พระค่ายธรรมะ สั่งเด็กคาบรองเท้า พระโร่ขอโทษ แจงสื่อสารผิดพลาด

          พระอาจารย์ ค่ายคุณธรรมขอโทษ สั่งลงโทษเด็กคลานคาบรองเท้า ชี้สาเหตุเกิดจากการสื่อสารผิดพลาด ด้านพ่อเด็กหวั่นลูกมีปม

เด็กคลานคาบรองเท้า

          จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องที่มีพระอาจารย์ในค่ายคุณธรรม สั่งให้พี่เลี้ยงที่คุมเด็กที่เข้าค่าย คลานไปคาบรองเท้าเป็นร้อยคู่ เพื่อเป็นการลงโทษ เพราะเด็กวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ และทำต่อหน้านักเรียนที่เข้าค่ายทั้งหมด พร้อมตั้งคำถามว่า แบบนี้ทำเกินไปหรือไม่ และผู้ที่สั่งให้ทำนั้นก็เป็นพระสงฆ์ ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

          (อ่านข่าว : โรงเรียนพรหมานุสรณ์ ชี้แจง ดราม่าพระอาจารย์สั่งคาบรองเท้า ในค่ายคุณธรรม)


          ล่าสุด วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นางขวัญรุ่ง นุ่มเมือง รองผู้อำนวยการ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง โรงเรียนรู้สึกเสียใจ เหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้น โดยเหตุเริ่มจากนักเรียนผู้ร่วมกิจกรรมวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ แต่ไม่มีนักเรียนชั้น ม.4 คนใดรับผิดชอบ คณะวิทยากรจึงมีการใช้บทลงโทษ โดยสั่งให้นักเรียนชั้น ม.5 ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงค่ายคุณธรรมรับผิดชอบแทนรุ่นน้อง ตามที่ตกลงกันไว้ โดยให้ใช้ปากคาบรองเท้าทั้งหมด ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ระหว่างเกิดเหตุ แม้จะมีครูประจำระดับชั้นอยู่ด้วย และมีการห้ามทักท้วงคณะวิทยากรแล้ว แต่ห้ามไม่สำเร็จ

เด็กคลานคาบรองเท้า

         นางขวัญรุ่ง กล่าวต่อว่า โดยทางโรงเรียนขอน้อมรับความผิด และเห็นความสำคัญด้านความรู้สึกของนักเรียนและผู้ปกครอง พร้อมขอโทษ และเยียวยาความรู้สึกนักเรียนชั้น ม.4 ที่ร่วมอบรม นักเรียนชั้น ม.5 ที่อาสามาเป็นพี่เลี้ยง และย้ำว่าโรงเรียนจะไม่เชิญพระวิทยากรชุดนี้มาเป็นวิทยากรอีก        

          อย่างไรก็ตาม ด้านพระวิทยากร จ.พะเยา ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ได้สั่งให้พี่เลี้ยงซึ่งเป็นทีมงานของวิทยากรคาบรองเท้า เป็นกระบวนการหนึ่งในการอบรมที่ทีมวิทยากรเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ทางพี่เลี้ยงอาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด แต่ก็ยอมรับว่าไม่เหมาะสม ทำไม่ถูกต้อง และขอโทษผู้
ปกครองด้วยใจจริง

เด็กคลานคาบรองเท้า

          ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกสั่งให้คาบรองเท้า ยอมรับว่า เสียใจที่เกิดเหตุการณ์นี้กับลูกของตน รู้สึกรับไม่ได้ เรื่องนี้อาจจะกลายเป็นปมในใจให้กับลูกของตน หลังลูกกลับมาก็มีอาการซึมเศร้า จากคนที่มีนิสัยร่าเริง กลับเป็นคนเงียบ และไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระค่ายธรรมะ สั่งเด็กคาบรองเท้า พระโร่ขอโทษ แจงสื่อสารผิดพลาด อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:21:02 17,139 อ่าน
TOP
x close