เหยื่อแชร์ลูกโซ่ รวมตัวยื่น ส.ว. สำรองเงินเยียวยาผู้เสียหาย ด้านเพจดังเห็นต่าง


         เหยื่อแชร์ลูกโซ่ รวมตัวยื่น ส.ว. เสนอ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามแชร์ลูกโซ่ พร้อมตั้งหน่วยงานสำรองเงินเยียวยาผู้เสียหายระหว่างรอยึดทรัพย์

           วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่แม่มณี แชร์โอดี แคปปิตอล และกลุ่มแชร์อื่น ๆ รวมกว่า 50 คน เข้ายื่นเรื่องต่อพลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อเสนอร่างกฎหมายป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่

เหยื่อแชร์ลูกโซ่
ภาพจาก radioparliament.net

           ร่างกฎหมายดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้ตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามแชร์ลูกโซ่ เป็นหน่วยงานของรัฐ เพื่อคุ้มครองประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแชร์ลูกโซ่ และแก้ปัญหาคดีที่ไม่มีความคืบหน้า ผู้ต้องหายังคงลอยนวลอยู่ในสังคม พร้อมให้มีกองทุนเยียวยาเหยื่อแชร์ลูกโซ่ เพื่อให้หน่วยงานสำรองการเยียวยาในช่วงที่รอการบังคับคดี หรือยึดทรัพย์จากผู้ต้องหามาชดใช้ ซึ่งหน่วยงานนี้จะเป็น วันสต็อปเซอร์วิส ลดขั้นตอนที่ล่าช้า ช่วยลดการหาทางออกของผู้เสียหายด้วยการฆ่าตัวตาย หรือทำความผิดซ้ำอีก จึงจำเป็นที่หน่วยงานของรัฐจะต้องเข้ามาดูแล พร้อมเสนอให้เพิ่มโทษผู้กระทำความผิด จากจำคุก 3-5 ปี เป็น 7-14 ปี ด้วย

           พลเรือเอก ศิษฐวัชร กล่าวว่า จะรับเรื่องนี้ไปศึกษาควบคู่กับการศึกษาของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการกฎหมายของวุฒิสภาร่วมศึกษาพิจารณา เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ยืนยันว่าวุฒิสภาให้ความสำคัญ เพราะคดีลักษณะนี้สร้างความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท จำเป็นต้องเร่งแก้ไข

         ด้าน เพจหมายจับกับบรรจง มองว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องการตั้งจุดรับเรื่อง แต่ติดใจเรื่องการตั้งกองทุนเยียวยาเหยื่อ ถ้ามาจากภาษีประชาชน หลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะเหยื่อแชร์ลูกโซ่ล้วนเกิดจากความโลภทั้งนั้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหยื่อแชร์ลูกโซ่ รวมตัวยื่น ส.ว. สำรองเงินเยียวยาผู้เสียหาย ด้านเพจดังเห็นต่าง อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:12:21 8,956 อ่าน
TOP
x close