ชะตาชีวิต ธนาธร หลังสิ้นสภาพ ส.ส. หลังจากนี้จะเป็นยังไง - ส่อโดนฟันคดีอาญา

         วิเคราะห์ชะตาชีวิต ธนาธร หลังศาลวินิจฉัยสิ้นสภาพ ส.ส. ชี้ยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แต่อาจโดนฟันคดีอาญา - รู้ว่าไม่มีสิทธิ์แต่ยังลงสมัคร เจอโทษ คุก 10 ปี ปรับ 2 แสน


ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

         จากกรณีวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถือหุ้นสื่อบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด พบว่ามีความผิดจริง ถือว่ามีลักษณะต้องห้ามในวันที่เลือกตั้ง ส่งผลให้สมาชิกภาพการเป็น ส.ส. สิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ทำให้ตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่างลง ให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคตใหม่ ลำดับถัดไป ขึ้นมาเป็น ส.ส. แทน



         หลังจากผลการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้วนั้น สังคมก็ยังจับตามองว่าหลังจากนี้ อนาคตของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะไปในทิศทางไหน ซึ่ง น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Pannika_FWP ดังนี้

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

         - นายธนาธร จะยังคงเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

         - แม้สิ้นสภาพ ส.ส. แต่ยังเป็นผู้นำพรรคอนาคตใหม่ เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

         - ส่งเบาะแสการทุจริต ใช้อำนาจในทางมิชอบของรัฐบาล ได้ที่ whistle@futureforwardparty.org

         ขณะที่ เว็บไซต์บีบีซีไทย วิเคราะห์ผลที่ตามมาเกี่ยวกับชะตากรรมของนายธนาธร หลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิฉัยว่า

         - ยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เหมือนเดิม

         - ยังเป็นที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2563 สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ ส่งไปในนามคนนอก ไม่ใช่ในนาม ส.ส.

         - อาจต้องคดีอาญา พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ที่ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง แต่ยังลงสมัคร ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 20 ปี

         - เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา กกต. ยอมรับในเอกสารข่าวแจกว่า สำนวนคดีอาญาอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน

         - นายมานพ คีรีภูวดล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 51 ของพรรคอนาคตใหม่ จะเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. แทน ซึ่งนายมานพ เป็นชาวกะเหรี่ยง และกรรมการเครือข่ายชาติพันธุ์ของพรรคอนาคตใหม่

         - 7 พรรคฝ่ายค้านจะกลับมามีที่นั่งในสภาเต็ม 244 เสียง หลังจาก 1 เสียงของนายธนาธรต้องหายไปในช่วง 6 เดือนที่ไม่สามารถร่วมลงมติใด ๆ ในสภาได้

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก INN

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชะตาชีวิต ธนาธร หลังสิ้นสภาพ ส.ส. หลังจากนี้จะเป็นยังไง - ส่อโดนฟันคดีอาญา อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:35:13 17,174 อ่าน
TOP
x close