น้องโทนี่ กระดูกสันหลังคด เพราะกระเป๋าหนัก ไม่ต้องผ่าตัด แต่ต้องฟื้นฟูเป็นปี



          น้องโทนี่ วัย 14 ปี กระดูกสันหลังคดงอ แพทย์เผยรักษาหายได้ ไม่ต้องผ่าตัด แต่ต้องใช้เวลาฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 1 ปี ชี้สะพายกระเป๋าหนักเป็นปัจจัยเสริม ที่ทำให้อาการหนักขึ้น แนะผู้ปกครองสังเกตบุตรหลาน โดยเฉพาะผู้หญิง



          จากกรณี น้องโทนี่ เด็กหญิงวัย 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนชุมแพศึกษา กระดูกสันหลังคด ซึ่งหลายฝ่ายตีความกันว่าเป็นเพราะแบกกระเป๋าไปเรียนหนักเกินไป ก่อนที่แพทย์จะยืนยันว่าไม่เกี่ยวกันแต่อย่างใด แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ส่วนทางโรงเรียนได้มอบกระเป๋าล้อลากให้น้องโทนี่นำไปใช้นั้น

            อ่านข่าว : แพทย์ยัน ด.ญ. กระดูกสันหลังคด ไม่เกี่ยวกระเป๋าหนัก - รร. มอบกระเป๋าล้อลากให้

          ล่าสุด (1 สิงหาคม 2562) สำนักข่าวไทย นพ.พงศธร เหล่าภักดี นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แผนกศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า อาการกระดูกสันหลังคดงอของ น้องโทนี่ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ อาทิ เป็นมาตั้งแต่กำเนิด แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่มีอาการหลังคดงอจะเป็นแบบไม่ทราบสาเหตุ พบมากในเพศหญิงที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต อายุระหว่าง 14-15 ปี บางสาเหตุก็เกิดจากระบบประสาทที่เกิดความผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังเกิดความไม่สมดุล ส่งผลให้เกิดหลังคดได้



          ส่วนที่ผู้ปกครองเชื่อว่าอาการหลังคดของน้องโทนี่ มาจากการสะพายกระเป๋านักเรียนหนักมากนั้น คาดว่าเป็นเพียงปัจจัยเสริมเท่านั้น ไม่ใช่สาเหตุหลัก เพื่อความแน่ชัดจะต้องทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งแนวทางการรักษาจากการดูแผ่นเอกซเรย์แล้ว ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง สามารถรักษาโดยการสวมใส่เครื่องดามกระดูกสันหลังเอาไว้ จึงขอฝากไปถึงผู้ปกครอง โดยเฉพาะผู้ที่มีบุตรหลานเพศหญิง ให้หมั่นสังเกตว่ามีรูปร่างผิดปกติหรือไม่ เช่น ไหล่ทั้ง  2 ข้างเท่ากันหรือไม่ สะบักเท่ากันทั้ง 2 ข้างหรือไม่ หากพบความผิดปกติ ให้รีบพบหมอเพื่อรักษาได้ทันท่วงที
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องโทนี่ กระดูกสันหลังคด เพราะกระเป๋าหนัก ไม่ต้องผ่าตัด แต่ต้องฟื้นฟูเป็นปี โพสต์เมื่อ 1 สิงหาคม 2562 เวลา 15:46:04 5,494 อ่าน
TOP
x close