ความเหี้ยมแก๊งค้าสัตว์ป่า ลอบขนนอแรด 231 ล้าน - ฆ่าลูกเสือ 7 ตัว ยัดถุงแช่แข็ง

 
             เวียดนามทลายแก๊งค้าสัตว์ป่า ยึด นอแรด 125 กิโลกรัม มูลค่า 231 ล้านบาท ที่สนามบินฮานอย - ตรวจพบ ซากลูกเสือแช่แข็ง 7 ตัว ในรถ เชื่อเอาไปทำยาและเครื่องประดับ

ล่าสัตว์
ภาพจาก Vietnam News Agency / AFP

            เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรเวียดนามตรวจพบ นอแรด จำนวนมาก ถูกลักลอบนำเข้าประเทศที่สนามบินนานาชาติโหน่ยบ่าย ในกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศเวียดนาม โดยเหตุการณ์ครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการเปิดโปงขบวนการค้าสัตว์ป่าครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของเอเชีย เพราะมีของกลางเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าทะลุหลักร้อยล้านบาท

           การตรวจยึดนอแรดดังกล่าวเป็นหนึ่งในปฏิบัติการกวาดล้างแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่าในเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการลักลอบค้าสัตว์ป่า ที่มีการกระจายออกไปหลายประเทศ ตลาดใต้ดินเหล่านี้ขายทุกอย่างเกี่ยวกับสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย ตั้งแต่ นอแรด หนังเสือ เนื้อเสือ เกล็ดตัวนิ่ม ไปจนถึงงาช้าง มันเป็นธุรกิจมืดที่มีเม็ดเงินสะพัดหมุนเวียนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และยากที่จะปราบปรามได้ทั้งหมด แต่ทางการเวียดนามก็เข้มงวดมากขึ้น

ล่าสัตว์
ภาพจาก Nam GIANG / AFP

            รายงานระบุว่า นอแรดเหล่านี้ถูกนำเข้ามายังเวียดนามโดยเครื่องบินของสายการบินเอทิฮัด ซึ่งเดินทางมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นอแรดแต่ละนอถูกห่อหุ้มด้วยปูนปลาสเตอร์ บรรจุมาในกล่องพัสดุขนาดใหญ่ 55 กล่อง

            ทีมเจ้าหน้าที่ศุลกากรต้องใช้เวลานานมากกว่าครึ่งวันในการแกะกล่องและทุบทำลายปูนปลาสเตอร์ โดยนอแรดทั้งหมดที่พบ มีน้ำหนักรวมมากกว่า 125 กิโลกรัม รวมมูลค่าทั้งหมด มากกว่า 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 231 ล้านบาท

            ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการเวียดนามตรวจพบซากลูกเสือโคร่งแช่แข็ง 7 ตัว อยู่ในกระโปรงหลังรถคันหนึ่งที่ฮานอย สันนิษฐานว่าคนร้ายลักลอบนำเข้ามาจาก สปป.ลาว ไม่ทราบแน่ชัดว่าลูกเสือเหล่านี้ถูกล่ามาจากในป่า หรือเป็นลูกเสือที่มนุษย์ทำการขยายพันธุ์ขึ้นมา ก่อนจะจัดการฆ่าทิ้งและนำไปขายต่อ

            เวียดนาม และอีกหลายประเทศในเอเชีย มีความเชื่อว่าอวัยวะสัตว์ป่าบางชนิดมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ โดยเฉพาะ นอแรด และ เสือ โดยเสือจะถูกล่ามาเพื่อเอาเนื้อ หนัง และอวัยวะอื่น ๆ ซึ่งจะมีการเอาไปทำเป็นยา รวมทั้งเอาไปทำเครื่องประดับ

            ในขณะเดียวกัน นอแรดก็มีความเชื่อว่าสามารถใช้รักษาโรคได้แทบทุกอย่าง ตั้งแต่อาการเมาค้าง ไปจนถึงรักษาโรคมะเร็ง มันจึงเป็นวัตถุปรุงยาที่มีความต้องการสูงมาก และราคาก็แพงมากเช่นกัน โดยนอแรดที่บดเป็นผงแล้ว มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.85 ล้านบาท

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความเหี้ยมแก๊งค้าสัตว์ป่า ลอบขนนอแรด 231 ล้าน - ฆ่าลูกเสือ 7 ตัว ยัดถุงแช่แข็ง อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:31:27 16,721 อ่าน
TOP
x close