ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง หลัง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขอให้ยกเลิกคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

       ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยกคำร้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. พร้อมกำหนดอภิปราย 11 กันยายน 2562



นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

        วันที่ 4 กันยายน 2562 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่ข่าวการประชุมปรึกษาพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

        โดยที่ประชุมได้พิจารณาคำร้องของผู้ถูกร้อง ที่ขอให้ศาลพิจารณายกเลิกคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งโดยเร่งด่วนแล้ว เนื่องจากเห็นว่านายธนาธรยังไม่ปรากฏพฤติการณ์อันเป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งใด ๆ จึงให้ยกคำร้องขอดังกล่าว พร้อมคืนสถานะ ส.ส. ให้นายธนาธรแล้ว

        จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยว่าจะมีการไต่สวนพยานบุคคล โดยจะมีหมายเรียกพยานบุคคลใดและพยานเอกสารฉบับใดบ้าง กำหนดนัดอภิปรายต่อในวันพุธที่ 11 กันยายน 2562

        นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังได้พิจารณาคำร้องของพรรคพลังประชารัฐ ยื่นผ่านสภาผู้แทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของพรรคฝ่ายค้าน จำนวน 33 คน ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีการครอบครองหุ้นที่ระบุวัตถุประสงค์กิจการสื่อสารมวลชน ส่วนนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า จำเป็นต้องตรวจสอบวัตถุประสงค์บริษัทของผู้ถูกร้องทั้ง 33 คน ว่าถือหุ้นอยู่ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารตามคำร้องแล้วปรากฏว่า นายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ มีหลักฐานไม่ตรงกับคำกล่าวอ้างของผู้ร้อง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้อง

        ส่วนผู้ถูกร้องที่เหลืออีก 32 คน ศาลเห็นว่าปรากฏเหตุอันควรสงสัยตามที่ถูกร้อง จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา โดยให้ผู้ถูกร้องชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ทั้งนี้ ต้องดำเนินการไต่สวนหาข้อเท็จจริงให้ยุติเสียก่อน จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขที่จะสั่งให้ผู้ถูกร้องยุติการปฏิบัติหน้าที่
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง หลัง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขอให้ยกเลิกคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 11:59:10 73,404 อ่าน
TOP
x close