75 ปีที่เฝ้ารอ คุณตาสวมกอดญาติทั้งน้ำตา หลังพลัดพรากนับจากเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 
           75 ปีที่เฝ้ารอ 2 คุณตาที่ต้องพรากจากเพื่อนในวัยเยาว์ หลังเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ได้กลับมาเจอกัน หลังคิดว่าอีกฝ่ายตายไปแล้ว จนกลายเป็นช่วงเวลาตื้นตันยากจะห้ามน้ำตา

เรื่องราวดี ๆ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Leetal Ofer

             นับเป็นช่วงเวลาอันแสนโหดร้ายเกินจินตนาการในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อความรุนแรงได้คืบคลานไปยังพื้นที่ต่าง ๆ และเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ก็ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย ทำให้ครอบครัวต้องพังทลาย เช่นเดียวกับ มอร์ริส ซานา และ ไซมอน ไมโรวิตซ์ สองเด็กน้อยที่เป็นทั้งญาติและเพื่อนสนิท จำต้องพรากจากกัน และใช้ชีวิตหลังจากนั้นโดยที่เชื่อว่าอีกฝ่ายน่าจะถูกสังหารไปแล้วมาโดยตลอด

            แต่พวกเขาไม่คิดเลยว่าเทคโนโลยีของโลกยุคใหม่ และการเชื่อมต่อกันผ่านโลกออนไลน์ จะนำพาให้ทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง หลังเวลาล่วงเลยไปถึง 75 ปี

            จากรายงานของเว็บไซต์เลดไบเบิล เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 เผยว่า มอร์ริสและไซมอนเป็นเด็กที่เกิดมาในครอบครัวเชื้อสายยิว ที่ประเทศโรมาเนีย แต่หลังจากที่โรมาเนียเข้าเป็นพันธมิตรกับนาซี ครอบครัวของพวกเขาก็ต้องหลบหนีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้น ครั้งสุดท้ายที่พวกเขาได้เห็นอีกฝ่ายคือเมื่อ 75 ปีก่อน ไม่มีใครรู้เลยว่าเพื่อนสนิทในวัยเด็กของตนเองจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร พวกเขาต่างใช้ชีวิตมาโดยที่เชื่อว่าอีกฝ่ายน่าจะถูกฆ่าตายไปแล้ว ในค่ายกักกันสักที่ในยุโรป

            อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้วครอบครัวของมอร์ริสนั้นหลบหนีสำเร็จ และได้มาตั้งต้นใช้ชีวิตใหม่ที่ประเทศอิสราเอล ขณะที่ครอบครัวของไซมอนได้มาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่สหราชอาณาจักร พวกเขาต่างใช้ชีวิตของตัวเองโดยที่เก็บความคิดถึงอีกฝ่ายไว้ในใจ

            จนกระทั่งไม่นานมานี้ ลูกสาวของมอร์ริสได้ทำการเสิร์ชหาญาติที่น่าจะถูกพลัดพรากกันไปผ่านเฟซบุ๊ก จนทำให้ได้รู้ในที่สุดว่าแท้จริงแล้ว ไซมอน ผู้ที่พ่อของเธอเฝ้าคิดถึงมาตลอดนั้นยังมีชีวิตอยู่ และนั่นทำให้ทั้ง 2 ครอบครัวสามารถติดต่อกันจนได้

เรื่องราวดี ๆ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Leetal Ofer

            ข่าวดังกล่าวสร้างความยินดีอย่างยิ่งแก่คุณตามอร์ริส ที่ปัจจุบันอายุ 87 ปีแล้ว เช่นเดียวกับคุณตาไซมอน ที่ปัจจุบันอายุ 85 ปี ดังนั้น เพื่อทำให้ความปรารถนาของพวกเขาที่จะได้พบกันอีกครั้งเป็นจริง คุณตาไซมอนพร้อมครอบครัว จึงได้ขึ้นเครื่องบินมาหาคุณตามอร์ริสถึงอิสราเอล กระทั่งได้เจอหน้ากันเมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา

            ด้าน ลีทัล โอเฟอร์ หลานสาวของคุณตามอร์ริส ได้อัดคลิปช่วงเวลาแห่งความตื้นตันใจมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กของเธอ เผยให้เห็นคุณตามอร์ริสเดินเข้ามาในห้องที่คุณตาไซมอนรออยู่ ก่อนที่ทั้งคู่จะสวมกอดกันอย่างแสนคิดถึง ขณะที่ครอบครัวของพวกเขาซึ่งอยู่รายล้อมนั้นยากที่จะกลั้นน้ำตา ในช่วงเวลาอันล้ำค่าที่ทั้ง 2 คนเฝ้ารอมาเกือบทั้งชีวิต

เรื่องราวดี ๆ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Leetal Ofer

            "ดีใจที่ได้เห็นนาย หลังจากช่วงเวลาที่ผ่านมานี้" คุณตาไซมอน กล่าว
           
            "ฉันรอมา 75 ปีแล้ว" คุณตามอร์ริส กล่าวทั้งน้ำตาอย่างไม่อาจกลั้นอารมณ์ที่ท่วมท้น ซึ่งคุณตาไซมอนก็ได้ตอบกลับว่า "นายรอมา 75 ปีแล้ว มันเป็นเวลานานเหลือเกิน แต่ตอนนี้เราก็ได้กลับมาเจอกันแล้ว"

            ทั้งนี้ สงครามที่เกิดขึ้นทำให้หลายครอบครัวต้องพลัดพราก และทิ้งชีวิตไปในวันวาน เฉพาะในโรมาเนียมีครอบครัวเชื้อสายยิวถึง 280,000-380,000 คน ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวของนาซี อย่างไรก็ตาม ยังมีบางคนที่โชคดีพอจะหลบหนีจากสถานการณ์ดังกล่าวมาได้ แต่ก็ต้องเผชิญกับความทุกข์ทนจากความสูญเสียที่เกิดขึ้น การที่คุณตาทั้ง 2 คนได้กลับมาพบเจอกัน และได้เห็นอีกฝ่ายมีชีวิตที่ดี จึงทำให้ภาพนี้กลายมาเป็นสิ่งล้ำค่าที่สร้างความตื้นตันใจแก่ผู้คนจำนวนมาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
75 ปีที่เฝ้ารอ คุณตาสวมกอดญาติทั้งน้ำตา หลังพลัดพรากนับจากเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2562 เวลา 12:03:36 13,492 อ่าน
TOP
x close