ปิยบุตร โต้กลับ ผบ.ทบ. หลังบอกพรรคน้องใหม่ใช้ข่าวปลอม หลอกลวงประชาชน

          ปิยบุตร แนะ ผบ.ทบ. อย่าผลักไสความคิดคนรุ่นใหม่ ชี้พรรคอนาคตใหม่ไม่เคยเป็นศัตรูกับกองทัพ โต้ใช้ Fake News หลอกลวงประชาชน ยันเดินหน้าตั้งกระทู้สดปมถวายสัตย์ปฏิญาณ

ปิยบุตร แสงกนกกุล อภิรัชต์ คงสมพงษ์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 11 สิงหาคม 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ระบุว่า พรรคการเมืองบางพรรคที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว มีรูปแบบของการโฆษณาชวนเชื่อ มีการสื่อสารโดยตรงกับประชาชน พยายามให้ความรู้ประชาชนกลุ่มนี้โดยใช้ข่าวหลอกลวง

          โดย นายปิยบุตร ระบุว่า จากคำสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. ไม่ได้ระบุว่าเป็นพรรคการเมืองใด แต่เท่าที่อ่านแล้ว ปฏิเสธได้ยากว่าไม่ได้หมายถึงพรรคอนาคตใหม่ ส่วนตัวมองว่า การจะเป็นกองทัพยุคใหม่ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่การให้สัมภาษณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด ซึ่ง ผบ.ทบ. อาจจะเข้าใจเรื่อง Fake News ผิด เพราะ Fake News คือการสร้างวัตถุประสงค์บางอย่างทางการเมือง แต่พรรคอนาคตใหม่ก่อตั้งพรรคการเมืองด้วยอุดมการณ์ประชาธิปไตย เป็นการทำงานทางความคิด ตรงกันข้าม พรรคอนาคตใหม่กลับโดน Fake News โจมตี

          อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณมากพอ จึงอยากให้ ผบ.ทบ. ลองทำความเข้าใจและอย่ากังวลใจกับความคิดคนรุ่นใหม่ เพียงเพราะคนเหล่านั้นสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ และอย่าประเมินว่าถูกปลุกปั่นไปทั้งหมด การที่ ผบ.ทบ. พูดแบบนั้นยิ่งเกิด Class of Generation หรือการแบ่งช่วงอายุ พร้อมย้ำว่า พรรคอนาคตใหม่ ไม่เคยคิดเป็นศัตรูของกองทัพ แค่ต้องการให้กองทัพอยู่ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และทำหน้าที่อย่างมืออาชีพ

          เมื่อถามว่าการให้สัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. จะทำให้การเคลื่อนไหวเรื่องแก้รัฐธรรมนูญยากขึ้นหรือไม่ นายปิยบุตร ระบุว่า ไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะพรรคอนาคตใหม่ไม่เคยขัดแย้งกับกองทัพ เพียงต้องการหยุดยั้งการแทรกแซงทางการเมือง ไม่ได้นำมาซึ่งความวุ่นวาย พร้อมยืนยันว่าการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องผ่านการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จากประชาชน และให้ประชาชนทำประชามติก่อน

ปิยบุตร แสงกนกกุล อภิรัชต์ คงสมพงษ์
ภาพจาก ไทยโพสต์

          ส่วนกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น การที่ตนพูดเรื่องนี้ไปเพราะความปรารถนาดี ไม่ได้คิดไกลถึงการล้มนายกรัฐมนตรี เพราะย้ำเสมอว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับตัว พล.อ. ประยุทธ์ คนเดียว แต่เป็นทั้ง ครม. โดยนายกรัฐมนตรีควรขอพระราชทานอภัยโทษ และขอพระบรมราชานุญาตถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ให้สมบูรณ์ เพื่อเข้ารับปฏิบัติหน้าที่ได้ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ยังคงจะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องนี้ในรัฐสภา และต้องดูว่านายกรัฐมนตรีจะแก้โดยวิธีใด

          ส่วนกรณีที่ อุ๊ หฤทัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กใจความว่า ปิยบุตรเป็นใครถึงไปสั่งให้นายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ เพื่อสนองตอบความต้องการของตัวเอง เรื่องนี้ตนไม่เคยออกคำสั่งให้ พล.อ. ประยุทธ์ ถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ แต่เพียงเป็นการแสดงความเห็นในสิ่งที่ควรทำ พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่ความต้องการส่วนตัว แต่เป็นการทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรและพรรคฝ่ายค้าน

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร โต้กลับ ผบ.ทบ. หลังบอกพรรคน้องใหม่ใช้ข่าวปลอม หลอกลวงประชาชน อัปเดตล่าสุด 12 สิงหาคม 2562 เวลา 17:20:49 12,684 อ่าน
TOP
x close