ไฟเขียวเปิดเสรี Grab Taxi พร้อมกำหนดเงื่อนไข คาดเริ่มได้ มีนาคม 63

             ไฟเขียวเปิดเสรี Grab Taxi พร้อมกำหนดเงื่อนไข รถส่วนบุคคลต้องเรียกรถผ่านแอปฯ เท่านั้น และไม่รับชำระเงินสด คาดเริ่มได้ มีนาคม 2563 ส่วน Grab Bike ต้องรอไปก่อน

Grab Taxi แกร็บ แท็กซี่
ภาพจาก ไทยโพสต์

           วันที่ 7 กันยายน 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เผยถึงความคืบหน้านโยบายเปิดเสรีบริการรถส่วนบุคคลร่วมเดินทาง (Ride Hailing Service) โดยจากการที่กระทรวงคมนาคมประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ข้อสรุปว่าสามารถทำได้จริง โดยจะเริ่มจากบริการแท็กซี่อย่าง Grab Taxi ก่อน จากนั้นจะหาแนวทางแก้กฎหมายพระราชบัญญัติขนส่ง เพื่อเปิดทางให้ Grab Bike สามารถใช้บริการได้จริง แบบไม่ส่งผลกระทบต่อวินมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบัน โดยทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งสรุปข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด ภายในเดือนกันยายนนี้

           สำหรับแนวทางการผลักดัน Grab Taxi จะผ่านการแก้กฎกระทรวงคมนาคม เพื่อให้รถส่วนบุคคลสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่า ต้องเป็นการเรียกบริการผ่านแอปลิเคชั่นเท่านั้น ห้ามวิ่งรับผู้โดยสารตามท้องถนน หรือไปจอดรอรับผู้โดยสารตามจุดรถของรถแท็กซี่ เพื่อป้องกันปัญหาทะเลาะวิวาท

           นอกจากนี้จะให้มีการติดป้ายสัญลักษณ์บนรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อแสดงตัวว่ารถคันดังกล่าวเป็นผู้ให้บริการ Ride Hailing Service

           และในส่วนของการชำระเงิน จะต้องชำระผ่านแอปลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ หรือสแกน QR Code เท่านั้น ควบคู่กับการชำระแบบการโอนผ่านบัญชีหรือการตัดบัตรเครดิต เพื่อการันตีว่าเงินทั้งหมดจะเข้าสู่ระบบ และมีการเสียภาษีอย่างถูกต้องในประเทศไทย

           ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้เอกชนไปพัฒนาระบบชำระเงินดังกล่าวมาด้วย และหลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในเดือนพฤศจิกายน หากได้รับความเห็นชอบจะส่งต่อให้กฤษฎีกาทบทวนร่างกฎกระทรวงคมนาคมดังกล่าว ดังนั้น จึงคาดว่าน่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในเดือนมีนาคม 2563

Grab Taxi แกร็บ แท็กซี่
ภาพจาก CatwalkPhotos / Shutterstock.com

             สำหรับผู้ให้บริการจะต้องลงทะเบียนอย่างถูกต้อง กับบริษัทเจ้าของแอปลิเคชั่น โดยมีการยืนยันอัตลักษณ์บุคคล มีการตรวจสอบสภาพรถตามระเบียบกรมการขนส่งท่งบก ต้องสอบใบขับขี่สาธารณะ ตลอดจนมีประกันภัยครอบคลุมดูแลค่าเสียหายให้ผู้โดยสาร ทั้งในกรณีบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่ผู้ให้บริการแท็กซี่ปกตินั้นสามารถเข้าร่วมกับแอปลิเคชั่นได้และยังมีสิทธิ์รับผู้โดยสารตามท้องถนนก็ได้

             อนึ่ง สำหรับการเปิดเสรีครั้งนี้ จะเป็นช่วงทดลองในระยะ 6 เดือน ถึง 1 ปี เพื่อดูความเหมาะสมและเสียงตอบรับ หากพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวทางเอกชนไม่มีการพัฒนาให้ดีขึ้น หรือมีอาชญากรรมรุนแรงรวมถึงสิ่งที่กระทบต่อคุณภาพบริการสาธารณะ กระทรวงคมนาคมมีสิทธิ์ยกเลิกเรื่องนี้ได้ทันที

             อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ Grab Bike เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานานกว่า เนื่องจากข้อผูกพันเรื่องกฎหมายกับหลายหน่วยงาน จึงต้องหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟเขียวเปิดเสรี Grab Taxi พร้อมกำหนดเงื่อนไข คาดเริ่มได้ มีนาคม 63 โพสต์เมื่อ 7 กันยายน 2562 เวลา 14:36:19 7,413 อ่าน
TOP
x close