x close

ของขวัญ ที่ควรซื้อให้ลูกรัก!

          วันเด็ก วันเด็กแห่งชาติ ปีนี้ ผู้ปกครองหลายท่านอาจกำลังมองหา ของขวัญ มอบให้ลูกใน วันเด็ก วันเด็กแห่งชาติ ว่าแต่ ของขวัญ อะไรจะที่จะถูกใจลูกรัก อ่าน เกร็ดความรู้ ของขวัญ ที่ควรซื้อให้ลูกรักใน วันเด็ก วันเด็กแห่งชาติ ที่นี่

ของขวัญลูก



          คำแนะนำจากจิตแพทย์ ฝากถึงพ่อแม่ก่อนซื้อของขวัญให้ลูกในวันเด็ก อย่าคิดถึงแต่วัตถุอย่างเดียว หรือหากซื้อของให้ก็ควรเลือกซื้อของที่ส่งเสริมความสามารถทางร่างกายและความรู้ แต่ควรคำนึงถึงของขวัญทางใจด้วยการเปิดโอกาสให้ทำลูกทำกิจกรรมอันประทับใจ แสดงความสามารถ ทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ

          พญ.เพียงทิพย์ พรหมพันธุ์ จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลมนารมย์ โรงพยาบาลด้านจิตเวชเอกชนแห่งแรกของไทย กล่าวถึงการเลือกซื้อของขวัญให้เด็กเนื่องในวันเด็ก การซื้อของขวัญที่ผู้คนทั่วไปมักนึกถึงคือของทางวัตถุ ซึ่งของขวัญทางวัตถุนั้นเลือกหาได้ง่าย อาจจะเลือกโดยให้สิ่งที่เด็กมีความสนใจอยู่แล้วเพื่อเป็นการส่งเสริมให้สนใจอะไรจริงจัง ลึกซึ้ง

          เช่นลูกชอบสัตว์ก็หาซื้อหนังสือ VCD ด้านเกี่ยวกับสัตว์ ของเล่น เป็นต้น ส่วนเด็กที่ไม่สนใจอะไรเป็นพิเศษก็ดูตามพัฒนาการของแต่ละวัยว่าเหมาะที่จะส่งเสริมพัฒนาการด้านไหน

          สำหรับเด็กในวัย 0-3 ปี เป็นวัยที่กำลังมีพัฒนาการเด่นในเรื่องของกล้ามเนื้อ พ่อแม่จึงควรจะให้ของขวัญกับลูกเป็นของพวกลูกบอล อ่างเล่นน้ำ  รถจักรยาน เป็นต้น ส่วนถ้ามีลูกอยู่ในช่วงวัยเรียนควรเลือกของเล่นพวกพัฒนาความคิด สมาธิ การทำกฎกติกา การเข้าสังคม การคิดแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่นเกมที่เริ่มมีกติกาได้ผลัดวันเล่น เช่น เกมส์เศรษฐี โดมิโน บิงโก ขณะที่ลูกในช่วงวัยรุ่น ควรเลือกของเล่นที่เสริมสัมพันธ์ภาพกับผู้ใหญ่ในบ้าน เช่น Crossword ใบ้คำศัพท์ เป็นต้น

          พญ.เพียงทิพย์กล่าวว่า วัยเรียนและวัยรุ่น ผู้ใหญ่สามารถสอนให้เก็บออมได้โดยให้วงเงินเป็นจำนวนที่เหมาะสมกับฐานะครอบครัวแล้วพาไปเลือกดูของที่อยากได้ แล้วฝากเงินส่วนที่เหลือจากการซื้อของให้เด็กเก็บสะสมในบัญชีเงินออมของเด็กเอง ไม่ควรซื้อเกมที่คนเดียวนานๆ เช่นเกมคอมพิวเตอร์ เกมบอย เพราะจะทำให้เด็กขาดความเคลื่อนไหว ขาดการเข้าสังคมและติดเกมได้

          จิตแพทย์เด็กกล่าวอีกว่า ของขวัญที่ประทับใจกว่าวัตถุสิ่งของคือกิจกรรมที่ผู้ปกครองทำกับเด็กในวันเด็ก ซึ่งจะไม่ทำให้เด็กติดคุณค่าของวัตถุด้วยและประทับใจในความทรงจำ เช่นช่วยกันตกแต่งห้องนอน มุมของเล่นของเด็กให้สวยงาม ไปปิกนิกในสวนสาธารณะหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับเด็ก พาไปดูนิทรรศการที่เด็กสนใจเลือกเองโดยเราหาข้อมูลที่เหมาะสมเตรียมไว้ก่อนมาให้

          นอกจากนี้ ของขวัญอย่างสุดท้ายที่สำคัญที่สุดซึ่งพ่อแม่ควรหาทางให้ลูกแต่ไม่จำเป็นต้องบอกกับเด็กก็ได้คือ ของขวัญทางใจ ซึ่งในวันเด็กนี้อยากให้พ่อแม่นึกดูว่าลูกเปลี่ยนแปลงไปทุกปีนั้นปีนี้มีอะไรที่เราควรปรับเปลี่ยนการดูแลลูกให้แตกต่างไปจากเดิม เพื่อผลที่ดีขึ้นบ้าง เช่น เดิมในกิจวัตรประจำวันเราทำทุกอย่างให้ลูก ทำให้ลูกไม่มีโอกาสช่วยเหลือตนเอง ไม่ได้หัดรับผิดชอบ พ่อแม่ก็ควรให้ของขวัญลูกเป็นการให้มีโอกาสทำอะไรต่างๆ เองในสิ่งที่ทำได้แล้วลูกก็จะภูมิใจในความสามารถของตนเองด้วย

          ในเด็กวัยรุ่นที่เดิมให้เงินเป็นรายวันและอยากซื้ออะไรก็ขอเพิ่มได้เสมอ ก็หัดให้ใช้เงินเป็นของตัวเองโดยเปลี่ยนเป็นรายสัปดาห์เป็นต้น ซึ่งลูกก็จะรู้สึกว่ามีอิสรภาพและได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นด้วย



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ของขวัญ ที่ควรซื้อให้ลูกรัก! โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 9,936 อ่าน
TOP