โฆษกรัฐบาล แจงโป๊ะแตกข้าวกล่องพลาสติก - นายกฯ ตำหนิ สั่งห้ามใช้พลาสติกอีก

          โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แจงดราม่า กินข้าวกะเพรากล่องพลาสติก ทั้งที่รัฐบาลรณรงค์เลิกใช้พลาสติก เผย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตำหนิทันทีเมื่อเห็นข้าวกล่องพลาสติก พร้อมสั่งห้ามใช้พลาสติกอีก


ข้าวกล่อง

          กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีที่ ศ. ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพข้าวกล่องผัดกะเพรา-ไข่ดาว ระบุว่าเป็นของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่รับประทานระหว่างเดินทางไปพบปะและให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่ จ.พิษณุโลก และ จ.สุโขทัย แต่เนื่องจากข้าวดังกล่าวบรรจุในกล่องพลาสติก และทางรัฐบาลเองก็กำลังรณรงค์ให้ประชาชนลด ละ เลิกใช้โฟมและพลาสติกนั้น

          ล่าสุด (4 กันยายน 2562) ศ. ดร.นฤมล ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ ได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่ทันทีหลังเห็นข่าวกล่องพลาสติก พร้อมสั่งว่าจากนี้ไปให้ใช้วัตถุที่ย่อยสลายได้แทน และจากนั้นตลอดทั้งวันในคณะของนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีการใช้พลาสติกอีก และเปลี่ยนไปทานข้าวเหนียวหมูห่อใบตองและกล่องกระดาษใส่อาหารแทน

          โดยระบุข้อความว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นภาพข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ซึ่งอยู่ในกล่องพลาสติกของท่านนายกฯ และต้องขออภัยที่ไม่ได้สื่อสารให้ทุกท่านรับทราบว่า ความจริงแล้วหลังจากท่านนายกฯ เห็นข้าวใส่กล่องพลาสติก ก็ได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่ที่จัดอาหารมาให้ทันทีว่า ไม่ต้องการให้มีการใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งอีก (single use) จากนั้นตลอดทั้งวันก็ไม่มีภาชนะพลาสติกให้เห็นอีกเลย ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่จัดภาชนะที่เหมาะสมและรักษ์โลกให้ด้วยความใส่ใจ

ข้าวกล่อง

          และตั้งแต่นี้เป็นต้นไป จะไม่มีการใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ในคณะของท่านนายกฯ อีก ท่านนายกฯ ตระหนักดีถึงกรณีที่เกิดกับพะยูน มาเรียม และสัตว์ทะเลอีกมากมาย ที่ต้องเสียชีวิตเพราะขยะพลาสติก ซึ่งแนวทางของรัฐบาลรวมถึงทุกประเทศในอาเซียน ต่างร่วมกันรณรงค์เรื่องการลดขยะพลาสติกอย่างจริงจัง เพราะท้องทะเลไม่ใช่ของไทยประเทศเดียว ผลกระทบจากขยะพลาสติกนั้น เป็นสิ่งที่ทุกประเทศต้องรับผิดชอบร่วมกันค่ะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกรัฐบาล แจงโป๊ะแตกข้าวกล่องพลาสติก - นายกฯ ตำหนิ สั่งห้ามใช้พลาสติกอีก อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 17:20:40 21,824 อ่าน
TOP
x close