นาซาตะลึง ตรวจพบ 3 อภิมหาหลุมดำ โคจรมาชนกัน ทั้งดูด ทั้งดึง กินทึ้งกันเอง

        นาซาตรวจพบ หลุมดำ 3 หลุม จาก 3 กาแลกซี่ เคลื่อนที่มาชนกัน และฉีกทิ้ง ฉีกกินกันเอง กลายเป็นสุดยอดปรากฏการณ์หายาก ที่ไม่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ


หลุมดำชนกัน
ภาพจาก nasa.gov

       เมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา (NASA) ได้เผยแพร่ข่าวการค้นพบครั้งสำคัญเป็นอย่างมาก โดยกล้องโทรทรรศน์ตรวจพบแสงสว่างวาบจากกาแลกซี่อันไกลโพ้น ห่างออกไปราว 375 ล้านปีแสง ซึ่งแสงสว่างจ้านี้ คือปรากฏการณ์ขณะที่ หลุมดำ (Black Hole) กำลังกลืนกินดาวฤกษ์เข้าไป นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าตื่นตะลึง เพราะเป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์สามารถตรวจจับปรากฏการณ์นี้ได้ (อ่านข่าว - สุดทึ่ง นาซาตรวจพบโมเมนต์ หลุมดำกินดาวฤกษ์ ได้แบบสด ๆ ร้อน ๆ !)

       ล่าสุด นาซาได้ตรวจพบปรากฏการณ์เกี่ยวกับหลุมดำอีกครั้ง และมันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นกว่านั้นมาก เพราะมันปรากฏการณ์ที่อภิมหาหลุมดำ 3 หลุม กำลังจะเข้ามาชนกัน !!!

       จากการรายงานของเว็บไซต์ LiveScience เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 ระบุว่า รายงานว่า กล้องโทรทรรศน์ Chandra X-ray Observatory และกล้องโทรทรรศน์ติดดาวเทียมตัวอื่น ๆ ของนาซา ที่กำลังตามหาหลุมดำ ได้ค้นพบระบบกาแลกซี่ SDSS J084905.51+111447.2 ระบบกาแลกซี่ดังกล่าวเป็นอะไรที่แปลกและซับซ้อนมาก เพราะมันคือการรวมตัวกันของกาแลกซี่ 3 แห่ง ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือ กาแลกซี่แต่ละแห่งต่างมีหลุมดำที่มีมวลมหาศาลเป็นของตัวเอง และหลุมดำทั้งสามก็กำลังเคลื่อนที่เข้ามาชนกัน

       ด้วยความที่มันเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงนำข้อมูลกล้องโทรทรรศน์หลายแห่งทั้งบนโลกและในอวกาศมาตรวจวิเคราะห์ดู รวมทั้งต้องแบ่งทีมตรวจสอบเป็นหลายทีม และสิ่งที่ได้ก็คือภาพที่น่าทึ่ง เผยให้เห็นหลุมดำ 3 หลุม ภายในกาแลกซี่ 3 แห่ง กำลังกลืนกินทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบข้างขอบฟ้าเหตุการณ์ของมัน (event horizon) หรือที่พื้นที่รอบตัวมัน ซึ่งกล้อง Nuclear Spectroscopic Telescope Array (NuSTAR) ก็ตรวจพบกลุ่มฝุ่นและแก๊สจำนวนมาก กระจัดกระจายอยู่รอบหลุมดำหลุมหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่มันกำลังรวมตัวเข้ากับหลุมดำอื่น

       อย่างไรก็ตาม การค้นพบหลุมดำทั้ง 3 หลุม ใกล้กัน มันไม่ใช่เรื่องที่จะพบได้โดยง่าย นอกจากนี้แล้ว หลุมดำทั้ง 3 หลุมก็กำลังฉีกทึ้งกันและกันจนกลายเป็นฝุ่นและแก๊ส ทำให้เป็นเรื่องยากมากที่จะมีแสงหลุดรอดออกมาได้ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบอินฟราเรดและระบบเอกซเรย์ของกล้องโทรทรรศน์นั้น ผ่านทะลุกลุ่มแก๊สและกลุ่มฝุ่นได้ดีกว่าแสงปกติ จึงออกมาเป็นภาพดังที่ปรากฏ

       ทั้งนี้ ระบบกาแลกซี่ SDSS J084905.51+111447.2 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 1 พันล้านปีแสง ดังนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวก็เกิดขึ้นเมื่อ 1 พันล้านปีก่อน และแสงเพิ่งเดินทางมาถึง แล้วบอกให้โลกได้รับรู้ว่าในจักวาลอันไกลโพ้นนั้น ได้มีปรากฏการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจเกิดขึ้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาตะลึง ตรวจพบ 3 อภิมหาหลุมดำ โคจรมาชนกัน ทั้งดูด ทั้งดึง กินทึ้งกันเอง โพสต์เมื่อ 29 กันยายน 2562 เวลา 15:43:06 22,339 อ่าน
TOP
x close