x close

ผลการชันสูตร ยามีล พะยูนน้อย พบช็อกเหตุพิษติดเชื้อ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

           ผลการชันสูตร ลูกพะยูน ยามีล เกิดจากการช็อกเหตุพิษติดเชื้อ กล้ามเนื้อหัวใจมีภาวะขาดเลือด กระเพาะอาหารอักเสบรุนแรง เมื่อร่วมกับอาการเจ็บรุนแรงจึงช็อกตาย



           จากกรณีข่าวเศร้า ลูกพะยูน ยามีล ช็อกจนหัวใจหยุดเต้น ก่อนจากไปอย่างสงบในค่ำคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ภายหลังเข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นับเป็นอีกครั้งที่เราต้องพบกับข่าวการสูญเสียพะยูน ในช่วงเวลาเพียงไม่นานหลังการจากไปของ น้องมาเรียม พะยูนน้อยขวัญใจคนไทย

           [อ่านข่าว : สุดเศร้า...ยามีล ลูกพะยูน ตายแล้ว ทีมแพทย์ยื้อไม่ไหว ร่างกายบอบช้ำเกินทน]

           คืบหน้าวานนี้ (23 สิงหาคม) ไทยพีบีเอส มีรายงานผลการชันสูตรซากยามีล ลูกพะยูนอายุ 5 เดือน โดย น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง นายสัตวแพทย์ ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เผยว่า จากการชันสูตรพบกล้ามเนื้อหัวใจมีภาวะขาดเลือด ภายในช่องหัวใจมีก้อนเลือดแข็งตัวที่เกิดจากการอักเสบ ระบบทางเดินหายใจพบการอักเสบ และมีเมือกข้นตลอดทางเดินหายใจ มีการอักเสบรุนแรงที่ไต และมีปัสสาวะค้างในกระเพาะปัสสาวะประมาณ 100 มิลลิลิตร

ผลการชันสูตร ยามีล
          ขณะที่บริเวณระบบทางเดินอาหาร พบการอักเสบของกระเพาะอาหารที่รุนแรง มีลักษณะแผลหลุมกระจายทั่วผนังกระเพาะ และมีหญ้าทะเลอัดแน่นอยู่ 150 กรัม ผนังลำไส้เล็กเริ่มมีการอักเสบ และผนังหนาตัวขึ้น โดยการอักเสบเรื้อรังที่กระเพาะอาหารมีมาตั้งแต่ก่อนเกยตื้น จนเกิดแผลเป็นหลุมขนาดใหญ่ซึ่งโน้มนำห้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน จนติดเชื้อทั่วร่างกาย

          ในส่วนของลำไส้ใหญ่พบลักษณะการคั่งค้างของอาหาร ลำไส้บางส่วนไม่สามารถบีบตัวส่งอาหารต่อไปได้ ร่วมกับมีการสะสมของแก๊ส นอกจากนี้พบต่อมน้ำเหลืองบริเวณเยื่อแขวนลำไส้เริ่มมีการตอบสนองต่อการอักเสบ

ผลการชันสูตร ยามีล

            ทั้งนี้ สรุปผลการตายของยามีล เกิดจากภาวะการช็อกเหตุพิษติดเชื้อ ซึ่งมีผลมาจากการอักเสบของกระเพาะอาหารที่รุนแรงและเรื้อรัง จนส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหารทำให้มีการย่อยผิดปกติ เกิดอาการท้องอืดและมีอาการปวดเสียดรุนแรง ร่วมกับมีการอักเสบติดเชื้อทั่วร่างกาย ซึ่งเมื่อร่วมกับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้เกิดภาวะช็อกและตายในที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลการชันสูตร ยามีล พะยูนน้อย พบช็อกเหตุพิษติดเชื้อ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โพสต์เมื่อ 24 สิงหาคม 2562 เวลา 11:03:03 4,786 อ่าน
TOP