x close

เปิดสำนวนลับ สันติบาล เชือด ยุทธ ตู้เย็น ฉบับ กกต.โละทิ้ง

          ข่าว ข่าวการเมือง เปิดสำนวนลับสันติบาลเชือด ยงยุทธ ติยะไพรัช  พรรคพลังประชาชน ฉบับ กกต.โละทิ้ง อยากรู้ว่า ยงยุทธ ติยะไพรัช  พรรคพลังประชาชน โดนเชือดแบบไหน อ่าน ข่าว ข่าวการเมือง ยงยุทธ ติยะไพรัช  พรรคพลังประชาชน โดนเชือดที่นี่

ยงยุทธ ติยะไพรัช


          นายยงยุทธ ติยะไพรัช  รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปช.) ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วนกลุ่มที่ 1 (โซนภาคเหนือตอนบน) ผู้ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่า มีความจงรักภักดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกนายวิจิตร ยอดสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติไทย เขต 3 เชียงราย ร้องคัดค้านว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา นายยงยุทธได้ซื้อเสียงผ่านกลุ่มกำนัน 10 คนที่มีการหาลงมาหานายยุงยุทธในกทม.โดยมีพยานหลักฐานเป็นวีซีดี (ที่ตามถ่าย) เอกสารและพยานบุคคลอย่างแน่นหนา

          ทำให้นายยงยุทธและพรรค พปช.ดิ้นรนอย่างหนักเพราะ ถ้านายยงยุทธโดนเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือได้รับใบแดงอาจนำไปสู่การยุบพรรค พปช.ได้

          นายยงยุทธออกมาตอบโต้ ว่า การที่ต้องถูกกล่าวหาดังกล่าวเพราะมีจอมบงการร่วมมือกับนายพลตำรวจ 2 รายจัดฉากและปั้นพยานหลักฐานอย่างเป็นขบวนการ โดยมีตำรวจสันติบาลซึ่งเป็นคณะกรรมการสืบสวนเป็นเครื่องมือ และร้องขอให้มีการเปลี่ยนคณะกรรมการสืบสวนซึ่งในที่สุดคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ดึงสำนวนจากตำรวจสันติบาลมาให้คณะกรรมการสืบสวนชุดใหม่มีนายสุวิทย์ ธีระพงษ์ เป็นประธานมาดำเนินการแทนโดยให้สืบสวนพยานหลักฐานใหม่ จึงเท่ากับเป็นการโล๊ะทิ้งสำนวนของตำรวจสันติบาล

          น่ามาดูกันว่า รายงานผลการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่ดำเนินการโดยพ.ต.อ.สุวรณ เอกโพธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ซึ่งรายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นอย่างไร

          เป็นการจัดฉากและปั้นพยานหลักฐานขึ้นจริงหรือไม่

          จากการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงรับฟังสอดคล้องต้องกันว่า เมื่อประมาณ ปลายเดือน ตุลาคม 2550 นายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ กำนัน ต.จันจ้าว ได้รับการติดต่อจาก ด.ต.เทพรัตน์ เขื่อนคุณา ซึ่งเป็นคนสนิทของ นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้า พปช.ให้ประสานงานกับกำนันทุกตำบลของ อำเภอแม่จัน ยกเว้น กำนันตำบลท่าข้าวเปลือก เดินทางไปพบนายยงยุทธ ที่กรุงเทพฯ จากนั้น นายชัยวัฒน์ ได้ประสานงานและรวบรวมรายชื่อกำนัน 10 คนคือ

          1. นายประสิทธิ์ จินดาธรรม กำนัน ต.จันจ้าวใต้ 
          2 .นายสมบูรณ์ อรินต๊ะทราย กำนัน ต.ป่าตึง 
          3. นายบุญธรรม คำคะ กำนัน ต.แม่คำ 
          4. นายดวงแสง มูลกาศ กำนัน ต.แม่จัน 
          5. นายชด บุตรชา กำนัน ต.ป่าซาง 
          6. นายอดิศร เรือนคำ กำนัน ต.ศรีค้ำ
          7. นายพรชาติ สุวรรณรัตน์ กำนัน ต.แม่ไร่ 
          8. นายพัฒน์ ก้างออนตา กำนัน ต.จอมสวรรค์ 
          9. นายจรินทร์ วงศ์ธานี กำนัน ต.ป่าตึง 
          10.นายชัยวัฒน์ ไปซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินไปและกลับเชียงราย-กรุงเทพฯ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2550 ที่ หจก.นอร์ทเทริน ไทยทราเวล คอนเนคชั่น จ่ายเงินสด 38,300 บาท

          เที่ยวบินขาไปเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชีย ออกเดินทางจาก จ.เชียงราย ไปกรุงเทพฯ เที่ยวบินที่ FD 3255 วันที่ 28 ตุลาคม 2550 ออกจากสนามบินเชียงราย เวลา 13.25 น. ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ 14.40 น.

          เที่ยวบินขากลับสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD 8714 วันที่ 29 ตุลาคม 2550 ออกจากสนามบินดอนเมือง 09.20 น.ถึงสนามบินเชียงราย 10.25 น.

