ดร.เจษฎ์ ชี้โพรง บิ๊กตู่ ดึง คสช. กลับมา แนะรอศาล รธน. วินิจฉัย ปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ

        ดร.เจษฎ์ โทณวณิก ยันบิ๊กตู่ ไม่จำเป็นต้องลาออก ปมกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน แนะรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้หากผิด มีสิทธิ์ดึงอำนาจ คสช. กลับมาใหม่

        วันที่ 12 สิงหาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ดร.เจษฎ์ โทณวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ว่า ในรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเป็นความผิด หรือขัดแย้งรัฐธรรมนูญ และไม่ได้มีการระบุบทลงโทษเอาไว้ ซึ่งอดีตก็ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนใดถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนแล้วต้องลาออก ส่วนตัวจึงคิดว่า พล.อ. ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องลาออก

พร้อมเสนอวิธีแก้ปัญหา 3 แนวทาง คือ

        1. อยู่เฉย ๆ เพราะถือว่าได้ถวายสัตย์ฯ แล้ว

        2. เมื่อมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินและอัยการสูงสุด ทั้ง 2 หน่วยงานนี้สุดท้ายต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนั้นรอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด

        3. หากเห็นว่าไม่ครบถ้วนจริง ให้นายกฯ ทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัยว่าต้องถวายสัตย์ฯ อีกครั้งหรือไม่ หรือจะมีพระราชอัชฌาสัยให้ดำเนินการอย่างไร


        ทั้งนี้ คงต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสินประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่าจะทำให้กลายเป็นรัฐบาลไม่สมบูรณ์ อำนาจเต็มในการบริหารประเทศไม่มี และสิ่งที่ดำเนินการระหว่างนี้จะกลายเป็นโมฆะ ซึ่งหากศาลชี้ว่าผิด เท่ากับว่าทุกอย่างก็กลายเป็นศูนย์ ทั้ง ครม. นโยบาย และรัฐบาล และก็เท่ากับว่า คสช. จะต้องกลับมาทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไป

ดร.เจษฎ์ โทณวณิก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เจษฎ์ ชี้โพรง บิ๊กตู่ ดึง คสช. กลับมา แนะรอศาล รธน. วินิจฉัย ปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2562 เวลา 17:57:24 20,613 อ่าน
TOP
x close