หมอเถื่อนอ้างแพทย์แผนจีน ใช้เข็มเย็บผ้ารักษาตา-สะกิดหัวไหล่ เกือบตาบอด

 

           ตำรวจและ อย. จับกุมหญิงอ้างตัวเป็นหมอรักษาตา ด้วยศาสตร์แผนจีน ใช้เข็มสะกิดที่บริเวณหัวไหล่ จุดเชื่อมโยงกับประสาทตา ก่อนใช้สมุนไพรประคบที่บริเวณดวงตาและเท้า ทำคนไข้ตาอักเสบ

           วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 TNN16 รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่ตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่เขตภาษีเจริญ กทม. หลังมีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนว่าถูกเปิดใช้เป็นคลินิกรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา อาทิ ต้อกระจก ต้อเนื้อ แต่ผลการรักษาทำให้ตาอักเสบ

           โดยขณะเข้าตรวจค้นพบหญิงสาวที่อ้างตัวเป็นหมอกำลังรักษาคนไข้อยู่ ด้วยวิธีการรักษาใช้เข็มสะกิดที่บริเวณหัวไหล่ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงกับประสาทตา แล้วใช้สมุนไพรประคบที่บริเวณดวงตาและเท้า อ้างว่าเป็นศาสตร์จีนที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ และเจ้าตัวคือรุ่นที่สาม

หมอเถื่อน
ภาพจาก TNN16

หมอเถื่อน
ภาพจาก TNN16


           จากการตรวจค้นพบอุปกรณ์ที่ใช้รักษาไม่ได้มาตรฐาน อาทิ เข็มเย็บผ้า และใบมีดโกน รวมถึงยาที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้รักษาโรค อย่าง ยาลูกกลอน ยาหยอดตา เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการแจ้งข้อหา 5 ข้อหา ได้แก่..

           - ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต
           - ประกอบโรคศิลปะ สาขาแพทย์แผนจีน โดยไม่ได้รับอนุญาต
           - ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต
           - จำหน่ายยาสมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต
           - จำหน่ายยาโดยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา

           ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย kanphak_mcot เผยคลิปสัมภาษณ์ เจ้าตัวระบุว่า ตนมีเชื้อสายจีน เรียนจบปริญญาตรี คณะพลศึกษาศาสตร์ ความรู้ที่ใช้รักษาได้รับมาจากพ่อ ซึ่งการรักษาจะใช้เข็มสะกิดที่หัวไหล่เพื่อกระตุ้น ก่อนใช้สมุนไพรประคบที่ดวงตาและขา ทำให้ต้อกระจกออกโดยไม่ต้องผ่าตัด

https://twitter.com/kanphak_mcot/status/1197050077090471938

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ทวิตเตอร์ @kanphak_mcot



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเถื่อนอ้างแพทย์แผนจีน ใช้เข็มเย็บผ้ารักษาตา-สะกิดหัวไหล่ เกือบตาบอด อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:36:54 5,906 อ่าน
TOP
x close