รมว.ยุติธรรม ยกระดับคดี แชร์แม่มณี ให้ดีเอสไอดูแล หลังมีผู้เสียหายกว่า 1,800 ราย

 

               รมว.ยุติธรรม ยกระดับคดี แชร์แม่มณี ให้ดีเอสไอดูแล ชี้เข้าเงื่อนไขเป็นคดีพิเศษ เตรียมสั่งการประชุมคณะอนุกรรมการ เพื่อรับเป็นคดีพิเศษในสัปดาห์นี้


            จากกรณีมหากาพย์โกงแชร์ลูกโซ่ที่มีผู้เสียหายหลายพันคน สำหรับ แชร์แม่มณี ของ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช ที่มีการชักชวนให้คนมาออมเงิน โดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งผู้เสียหายแต่ละคน ก็สูญเงินกันไปตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลักล้าน รวมแล้วมียอดเสียหายประมาณหลักหมื่นล้านบาทนั้น

            อ่านข่าว : สรุป 7 ประเด็น แชร์แม่มณี มหากาพย์โกงแชร์สูญหมื่นล้าน กับวิธีหลอกให้หลงเชื่อ

            ล่าสุด (30 ตุลาคม 2562) สำนักข่าวไทย รายงานว่า เหยื่อแชร์แม่มณีจากหลายพื้นที่ ได้เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เพื่อยื่นเอกสาร, หลักฐานความเสียหายและขอความช่วยเหลือให้รับเป็นคดีพิเศษ โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับหนังสือจากตัวแทนผู้เสียหายและได้พูดคุยให้กำลังใจกับผู้เสียหายที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแม่บ้านและแม่ลูกอ่อน ซึ่งระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการสูญเสียเงินไปในการร่วมลงทุนกับแม่มณีครั้งนี้

             โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งวานนี้ (29 ตุลาคม) ดีเอสไอได้อำนวยความสะดวกและจัดทำคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ผู้เสียหายสามารถลงทะเบียนแจ้งความเสียหาย ส่งเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ผ่านระบบคิวอาร์โค้ดเข้ามายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำให้เฉพาะเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว มีผู้เสียหายแจ้งร้องทุกข์เข้ามาผ่านระบบคิวอาร์โค้ดแล้วถึง 1,600 ราย

             เมื่อรวมกับจำนวนผู้เสียหายที่มาแจ้งด้วยตัวเอง ทำให้มีจำนวนผู้เสียหายจากแชร์แม่มณีทั้งสิ้น 1,800 ราย รวมมูลราคาความเสียหาย 432 ล้านบาท โดยจากจำนวนผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้กรณีนี้ เข้าเงื่อนไขของการรับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งตามเงื่อนไขของคดีพิเศษจะต้องมีผู้เสียหายจำนวน 300 รายขึ้นไป

แชร์แม่มณี
             โดยขณะนี้มีจำนวนผู้เสียหายกว่า 1,800 ราย และต้องมีความเสียหายเกิดขึ้นมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีความเสียหายเกิดขึ้น 432 ล้านบาทแล้ว จึงได้หารือร่วมกับดีเอสไอ และส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งจัดประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเพื่อรับคดีแชร์แม่มณีเป็นคดีพิเศษโดยเร็วที่สุด ให้เสร็จเรียบร้อยภายในวันศุกร์นี้ เพื่อที่จะสามารถดำเนินคดีในลักษณะคดีพิเศษได้อย่างเต็มรูปแบบ

             ขณะเดียวกันเมื่อคดีนี้เข้าเงื่อนไขของคดีพิเศษ ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงมือทำงานเก็บข้อมูลต่าง ๆ ควบคู่กันไป โดยเฉพาะการติดตามเส้นทางการเงินการเตรียมข้อมูลสำหรับอายัดบัญชีของผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีระดับตัวแทนและตัวการร่วม  เพื่อสามารถดำเนินการอายัดบัญชี หรือติดตามตัวได้ทันทีที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองรับเป็นคดีพิเศษและการทำงานจะประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีใหญ่ที่มีผู้เสียหายทั่วประเทศและเป็นคดีที่มีความซับซ้อน

             นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังได้ขอให้ผู้เสียหายออกมาแจ้งความดำเนินคดีแม่มณี อย่าได้หลงเชื่อกรณีที่แม่มณีออกมาสร้างกระแสว่า ตัวเองจะไม่ถูกดำเนินคดี และขอให้เชื่อมั่นในนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญและสั่งการให้แก้ปัญหาในเรื่องนี้และขอให้เชื่อมั่นในการดำเนินการของภาครัฐ จะใช้กฎหมายทุกอย่างในการแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ทั้งระบบ

             ขณะที่ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมฯ พร้อมด้วยผู้เสียหายจากการเล่นแชร์ FOREX-3D มูลค่าความเสียหายหมื่นล้านบาท ได้มายื่นเรื่องร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของโครงการ เนื่องจากมีการเชิญชวนให้คนลงทุนโดยเสนอผลตอบแทนสูง ซึ่งมีพฤติกรรมเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่และฉ้อโกงประชาชนด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ยุติธรรม ยกระดับคดี แชร์แม่มณี ให้ดีเอสไอดูแล หลังมีผู้เสียหายกว่า 1,800 ราย อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2562 เวลา 15:19:49 3,165 อ่าน
TOP
x close