สั่งร้านกาแฟ - ร้านปล่อย Wi-Fi ให้ลูกค้า เก็บข้อมูลการใช้เน็ตทุกคน ไม่ทำมีความผิด

          พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สั่งร้านกาแฟ - ร้านที่ปล่อย Wi-Fi ให้ลูกค้าใช้ เก็บข้อมูลลูกค้าที่ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน เผื่อเจ้าหน้าที่รัฐต้องใช้ข้อมูล หากไม่ทำมีความผิดตามกฎหมาย






           พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

          วันที่ 8 ตุลาคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมด้วย พล.ต.ต. ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ร่วมแถลงผลปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสม จากการสืบสวนปราบปรามผู้ที่เผยแพร่สื่อในเนื้อหาไม่เหมาะสม รวมถึงผู้ร่วมขบวนการบนสื่อออนไลน์ และเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องต่าง ๆ

          โดยช่วงหนึ่ง นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า สำหรับศูนย์เฟกนิวส์นั้น เป็นเพียงหน่วยคัดกรองข่าวที่มีเนื้อหาไม่เป็นความจริง และอาจจะกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง โดยเมื่อได้รับแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ทางศูนย์จะตรวจสอบภายใน 2 ชั่วโมง จากนั้นจะประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงต่อไป


          นอกจากนี้ขอฝากไปถึงร้านค้าและร้านกาแฟต่าง ๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต Wi-Fi ภายในร้าน ให้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการจราจรทางอินเทอร์เน็ตของผู้ลงทะเบียนใช้ Wi-Fi ของร้านเป็นเวลา 90 วัน เพื่อป้องกันเมื่อมีเหตุอะไรแล้วเจ้าหน้าที่รัฐจำเป็นต้องขอข้อมูลดังกล่าว โดยอาศัยความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 26 ซึ่งดีอีได้หารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึง ปอท. แล้ว และหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษตามกฎหมาย

 พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งร้านกาแฟ - ร้านปล่อย Wi-Fi ให้ลูกค้า เก็บข้อมูลการใช้เน็ตทุกคน ไม่ทำมีความผิด อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2562 เวลา 16:22:26 62,776 อ่าน
TOP
x close