มรดกจากชีวิตแม่ หมอผ่าคลอดทารกสำเร็จ จากท้องแม่เด็กสมองตาย 117 วัน

 

            ทีมแพทย์ประสบความสำเร็จ ร่วมมือกันผ่าคลอดทารก จากท้องของแม่เด็กที่เป็นผู้ป่วยภาวะสมองตาย 117 วัน หนึ่งชีวิตจากไป อีกชีวิตให้กำเนิดมา



            วันที่ 8 กันยายน 2562 เว็บไซต์มาเธอร์ชิป เผยเรื่องราวเคสผ่าตัดที่ทั้งซึ้งและเศร้าใจในเวลาเดียวกัน เมื่อทีมแพทย์ที่โรงพยาบาล Brno's University Hospital ในสาธารณรัฐเช็ก ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดทำคลอดทารกเพศหญิงอายุ 34 สัปดาห์ โดยแม่ของเด็กเป็นคนไข้ภาวะสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเป็นผู้ที่เสียชีวิตแล้ว

           ทารกเพศหญิงดังกล่าวถือกำเนิดออกมาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 โดยการผ่าตัดคลอด น้ำหนักตัว 2.13 กิโลกรัม ลำตัวยาว 42 เซนติเมตร สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ปัจจุบันกินนมน้องสาวของแม่ (น้าของเด็ก) ซึ่งมีลูกเช่นเดียวกัน

           โดยทารกถือกำเนิดออกมาจากร่างกายของแม่ที่มีภาวะสมองตาย 117 วัน ซึ่งทางโรงพยาบาลระบุว่า นับเป็นสถิติใหม่สำหรับระยะเวลาการตั้งครรภ์ในแม่ที่มีภาวะสมองตาย

           ตามรายงานของรอยเตอร์ส ระบุว่า คุณแม่รายดังกล่าว เกิดภาวะหลอดเลือดสมองอาการวิกฤต ถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ฉุกเฉินส่งโรงพยาบาลเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นเธอกำลังตั้งครรภ์ได้ 15 สัปดาห์ หลังจากนั้นไม่นานเธอก็กลายเป็นผู้ป่วยสมองตาย แพทย์ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจแก่คนไข้ เพื่อที่จะช่วยชีวิตทารกในครรภ์

หมอผ่าคลอดทารก
            โดยในการปฏิบัติการครั้งนี้ ต้องให้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายแผนก ได้แก่ ทีมวิสัญญีแพทย์, ทีมกู้ชีพ, ทีมอภิบาลผู้ป่วยวิกฤต และทีมแพทย์สูตินรีเวชวิทยา ทั้งหมดทำงานร่วมกันเพื่อรักษาสภาพร่างกายของแม่เด็ก และให้มั่นใจว่าทารกในครรภ์มีการเติบโตและมีพัฒนาการที่สมบูรณ์ตามปกติ

            กระบวนการช่วยเหลือในครั้งนี้ ยังรวมไปถึงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น มีการช่วยขยับขาของแม่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อจำลองการเดิน ช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก หรือการที่พยาบาลคุยกับทารกในครรภ์ รวมทั้งแม่ของคนไข้ (ยายของเด็ก) ยังมานั่งเล่านิทานให้ทารกในครรภ์ฟังด้วย 

            ปาเวล เวนตรูบา หัวหน้าแผนกนรีเวชวิทยาและสูติศาสตร์ ที่โรงพยาบาล กล่าวว่า  เคสนี้เป็นกรณีพิเศษจริง ๆ เมื่อทั้งครอบครัวและแพทย์ทำงานร่วมกัน หากไม่ได้รับการสนับสนุน และความตั้งใจของพวกเขา คงจะไม่สำเร็จเช่นนี้ 

หมอผ่าคลอดทารก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มรดกจากชีวิตแม่ หมอผ่าคลอดทารกสำเร็จ จากท้องแม่เด็กสมองตาย 117 วัน อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2562 เวลา 11:18:46 21,294 อ่าน
TOP
x close