เด็กชายสุดทึ่ง พบหินประหลาดริมน้ำ ที่แท้เป็น ไข่ไดโนเสาร์ อายุ 66 ล้านปี !!

 

             เด็กชายจีน วัย 10 ขวบ พบฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ ริมแม่น้ำ เจ้าหน้าที่เผย เป็นไข่ไดโนเสาร์ยุคครีเทเชียส อายุ 66 ล้านปี นับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ


ไข่ไดโนเสาร์
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

ไข่ไดโนเสาร์
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

             จางหยางจื่อ คือเด็กชายชาวจีน วัย 10 ขวบ ผู้มีความใฝ่รู้และชื่นชอบเรื่องวิทยาศาสตร์เป็นชีวิตจิตใจ สิ่งที่เขาให้ความสนใจมากที่สุดก็คือ เรื่องราวเกี่ยวกับไดโนเสาร์ เขาไม่เคยคาดคิดเลยว่า ในวันหนึ่งตัวเองจะได้กลายเป็นผู้ค้นพบคนสำคัญ ในสิ่งที่เขาชื่นชอบมากที่สุด และมันก็เป็นประสบการณ์ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต

             หยางจื่อ ได้พบเห็นหินลักษณะแปลก ๆ โดยบังเอิญ เขาคิดว่ามันหน้าตาคล้ายกับไข่ไดโนเสาร์ที่เคยพบเห็นในสารคดีและที่พิพิธภัณฑ์ และที่น่าทึ่งก็คือ มันคือฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ของแท้ ของจริง !

             จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ระบุว่า หยางจื่อ ค้นพบหินแปลก ๆ ดังกล่าว ที่บริเวณเขื่อนดินริมแม่น้ำตง ในพื้นที่เมืองเหอหยวน มณฑลกว่างตง หรือ กวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน โดยในวันนั้น หยางจื่อ ออกไปนอกบ้านกับ หลี่เซี่ยวฟาง แม่ของเขา เด็กชายได้ลงไปมองหาก้อนหินแถว ๆ ริมแม่น้ำ เพื่อจะเอามาใช้กะเทาะเปลือกถั่ววอลนัท หนุ่มน้อยสังเกตเห็นหินหลายก้อนมีหน้าตาแปลกไปจากหินปกติ มันมีลักษณะกลม คล้ายกับไข่ของตัวอะไรบางอย่าง และคิดว่ามันอาจจะเป็นไข่ไดโนเสาร์

ไข่ไดโนเสาร์
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

ไข่ไดโนเสาร์
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

             หยางจื่อ รีบไปตามแม่มาดูสิ่งที่ตนเองค้นพบ ซึ่งเธอก็ได้สนับสนุนความเห็นของลูกชาย และได้โทร. แจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่จึงเดินทางมาเก็บไข่ไป พร้อมกับประสานงานไปยังพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์เมืองเหอหยวน

             เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้วิเคราะห์ดูในเบื้องต้น และยืนยันว่ามันคือฟอสซิลไข่โดโนเสาร์จริง ๆ ทีมเจ้าหน้าที่จึงเดินทางลงพื้นที่มามองหาไข่ไดโนเสาร์ที่จุดดังกล่าว กระทั่งพบไข่ลักษณะเดียวกันประมาณ 10 ใบ

             เมืองเหอหยวนเป็นเมืองที่ได้รับสมญานามว่า ดินแดนแห่งไดโนเสาร์จีน เนื่องจากมีการค้นพบฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์มาแล้วหลายครั้ง รวมถึงในครั้งนี้ด้วย

ไข่ไดโนเสาร์
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

             ทางด้าน หวงตง อดีตผู้อำนวยพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์เมืองเหอหยวน เปิดเผยว่า ฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่หยางจื่อค้นพบ มีอายุอยู่ในช่วงยุคครีเทเชียส (Cretaceous Period) หรือประมาณ 65-66 ล้านปีก่อน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บฟอลซิสทั้งหมดที่ค้นพบกลับไปยังพิพิธภัณฑ์ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว

             สำหรับ หยางจื่อ นั้น การค้นพบฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ คงเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจไม่น้อย เชื่อว่าประสบการณ์ในครั้งนี้จะเป็นความทรงจำสำคัญของเขาไปตลอด และใครจะรู้ ในอนาคตข้างหน้า เด็กชายคนนี้อาจจะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบรรพชีวินวิทยาก็เป็นได้

ไข่ไดโนเสาร์
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

ไข่ไดโนเสาร์
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชายสุดทึ่ง พบหินประหลาดริมน้ำ ที่แท้เป็น ไข่ไดโนเสาร์ อายุ 66 ล้านปี !! อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:33:17 52,457 อ่าน
TOP
x close