          ในการนี้นายชัยวัฒน์ เป็นผู้สำรองจ่ายเงินค่าบัตรโดยสาร 38,300 บาทไปก่อนภายหลังจะได้รับเงินจำนวนดังกล่าวคืนจากนายยงยุทธที่กรุงเทพฯ

          ต่อมากำนันทั้ง 10 คน ร่วมกันเดินทางไปและกลับ ตามที่ได้ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินไว้ การเดินทางครั้งนี้มี นายบรรจง ยงยืน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลจันจ้าว อ.แม่จัน ซึ่งเป็นหัวคะแนนและคนสนิทของนายยงยุทธ ร่วมเดินทางเพื่อประสานงานและอำนวยการความสะดวกให้แก่กำนันทั้ง 10 คนด้วย

          เวลา 14.40 น.วันที่ 28 ตุลาคม กำนันทั้ง 10 คนและนายบรรจง เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ นายบรรจงเป็นผู้เช่ารถยนต์ตู้ ทะเบียน อว-39 กรุงเทพฯ เพื่อพากำนันทั้ง 10 คนมุ่งหน้าไปยัง พปช. เมื่อถึงบริเวณที่ทำการพรรค กำนันทั้ง 10 คนและนายบรรจง ลงจากรถยนต์ตู้บริเวณหน้าที่ทำการพรรค 

          จากนั้นได้เดินขึ้นไปบนที่ทำการพรรคเพื่อเข้าพบนายยงยุทธ รอจนกระทั่งถึงเวลา 18.30 น.ปรากฏว่า ยังไม่ได้พบนายยงยุทธ แต่อย่างใด เนื่องจาก นายยงยุทธติดธุระ

          นายบรรจงจึงได้พากำนันทั้ง 10 คนขึ้นรถยนต์ตู้ทะเบียน ออ-1660 กรุงเทพฯ มีข้อความปรากฏว่า "ใช้ในราชการเท่านั้น" ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนราชการของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เดินทางไปที่โรงแรม เอส.ซี.ปาร์ค เป็นโรงแรมที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ถือหุ้นหลัก 87.14% และได้แยกย้ายเข้าพักภายในห้องพัก

          สักครู่นายบรรจงได้เรียกกำนันทั้ง 10 คนเข้าไปที่ห้องรับรองพิเศษของโรงแรม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 เพื่อร่วมรับประทานอาหารกับนายยงยุทธ 

          ต่อมานายยงยุทธเดินทางมาพบกับกลุ่มกำนันและนายบรรจง มีการทักทายพูดคุยกันตามอัธยาศัย นายยงยุทธพูดขอร้อให้กลุ่มกำนันช่วยเหลือผู้สมัคร พปช.ในระบบแบ่งเขต คือ น.ส.ละออง ติยะไพรัช ซึ่งเป็นน้องสาวของนายยงยุทธ และ นายอิทธิเดช แก้วหลวง รวมถึงให้ช่วยลงคะแนนให้ พปช.ในระบบสัดส่วนด้วย

          นายอดิศร เรือนคำ กำนันตำบลศรีค้ำ ในฐานะประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่จันได้เจรจาว่า จะช่วยสนับสนุนระบบสัดส่วนให้แก่ พปช. ส่วนระบบแบ่งเขต อ.แม่จัน มี ส.ส.ได้ 2 คน กลุ่มกำนันจะช่วยเหลือเฉพาะ น.ส.ละออง ติยะไพรัช เท่านั้น ส่วนนายอิทธิเดช นั้นเห็นว่าเป็นคน อ.แม่สาย มิใช่คนในพื้นที่ ไม่ประสงค์ที่จะสนับสนุน โดยจะไปสนับสนุน ส.จ.หล้า หรือ นายชมชาติ กัมปะหะ ซึ่งเป็นน้องชายของนายอุดม กัมปะหะ กำนันตำบลท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน ซึ่งเป็นคนในพื้นที่แทน

          จากนั้นนายชัยวัฒน์ สอบถามนายยงยุทธ เกี่ยวกับเงินค่ารับเหมาก่อสร้างถนนสายทรายมูล-แท่นทอง ซึ่ง นายชูชาติ จันทวลย์ ที่ปรึกษาของนายยงยุทธ ติดค้างอยู่เป็นเงินจำนวน 250,000 บาท

          นายยงยุทธกล่าวตอบว่า ให้ช่วยเหลือการเลือกตั้งของนายยงยุทธ และพปช.ให้เสร็จสิ้นก่อน แล้วจะให้นายชูชาติ นำเงินมาใช้คืนให้ และได้มีกำนันคนอื่นๆ ทวงถามนายยงยุทธ เกี่ยวกับเงินค่ารับเหมาที่นายชูชาติ ค้างชำระ

          นายยงยุทธได้ตอบทำนองเดียวกันว่า ให้ช่วยเหลือการเลือกตั้งให้เสร็จก่อน แล้วจะให้นายชูชาติ จ่ายเงินให้ โดย ทั้งหมดใช้เวลาสนทนากันประมาณ 30 นาที นายยงยุทธจึงเดินออกจากห้องไป โดยมีนายบรรจงเดินตามไปส่ง

          สักครู่หนึ่ง นายบรรจงเดินกลับมา แล้วได้มอบซองบรรจุเงินสดซองละ 20,000 บาท ให้กับนายชัยวัฒน์ พร้อมกับพูดว่า "นายให้เอาเงินมาแจกให้พรรคพวกคนละซอง"

          นายชัยวัฒน์จึงได้แจกให้กับกำนันทุกคนๆ ละซอง นอกจากนั้นนายบรรจง ยังได้มอบเงินสดจำนวน 40,000 บาทให้กับนายชัยวัฒน์เป็นค่าบัตรโดยสารเครื่องบินที่นายชัยวัฒน์ได้สำรองจ่ายไปก่อนหน้าที่แล้ว


ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสำนวนลับ สันติบาล เชือด ยุทธ ตู้เย็น ฉบับ กกต.โละทิ้ง โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 4,190 อ่าน
TOP