ศาลฎีกายกฟ้อง 7 นปช. เผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ชี้ หลักฐานไม่เพียงพอ

         ศาลฎีกายกฟ้อง 7 นปช. เผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ชี้ หลักฐานไม่เพียงพอ โดยต้นเหตุของคดีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

เผาศาลากลางมุกดาหาร
ภาพจาก สปริงนิวส์

        เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 สปริงนิวส์  รายงานว่า ศาลจังหวัดมุกดาหาร อ่านคำพิพากษาคดีที่นายสมคิด โพธิ์ไทรย์ กับพวก รวม 7 คน ซึ่งเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถูกฟ้องร้องการเผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งศาลฎีกาตัดสินยกฟ้อง เนื่องจากหลักฐานไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

        สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 มีการเผายางหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร และทางผู้ชุมนุมขอพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุติการสลายการชุมนุมที่กรุงเทพฯ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ หลังจากนั้นผู้ชุมนุมก็ปีนรั้วเข้าไปและลำเลียงยางวางตรงทางเข้า พยายามโยนไฟเข้าไป แต่ก็มีการห้ามปรามและช่วยกันดับไฟ สุดท้ายวัยรุ่นได้กลิ้งยางเข้าไปในอาคารหลังเก่า จนเกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องสลายการชุมนุมและดับไฟ

        หลังจากนั้น มีการจับกุมผู้ชุมนุมในที่เกิดเหตุ 16 ราย และตั้งข้อหาร่วมกันวางเพลิง เผาทรัพย์ และบุกรุกสานถที่ราชการ ต่อมาอัยการสั่งไม่ฟ้อง 1 คน และศาลพิพากษายกฟ้อง 10 คน ทว่าภายหลังก็มีการจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติม จนจำเลยในคดีดังกล่าวมี 29 คน ยกฟ้องทั้งหมด 16 คน จำคุก 13 คน คนละ 20 ปี ส่วนปัจจุบัน ศาลได้ลดโทษเหลือ 15 ปีเท่านั้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกายกฟ้อง 7 นปช. เผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ชี้ หลักฐานไม่เพียงพอ อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 21:54:32 5,844 อ่าน
TOP
x close