ศาลสั่งจำคุก นาที รัชกิจประการ พ้น ส.ส. ทันที - ตัดสิทธิ์ 5 ปี จงใจยื่นบัญชีเท็จ

       ศาลฎีกานักการเมือง พิพากษาจำคุก นาที รัชกิจประการ ส.ส.ภูมิใจไทย 2 เดือน ปรับ 8,000 ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเท็จ ไม่แสดงรายการทรัพย์สิน-หนี้รวม 95 ล้าน ขาดคุณสมบัติ ส.ส. 

ศาลสั่งจำคุก นาที รัชกิจประการ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

       วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีการนัดพิจารณาคดีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จของ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย หลังจากยื่นบัญชีทรัพย์สินไม่ครบ ตั้งแต่สมัยที่พ้นจากตำแหน่งการเป็น ส.ส. จนมีการยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ซึ่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงผลการตรวจสอบพบว่า นางนาทีไม่แสดงรายการทรัพย์สิน ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่จังหวัดพัทลุง 2 แปลง มูลค่า 2 ล้านบาท และหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ คู่สมรส จากการกู้ยืมเงินของบุคคลอื่น และหนี้ตามสัญญาซื้อ-ขายหุ้น จำนวนราว 93,000,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินและหนี้สินที่ไม่แสดงจำนวนกว่า 95,000,000 บาท

       ทั้งนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงมีคำพิพากษาให้นางนาที จำคุก 2 เดือน ปรับ 8,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง คือ จำคุก 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยมีโทษมาก่อน จึงตัดสินให้รอลงอาญา 1 ปี และปรับ 4,000 บาท พร้อมทั้งตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ทำให้นางนาที พ้นจากความเป็น ส.ส. ทันที

       โดยภายหลังการฟังคำพิพากษา นางนาทีมีสีหน้าเคร่งเครียด และไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ ด้านนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของนางนาที กล่าวว่า วันนี้นางนาทีไม่ค่อยสบาย แต่ก็เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาล พร้อมฝากขอบคุณสื่อมวลชน ส่วนประเด็นเรื่องของการขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส. หรือไม่นั้น ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงประเด็นนี้ แต่มาเพื่อฟังคำพิพากษาเท่านั้น ส่วนจะมีการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ขอปรึกษาหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

ศาลสั่งจำคุก นาที รัชกิจประการ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ศาลสั่งจำคุก นาที รัชกิจประการ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ศาลสั่งจำคุก นาที รัชกิจประการ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก นาที รัชกิจประการ พ้น ส.ส. ทันที - ตัดสิทธิ์ 5 ปี จงใจยื่นบัญชีเท็จ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 21:21:15 36,969 อ่าน
TOP
x close