NASA เผยภาพ ไฟป่าแอฟริกากลาง ใหญ่กว่า ไฟป่าแอมะซอนหลายเท่า



             NASA เผยภาพน่าตกใจ ไฟป่าแอฟริกากลาง ลุกลามใหญ่กว่า ไฟป่าแอมะซอนหลายเท่า ชี้น่าเป็นกังวลเช่นกัน แต่กลับไม่ได้รับความสนใจเท่า

ไฟป่า
ภาพจาก NASA

            ในขณะที่ทั่วโลกกำลังหวั่นวิตกเป็นกังวลกับเหตุ ไฟป่าแอมะซอน ประเทศบราซิล ที่เพลิงยังคงลุกโชนเผาผลาญพื้นที่ป่าฝน แหล่งผลิตออกซิเจนขนาดใหญ่ของโลก ได้เกิดไฟป่าขนาดใหญ่กว่าหลายเท่า ในภูมิภาคแอฟริกากลาง

            วันที่ 28 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เผยว่า ข้อมูลจากระบบติดตามไฟไหม้ป่าของนาซา (The Fire Information for Resource Management System) หรือ FIRMS แสดงให้เห็นภาพแบบเรียลไทม์ที่น่าตกใจ สถานการณ์ไฟป่าที่แอฟริกากลางลุกลามกินพื้นที่ทั่วบริเวณ กลายเป็นสีส้มทั้งหมดในแผนที่ เมื่อเทียบกับฝั่งแอมะซอนของบราซิล ยังคงมองเห็นไฟป่าสีส้มเป็นจุด ๆ  

              รายงานระบุว่า มีไฟป่าเกิดขึ้นอย่างน้อย 6,902 แห่ง ในประเทศแองโกลา และอีก 3,395 แห่ง ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ขณะที่ไฟป่าในบราซิลเกิดขึ้น 2,127 แห่ง จากข้อมูลอ้างอิง ณ เวลาเดียวกัน ตามรายงานของเว็บไซต์นิวส์วีค ระบุว่า ประเทศในแอริกากลางที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าครั้งนี้ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก, กาบอง, แคเมอรูน และแองโกลา

               โดยเปลวเพลิงเกิดขึ้นในเขตทุ่งหญ้าสะวันนาเป็นหลัก เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับป่าในพื้นที่ลุ่มน้ำคองโกซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษจากการตัดไม้ทำลายป่า ทั้งนี้ ไฟป่าสะวันนาก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อป่าเขตร้อนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 500 ล้านเอเคอร์ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์กว่า 2,000 สายพันธุ์และพืช 10,000 ชนิด

               ขณะที่ทางด้าน เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ทวีตเกี่ยวกับไฟป่าสะวันนา ระหว่างการประชุมสุดยอด G7 กระตุ้นให้หลายคนบนโซเชียลมีเดีย มีการตั้งคำถามว่า เหตุใดไฟป่าแอฟริกาถึงไม่ได้รับความสนใจเท่ากับไฟป่าแอมะซอน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA เผยภาพ ไฟป่าแอฟริกากลาง ใหญ่กว่า ไฟป่าแอมะซอนหลายเท่า อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2562 เวลา 09:52:32 18,974 อ่าน
TOP
x close