ยกฟ้อง 5 นปช. คดียิง M79 ใส่ กปปส. ปี 2557 พบถูกซ้อม บังคับให้สารภาพ

 

           ศาลยกฟ้อง 5 แนวร่วม นปช. พ้นผิด คดียิง M79 ใส่ กปปส. หลังจำเลยยันถูกทำร้ายบังคับให้รับสารภาพ

นปช.
ภาพจาก ไทยโพสต์

           วันที่ 5 กันยายน 2562 ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีที่ นายณรงค์ศักดิ์ พลายอร่าม, นายชัชวาล ปราบบำรุง, นายทวีชัย วิชาคำ, นายสมศรี มาฤทธิ์ และนายพีรพงษ์ สินธุสนธิชาติ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถูกฟ้องในความผิดฐาน เจตนาฆ่าผู้อื่น, พ.ร.บ.อาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุน เครื่องยุทธภัณฑ์ ฯลฯ

           จากกรณีเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2557 จำเลยทั้ง 5 กับพวกอีกหลายคนที่ยังหลบหนี ได้ร่วมกันใช้เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตรหรือ M79 กระสุนระเบิดชนิดสังหาร 6 ลูก ยิงใส่กลุ่ม ผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณเวทีถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้กับศูนย์ราชการ โดยมีเจตนาฆ่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และประชาชนทั่วไปให้ถึงแก่ความตาย โดยพวกจำเลยให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี


           ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน ที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า พยานโจทก์แต่ละปากต่างเป็นผู้ได้รับคำบอกเล่าจากจำเลยที่ 1 และ 5 และนายยงยุทธ บุญดี ทั้งสิ้น โดยจำเลยที่ 1 และ 5 เบิกความยืนยันหลังถูกจับกุมไว้ในค่ายทหารตามกฎอัยการศึกถูกทำร้ายร่างกาย ขู่เข็ญให้รับสารภาพ และนำเอกสารต่าง ๆ มาให้ลงชื่อโดยไม่ทราบข้อความ หลังจากจำเลยที่ 1 พ้นจากการควบคุมของทหาร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธ โดยมีผลการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลมายืนยัน

           ด้าน จำเลยที่ 5 ยืนยันถูกทำร้ายร่างกาย และทหารโน้มน้าวจูงใจให้ช่วยเหลือราชการโดยจะไม่ถูกดำเนินคดี ขณะที่นายยงยุทธ พยานเมื่อพ้นจากการควบคุมของทหารได้ให้การปฏิเสธ ยืนยันไม่ได้สารภาพโดยสมัครใจ ส่วนจำเลยที่ 2-4 ให้การปฏิเสธตลอดมา พยานโจทก์ที่นำสืบมายังไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 5 กระทำความผิดตามฟ้องโจทก์ พิพากษายกฟ้อง

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกฟ้อง 5 นปช. คดียิง M79 ใส่ กปปส. ปี 2557 พบถูกซ้อม บังคับให้สารภาพ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 15:31:40 5,264 อ่าน
TOP
x close