กรมขนส่งฯ สั่งใช้รถโดยสารเล็ก แทนรถตู้อายุเกิน 10 ปี ดีเดย์ 1 ต.ค. นี้


           กรมการขนส่งทางบก กำหนด รถตู้อายุเกิน 10 ปี ต้องเปลี่ยนไปใช้ รถโดยสารเล็กแทน เพิ่มความปลอดภัย เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้ 


รถตู้แบบใหม่
ภาพจาก จ.ส.100

             วันที่ 28 มิถุนายน กรมขนส่งทางบก รายงานว่า กรมขนส่งทางบก จะกำหนดอายุการใช้งานรถตู้โดยสารประจำทางไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันที่จดทะเบียน เนื่องจากสภาพรถที่เก่า อุปกรณ์ชำรุดจะมี ค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ารถใหม่ ทำให้เกิดความไม่คุ้มทุน บริษัทประกันภัยจะไม่รับจัดทำประกันภัยให้ ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับเจ้าของรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 

             ปัจจุบัน ได้มีการกำหนดเปลี่ยนรถตู้โดยสารที่ครบอายุการใช้งานก่อน (ครบ 10 ปี) มีผู้ประกอบการขนส่งที่เข้าข่าย จำนวน 1,175 คัน สามารถนำรถตู้โดยสารใหม่ หรือรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี มาเปลี่ยนทดแทนคันเดิมได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 เท่านั้น หรือเลือกเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก 

             ทั้งนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ด้วยรถโดยสารมาตรฐาน 2 (จ) ซึ่งมีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง  และหรือรถโดยสารมาตรฐาน 2 (ค) จำนวนที่นั่งตั้งแต่ 21 - 30 ที่นั่ง เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นด้วยระบบเบรกแบบ ABS (Anti-lock Brake System) หรือระบบห้ามล้อแบบอื่นที่มีมาตรฐานเท่ากันหรือสูงกว่า และอุปกรณ์ภายในรถที่  กันไฟ ติดตั้ง GPS Tracking และอุปกรณ์แสดงผลความเร็ว (Speed Monitor) มีประตูฉุกเฉินรองรับกรณีหากเกิดอุบัติเหตุตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบก


รถตู้แบบใหม่
ภาพจาก จ.ส.100

รถตู้แบบใหม่
ภาพจาก จ.ส.100



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
กรมขนส่งทางบก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมขนส่งฯ สั่งใช้รถโดยสารเล็ก แทนรถตู้อายุเกิน 10 ปี ดีเดย์ 1 ต.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2562 เวลา 17:47:27 26,092 อ่าน
TOP
x close