วิษณุ ชี้ ไพบูลย์ ยุบพรรค ประชาชนปฏิรูป ซบ พปชร. อาจขาดสมาชิกภาพ ส.ส.

          วิษณุ เผย ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูป ต้องรอ กกต.-ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ชี้อาจขาดสมาชิกภาพ ส.ส.


วิษณุ เครืองาม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 มีการประสานมาที่รัฐบาลหรือยัง ว่า ปกติกระทู้หรือญัตติจะมีเจ้าหน้าที่ประสานมาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ยังไม่เห็น เลยไม่ทราบว่าจะเตรียมการอย่างไร จึงต้องขอดูกระทู้หรือญัตติก่อน และจะต้องมีการพูดคุยในวันพรุ่งนี้

          ทั้งนี้ หากพูดคุยกันแล้วจะมีความเห็นเลยหรือไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชี้แจงในประเด็นนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรต้องเป็นเช่นนั้น เพราะจะได้มีการกำหนดเวลาให้ทางวิปด้วย กรณีหมายถึงถ้าเสนอเป็นกรณีญัตติตามมาตรา 152 แต่หากเป็นกระทู้ก็ต้องแจ้งมาด้วยว่าถามใคร จะให้ใครเป็นผู้ตอบ เพราะอาจจะมีการมอบหมายกันได้ ส่วนหากถามนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตอบเองหรือไม่นั้น ขอให้เห็นรายละเอียดก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการถามอย่างไร

          นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูป และไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าคะแนนเลือกตั้งที่พรรคประชาชนปฏิรูป ได้รับมากว่า 45,000 คะแนนนั้น จะดำเนินการอย่างไร และการยุบพรรคนั้นก็สามารถทำได้หากเกิดปัญหา เช่น ไม่มีสมาชิก หรือไม่มีงบประมาณ แต่ผลกระทบที่เกิดหลังจากนี้จะต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็น ส.ส. พรรคอยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญได้คุ้มครองสถานภาพ ส.ส. กรณีพรรคถูกยุบ หรือถูกขับให้พ้นจากสมาชิก แต่หากลาออกเอง ก็จะทำให้ขาดสมาชิกภาพ และในกรณีของนายไพบูลย์ ก็ไม่เข้าเงื่อนไขของหลักเกณฑ์ จึงจะต้องรอพิจารณาต่อไป

          ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าจะไม่มีพรรคใดทำตามนายไพบูลย์ เพราะตามมาตรา 99 ของรัฐธรรมนูญ ห้ามควบรวมพรรคในระหว่างที่มีสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่เคยมาปรึกษา และตนไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับพรรคทั้งสิ้น รวมถึงไม่ทราบว่านายไพบูลย์เตรียมการไว้ล่วงหน้าหรือไม่

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ชี้ ไพบูลย์ ยุบพรรค ประชาชนปฏิรูป ซบ พปชร. อาจขาดสมาชิกภาพ ส.ส. อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2562 เวลา 23:09:08 5,541 อ่าน
TOP
x close