บิ๊กแดง รับรู้เรื่องโดนแอบอ้าง แนะเหยื่อแจ้งความ ขอให้คนอย่าเชื่ออะไรง่าย ๆ

       บิ๊กแดง รับรู้เรื่องโดนแอบอ้าง แนะเหยื่อแจ้งความ พร้อมขอให้คนในโซเชียลเรียนรู้ อย่าเชื่ออะไรง่าย ๆ พวกข่าวปลอมทั้งหลาย

        จากกรณีที่มีหญิงแอบอ้างเป็นหม่อมราชวงศ์ และเป็นลูกของ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลอกเอาเงินจากคนดังหลายคน ความเสียหายที่เกิดขึ้นมูลค่าหลายล้าน พีคสุดคือถึงขั้นเตรียมจัดงานแต่งงานด้วย

        อ่านข่าว : เปิดหลักฐานสาวแสบ อ้างเป็น ม.ร.ว. - ลูกบิ๊กแดง พิมพ์การ์ดงานแต่ง แอบอ้างเบื้องสูง

        ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง มีการรายงานข่าวความคืบหน้ากรณีดังกล่าว มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

        พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษก ทบ. กล่าวถึงกรณี เพจบิ๊กเกรียน ลงข้อมูลว่า มีการแอบอ้างเป็นบุตรสาวของ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ไปหลอกลวงบุคคลอื่นนั้นว่า หากผู้ใดได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ ขอให้รีบเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

        สำหรับ พล.อ. อภิรัชต์ ไม่ได้มีการใช้โซเชียลมีเดียแบบสาธารณะ ไม่มีเฟซบุ๊ก มีเพียงการใช้ line เพื่อการสั่งงานทีมงานเท่านั้น

        ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจะเห็นว่า มีกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นญาติบุคคลสำคัญ หรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ใช้โซเชียลมีเดีย ปลอมเฟซบุ๊ก /ไลน์ หลอกหลวงให้เหยื่อหลงเชื่อจนสูญเสียทรัพย์ ปรากฎเป็นคดีความและตำรวจได้สืบสวนนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย ปรากฏให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่เสมอ ซึ่งพฤติกรรมของมิจฉาชีพมักจะนำภาพบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพที่สื่อมวลชนทั่วไปใช้ประกอบการเสนอข่าวมาเป็นรูปโปรไฟล์ปลอม

อภิรัชต์ คงสมพงษ์

        "อยากฝากเตือนให้ประชาชนพึงระมัดระวังและอย่าได้หลงเชื่อว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญของทางราชการ จะใช้การติดต่อทางโซเชียลมีเดียกับท่านเป็นการเฉพาะ หากมิได้มีการรู้จักเป็นการส่วนตัวมาก่อน" โฆษก ทบ. ระบุ

        ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิด เผยว่า พล.อ. อภิรัชต์ รับทราบข่าวนี้ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ก็ไม่ได้ให้แจ้งความใด ๆ เพราะสังคมรู้ว่าปลอมอยู่แล้ว แต่สนับสนุนให้ผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดี

        แต่ พล.อ. อภิรัชต์ ต้องการให้สังคมโซเชียลเรียนรู้กันเอง เพราะแม้บางคนมีการศึกษา หากไม่ใช้วิจารณญาณก็ตกเป็นเหยื่อได้ ตราบใดที่ยังหลงเชื่ออะไรแบบง่าย ๆ แม้แต่คำพูด โฆษณาสินค้าต่าง ๆ แบบเกินจริง และสร้างโปรไฟล์ให้คนอื่นเชื่อเชิงชี้นำ ก็จะยังคงมีคนถูกหลอกอีก

        ดังนั้น ไม่ว่าเรื่องอะไร ทั้งการซื้อ-ขายสินค้า การสร้างเรื่องราว วาทกรรมต่าง ๆ รวมทั้งการเมือง ที่มีข่าวปลอมขึ้นมามากมาย แล้วคนอ่านก็หลงเชื่อ แม้แต่การใช้ศาสนา การสร้างเรื่องให้คนเกิดความสงสาร การบริจาค การหลอกด้วยกลยุทธ์บนพื้นฐานแห่งความโลภ ความศรัทธา ก็น่าเป็นห่วง ฝากสังคมใช้วิจารณญาณ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กแดง รับรู้เรื่องโดนแอบอ้าง แนะเหยื่อแจ้งความ ขอให้คนอย่าเชื่ออะไรง่าย ๆ อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2562 เวลา 21:25:57 10,424 อ่าน
TOP
x close