ช่อ พรรณิการ์ ถามจี้กลางสภา ส.ส.พปชร. ปล่อยข่าวปลอมเอง แถม บิ๊กตู่ ปกป้อง

            ช่อ พรรณิการ์  ถาม รมว.ดิจิทัลฯ กลางสภา ปม ส.ส. ปล่อยข่าวปลอมเอง แถมนายกฯ ปกป้อง ไร้คำแจงปม อนาคตใหม่ โดนโยงระเบิด เป็น Fake News หรือไม่

ช่อ พรรณิการ์  ถาม รมว. ดิจิทัลฯ

            วันที่ 7 สิงหาคม 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสดถึงมาตรการจัดการเกี่ยวกับการเผยแพร่ข่าวปลอม ใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเกลียดชัง เกี่ยวโยงกับเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ และสถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีกลุ่มคนบางส่วนหยิบยกเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อใช้ในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม

            น.ส.พรรณิการ์ ระบุอีกว่า หนึ่งในผู้ที่เป็นผู้เผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นจริงเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด และเหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็น ส.ส. พรรคการเมืองเดียวกับนายกรัฐมนตรี (พรรคพลังประชารัฐ) และนายกฯ ก็ได้ออกมาปกป้อง ว่าอาจจะไม่ใช่คนเผยแพร่ข่าวปลอมเอง ซึ่งผู้เสียหายทั้งสองคนได้ดำเนินคดี แจ้งความตามกฎหมายแล้ว แต่สำหรับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีการตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม และพรรคพลังประชารัฐ แกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะจัดการอย่างไรกับกรณีนี้

            ด้าน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่าง ส.ส. 2 พรรคการเมือง ตนทราบจากข่าวว่าท่านได้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม (ข้อหาหมิ่นประมาท) แล้ว ตนเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบในวงกว้าง (ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์) ซึ่งกระทรวงไม่มีอำนาจที่จะใช้กฎหมายเพื่อลิดรอนสิทธิของบุคคลใด แต่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดตามอำนาจ ไม่ใช่ใช้เพื่อรังแก หรือปกป้องฝ่ายใด

             น.ส.พรรณิการ์ ถามเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่ตนและพรรคอนาคตใหม่ ที่โดนพาดพิงไปถึงเหตุระเบิด ท่านรัฐมนตรีคิดว่าเรื่องนี้เข้าข่าย Fake News (ข่าวปลอม) หรือไม่ และกระทรวงดิจิทัลฯ จะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร ?

ช่อ พรรณิการ์  ถาม รมว. ดิจิทัลฯ

             ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ยอมรับว่า ตอบใน 1 นาทีคงไม่ครบ พร้อมชี้แจงว่า การหารือศูนย์ป้องกันข่าวปลอม ได้เชิญ 15 หน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองมาด้วย เพื่อให้มายกตัวอย่างข่าวปลอมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทั้ง อย. หรือ สคบ. ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่เรื่องการเมืองอย่างเดียว ซึ่งคณะกรรมการของศูนย์ยืนยันว่าจะให้มีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

             ส่วนคำถามกรณี พรรคอนาคตใหม่ โดนพาดพิงไปถึงเหตุระเบิด ว่าเป็น Fake News หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ไม่สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากหมดเวลาเสียก่อน


ช่อ พรรณิการ์  ถาม รมว. ดิจิทัลฯ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่อ พรรณิการ์ ถามจี้กลางสภา ส.ส.พปชร. ปล่อยข่าวปลอมเอง แถม บิ๊กตู่ ปกป้อง อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2562 เวลา 14:52:44 22,031 อ่าน
TOP
x close