x close

วันเด็ก-เด็กวอน รักกัน อย่าตีกัน

          วันเด็ก ปีนี้ ยังคงคึกคัก ขณะที่เด็กขอของขวัญ วันเด็ก คือ อยากให้ผู้ใหญ่รักกัน อย่าตีกัน โดยเฉพาะภาคใต้ไม่อยากให้ภาคใต้ตีกันฆ่ากัน ติดตามอ่าน ข่าว วันเด็ก วันเด็กแห่งชาติ คำขวัญวันเด็ก ที่นี่

วันเด็ก



วันเด็ก

สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม

           บรรยากาศงานวันเด็กแห่งชาติปีนี้ยังคงคึกคัก แม้ว่าทุกหน่วยงานจะงดการจัดการแสดงรื่นเริงบนเวที แต่มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมกิจกรรมการถวายความไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อเยาวชนและการศึกษาของชาติมาโดยตลอด ขณะที่เยาวชนต่างให้ความสำคัญต่อคำขวัญวันเด็ก "สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม" พร้อมรับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันและเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติสืบต่อไปในอนาคต

           ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารกระทรวงศึกษาธิการ เวลา 09.00 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2551 โดยมีนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ นายวรากรณ์ สามโกเศศ รมช.ศึกษาธิการ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาฯ ต้อนรับ รวมทั้งมีเด็กและเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ เดินทางมาร่วมพิธีเปิดประมาณ 300 คน ทั้งนี้ ก่อนจะเริ่มพิธีเปิด พล.อ.สุรยุทธ์ได้นำผู้เข้าร่วมงานยืนถวายสักการะแสดงความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่ นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นเวลา 1 นาที จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวปราศรัยเปิดงานตอนหนึ่งว่างานวันเด็กแห่งชาติปีนี้มีความแตกต่างไปจากปีก่อนๆ โดยคณะกรรมการจัดงานได้งดกิจกรรมอันเกี่ยวเนื่องกับการบันเทิง เพราะอยู่ในช่วงของการไว้ทุกข์แด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และส่วนตัวก็อยากเห็นมิติใหม่ของการจัดงานวันเด็กแห่งชาติที่เราจะได้ให้ความสำคัญเน้นในเนื้อหาสาระกันมากขึ้น 


 วันเด็ก

           พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวอีกว่าเราทุกคนตระหนักดีว่าเด็กๆ และเยาวชนเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญของชาติ ทุกฝ่ายจึงได้พยายามเร่งพัฒนาสนับสนุนส่งเสริมเด็กและเยาวชนในทุกวิถีทาง เพื่อให้มีความพร้อมทั้งด้านความรู้และคุณธรรม มีความสามารถ มีความมุ่งมั่น มีความพยายามสมานฉันท์ ซึ่งวัฒนธรรมไทยในทุกศาสนาที่คนไทยเราเคารพศรัทธานั้น เป็นสิ่งที่สามารถส่งเสริมและสนับสนุนให้สิ่งต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว พร้อมกันนี้ อยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองและผู้ใหญ่ ทั้งหลาย นอกจากดูแลเอาใจใส่ให้ความรักความอ่อนโยนแก่เด็กๆ และเยาวชนให้มากขึ้นแล้ว ขอให้พยายามสังเกตพิจารณาพัฒนาการความเติบโตของเด็กๆด้วยว่ามีพัฒนาการที่มีความสามารถพิเศษหรือไม่ ซึ่งสามารถสังเกตได้ไม่ยาก เด็กเหล่านี้มักมีความก้าวหน้าที่เร็วก่อนถึงวัยอันสมควร มีความสามารถทางสติปัญญาตั้งแต่ เด็กๆ มีความกระหายใคร่รู้ ชอบทำกิจกรรมที่ยากๆ เป็นตัวของตัวเอง มีทักษะทางสังคม ชอบใช้เหตุผลพูดคุย หรือมีความสามารถในการหยั่งรู้แยกแยะความแตกต่างระหว่างความจริงกับจินตนาการได้ก่อนผู้อื่น เป็นต้น เมื่อพบเด็กเหล่านี้ก็ควรให้ความสำคัญดูแลด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดการพัฒนาที่ผิดพลาด ซึ่งจะทำให้คนไทยของเราได้มีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและคุณค่าตั้งแต่ เด็กๆต่อไป  

 วันเด็ก

           พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า คำขวัญวันเด็กในปีนี้ที่ว่า "สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม" ก็อยากให้เด็กๆทุกคนนำไปยึดปฏิบัติให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และสังคม สิ่งที่ตนปรารถนาอีกประการคืออยากเห็นเด็กๆทุกคนระลึกถึงความรัก ความเอาใจใส่ และความปรารถนาดีของพ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ในชาติบ้านเมืองอยู่เสมอ เพราะท่านเหล่านี้ได้พยายามมอบสิ่งที่ดีงามให้กับพวกเรา ตนก็ขอให้ตอบสนองสิ่งที่ดีเหล่านี้ด้วยความพยายามที่จะทำความดี ทำหน้าที่ของตนเองให้สุดความสามารถ ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนพัฒนาตนเองให้เป็นคนเก่งคนดีที่มีคุณธรรมและรักประเทศชาติที่เราอาศัยอยู่ให้มากยิ่งขึ้น  

           ภายหลังกล่าวจบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีได้กดปุ่มปล่อยลูกโป่งเปิดงานและร่วมร้องเพลง "เด็กเอ๋ย...เด็กดี" ร่วมกับผู้แทนเด็กและเยาวชน พร้อมมอบของที่ระลึก อาทิ กระเป๋าเป้ และปากกาให้แก่ตัวแทนเด็กและเยาวชน ก่อนจะเดินชมนิทรรศการพระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ และกิจกรรมของส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆในบริเวณงาน ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปร่วมงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ เมื่อไปถึงนายกฯก็ตรงไปเดินชมนิทรรศการพระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยา ณิวัฒนาฯ ที่ตึกสันติไมตรีเป็นอันดับแรก ท่ามกลางเด็กๆ และผู้ปกครองรุมล้อมเพื่อรับของแจกจากนายกฯอย่างคึกคัก โดยมี
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันเด็ก-เด็กวอน รักกัน อย่าตีกัน โพสต์เมื่อ 13 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 1,616 อ่าน
TOP