ศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน ธีระเกียรติ ถือหุ้นเกินกฎหมายกำหนด แม้จะแย้งก็ไร้ผล

          ศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน ธีระเกียรติ ถือหุ้นเกินกฎหมายกำหนด แม้จะแย้งว่าไม่มาก แต่ก็ไร้ผล ขณะปนัดดา สุวิทย์ ไพรินทร์ รอด


          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

          โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายแพทย์ธีระเกียรติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว เนื่องจากคู่สมรสได้ถือครองหุ้นในบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งช่วยเพิ่มเติมภายหลังอีกจำนวน 800 หุ้น หลังจากนายแพทย์ธีระเกียรติได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี แม้ว่านายแพทย์ธีระเกียรติจะแย้งว่าการถือหุ้นดังกล่าวมีจำนวนไม่มาก แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดจำนวนการถือครองหุ้น และแม้เพียงหนึ่งหุ้นก็ถือว่ากระทำ ถือว่าเป็นคู่สัญญาสัมปทานรัฐ พร้อมสั่งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา 2 ปี นับจากวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 โดยให้นายแพทย์ธีระเกียรติ ลาออกจากตำแหน่ง ส.ว. ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบัน


          ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เห็นว่าการถือครองหุ้นก่อนการได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของหม่อมหลวงปนัดดา นายสุวิทย์ และนายไพรินทร์ สิ้นสุดลง


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน ธีระเกียรติ ถือหุ้นเกินกฎหมายกำหนด แม้จะแย้งก็ไร้ผล อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2562 เวลา 21:48:57 13,246 อ่าน
TOP
x close