หมอเผยขั้นตอนบำบัด หนุ่มซีวิคหัวร้อน ดูพฤติกรรมใกล้ชิด 24 ชั่วโมง ป่วยจริงหรือไม่


        ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เผยขั้นตอนตรวจสอบอาการ หนุ่มซีวิคหัวร้อน ว่าป่วยจริงหรือไม่ ต้องดูแลใกล้ชิด 24 ชั่วโมง ตลอด 45 - 90 วัน

หนุ่มซีวิคหัวร้อน
        เมื่อวานนี้ (26 ตุลาคม 2562) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณี นายรชฏ หวังกิจเจริญสุข หรือ หนุ่มซีวิคหัวร้อน จากคลิปดังก่อเหตุอาละวาดใส่คู่กรณี พูดจาดูถูกลามไปถึงคนไทยทั้งประเทศ จนสร้างความไม่พอใจแก่คนในสังคม ถึงขั้นรวมตัวกันกว่า 500 คน ที่หน้าโรงพัก หลังเจ้าตัวถูกจับกุมตัวนั้น ถึงขั้นตอนการบำบัดอาการป่วยทางจิต ที่เจ้าตัวและครอบครัวอ้างว่ามีอาการป่วยโรคซึมเศร้า จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์และสติตัวเองได้

        โดยพบว่า การบำบัดจะใช้ระยะเวลา 45 หรือ 90 วัน โดยทีมสหวิชาชีพจะใช้เครื่องมือตรวจสอบว่าแกล้งป่วยหรือไม่ ซึ่งจะมีพยาบาลคอยตรวจจับพฤติกรรม ตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นจะลงคำวินิจฉัยว่าป่วยหรือไม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และตอบข้อซักถามของศาลว่าคนไข้รายนี้มีอาการทางจิตและสมควรรับการบำบัดหรือไม่ และขณะก่อเหตุมีสติรู้ตัวหรือไม่ สมควรเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาหรือต่อสู้ทางคดี เพื่อให้ความเป็นธรรมกับคนไข้และผู้เสียหาย

หนุ่มซีวิคหัวร้อน

       ทั้งนี้ พบว่าในปี 2561 มีเคสที่เข้าสู่กระบวนการดังกล่าวประมาณ 100 คน แต่พบว่าเป็นผู้ที่ไม่มีอาการป่วยเพียง 2-3 คนเท่านั้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเผยขั้นตอนบำบัด หนุ่มซีวิคหัวร้อน ดูพฤติกรรมใกล้ชิด 24 ชั่วโมง ป่วยจริงหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2562 เวลา 17:21:57 6,077 อ่าน
TOP
x close