฬาเปตอง มาโดยตลอด โดยเฉพาะภายหลังที่สมเด็จพระบรมราชชนนี สิ้นพระชนม์ โดยทางสมาคมกีฬาเปตองฯ ได้กราบทูล การดำเนินงานของสมาคมฯให้ทรงทราบตลอด ครั้งสุดท้ายที่ได้กราบทูล คือการจัดการแข่งขันเปตองชิงแชมป์โลก เมื่อปีที่ผ่านมา ที่พัทยา จ.ชลบุรี
 
           รองเลขาธิการสมาคมเปตองฯ กล่าวต่อไปว่า สมาคมเปตองฯ เป็นสมาคมกีฬาเล็ก ๆ แต่ได้เงินทุนจาก ดอกเบี้ยของเงินกองทุนมูลนิธิสมเด็จย่าเพื่อพัฒนากีฬาเปตอง มาใช้จ่ายในการส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ และการจัดการแข่งขันในประเทศ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนรานิวาสราชนครินทร์ ทรงดูแล และมอบให้ พลเรือเอกกำธน สินธวานนท์ องค มนตรี นายกสมาคมกีฬาเปตองฯ รับไปดำเนินการ  และในปี พ.ศ. 2543 ยังทรงพระราชทานเงินส่วนพระองค์ ให้สมาคมกีฬาเปตอง 1 ล้าน 8 แสนบาท เพื่อพัฒนาสมาคมกีฬาเปตองด้วย 
 
           ในการสูญเสียครั้งนี้ นายปรารภ ทองประเทศ กล่าวว่า พลเอกกำธน สินธวานนท์ องคมนตรี นายกสมาคมกีฬาเปตองฯ จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้ เพื่อปรึกษาหารือกัน ในการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันเปตองเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนรานิวาสราชนครินทร์ ขึ้นอีกรายการหนึ่ง หลังจากที่มีการจัดเปตองเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนี เป็นประจำทุกปี
 
           ตามพระราชประวัติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนรานิวาสราชนครินทร์ ทรงสนพระหฤทัย และทรงเล่นกีฬาหลายประเภทมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ หากแต่ทรงเล่นแข่งสนุกสนานธรรมดาดั่งเด็ก ๆ ทั่วไป แต่ทรงมีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นแบบอย่างที่สมควรนำไปปลูกฝังแก่เด็กและเยาวชน ในสมัยทรงพระเยาว์ที่เมืองโลซานน์ ที่ทะเลสาบเลมอง มีอากาศหนาวเย็นทุกช่วงปลายปี ได้ทรงเล่นสเก็ตและสกี การกรรเชียงสำรอง การตกปลา การขี่จักรยาน การเดินบนภูเขา
      
           พอพระชนมายุราว 13 พรรษา ขณะเสด็จไปประเทศนอร์เวย์ และประเทศเยอรมัน และแวะที่เมืองแฟรงเฟิร์ต (Frankfurt) ได้เล่าถึงเรือเหาะเซปเปลิน (Zeppelin) ชื่อ ฮินเดนเบอร์ก (Hindenburg) ที่จะพานักท่องเที่ยวบินไปเหนือเมืองเบอร์ลิน ซึ่งขณะนั้น กำลังจะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอยู่ แสดงถึงความสนพระหฤทัยเรื่องกีฬาโอลิมปิก การเดินอากาศ-การบิน ต่อมาภายหลังเมื่อทรงเจริญพระชนม์ขึ้นก็ทรงฝึกบินด้วย
       
           กีฬาหลายอย่างที่ได้ทรงอย่างสม่ำเสมอ ได้แก่ การทรงม้า แบดมินตันและกอล์ฟ ที่วังสระปทุมมีคอร์ทแบดมินตันอยู่ ปรากฎหลักฐานในหนังสืออนุสรณ์สมาชิกสโมสรการบิน ว่าทรงพระเมตตาชวนครูฝึกบินและสมาชิกสโมสรการบินให้ไปเล่นแบดมินตัน และกอล์ฟเล็กที่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สูญเสียครั้งใหญ่ ชาวกีฬาร่วมอาลัย สมเด็จพระพี่นาง โพสต์เมื่อ 3 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 2,473 อ่าน
TOP