แผนที่กรมป่าไม้ ชี้ ฟาร์มไก่ ปารีณา เคยเป็นป่าสงวนเดิม - ภทบ. ใช้อ้างสิทธิครอบครองไม่ได้ !

 
          แผนที่กรมป่าไม้พบ ฟาร์มไก่ ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตเคยเป็นที่ป่าสงวน ก่อน สปก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินปี 2554  ด้านอธิบดีกรมป่าไม้ เผยอยู่ระหว่าง พิสูจน์แนวเขต-ประเภทที่ดิน ชี้ ภบท. ไม่ใช้เอกสารสิทธิ
          วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า จากการสืบค้นข้อมูลกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องเรียนว่าเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดิน ภบท.5 ตามคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นตรวจสอบต่อ ป.ป.ช. โดยพบข้อมูลเป็นเอกสารที่มีการตีแนวเขตที่ดินจากกรมป่าไม้ พบว่าที่ดินดังกล่าว มีที่ตั้งอยู่ใน หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี มีจำนวน 58 แปลง เนื้อที่ 1,706 ไร่เศษ โดยมีการใช้ประโยชน์บางส่วนเป็นที่ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ชื่อ "เขาสนฟาร์ม"

          ทั้งนี้ การตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณที่ตั้งโรงเลี้ยงไก่ "เขาสนฟาร์ม" เกือบทั้งหมด เดิมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ต่อมากรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้กับ สปก. และปี 2554 สปก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน 

          ขณะที่ น.ส.ปารีณา ยอมรับผ่านการสัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ว่า มีการเสียภาษีที่ดินกับท้องถิ่นทุกปี และรู้ว่าแบบแสดงรายการ ภทบ.5 ไม่ใช่การครอบครองกรรมสิทธิที่ดิน แต่เป็นการเข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดิน

 ฟาร์มไก่ ปารีณา ไกรคุปต์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

         ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดและกรมที่ดิน อยู่ระหว่างรังวัดตีแนวเขตของที่ดินแต่ละแปลงให้ชัดเจน เพื่อให้ทราบแนวเขตและประเภทการได้มาของที่ดินที่ชัดเจน ก่อนพิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนการอ้างเอกสาร ภบท.5 และ ภบท.6 ในการใช้ประโยชน์จากที่ดินนั้น ไม่เป็นเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน และไม่ใช่เอกสารที่ใช้ยืนยันว่า ผู้ถือเอกสารเป็นผู้ครอบครองพื้นที่         

           การแสดงสิทธิในที่ดินมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 หนังสือกรรมสิทธิในที่ดิน ซึ่งเป็นกลุ่มโฉนด เช่น โฉนดที่ดิน โฉนดตราจอง หรือตราจองที่กำหนดว่าเป็นที่ทำประโยชน์ และกลุ่มที่ 2 หนังสือแสดงสิทธิการครอบครอง เช่น สค.1 นส.2ก. และ นส.3ก. เป็นต้น เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์

ฟาร์มไก่ ปารีณา ไกรคุปต์
          ส่วน ภบท. นั้นเป็นแบบแสดงรายการที่ประชาชนเข้าไปทำกินบนพื้นที่ ซึ่งประชาชนจะมีแบบแสดงรายการที่ดินเรียกว่า ภบท.5 จากนั้นจะต้องไปเสียค่าบำรุงท้องที่ และจะได้รับใบเสร็จเรียกว่า ภบท.6 และไม่สามารถใช้อ้างสิทธิในการครอบครองที่ดินว่า ได้ที่ดินมาอย่างถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมการปกครองได้มีหนังสือเวียนตั้งแต่ปี 2551 เพื่อทำความเข้าใจกรณีมีบุคคลพยายามจะเสียภาษีจากการเข้าไปใช้พื้นที่ที่ดินป่าสงวน ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ที่ดินของรัฐ เพื่ออ้างความชอบธรรมในการครอบครองที่ดินดังกล่าวแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผนที่กรมป่าไม้ ชี้ ฟาร์มไก่ ปารีณา เคยเป็นป่าสงวนเดิม - ภทบ. ใช้อ้างสิทธิครอบครองไม่ได้ ! อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:26:47 15,629 อ่าน
TOP
x close