วิษณุ ยันที่ดิน ปารีณา ไม่ผิด - อนุดิษฐ์ โต้กลับ ไม่เห็นด้วยเทียบกรณี พล.อ. สุรยุทธ์

          วิษณุ เครืองาม เผยกรณีที่ดิน ปารีณา ไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ. สำนักงานปฏิรูปที่ดิน ด้าน อนุดิษฐ์ โต้กลับ ไม่เห็นด้วย เทียบกับกรณีของ  พล.อ. สุรยุทธ์


          วิษณุ เครืองาม  อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

         วันที่ 13 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีปัญหาที่ดินฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ขณะนี้เป็นเรื่องของกรมป่าไม้ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะไปดำเนินการ ซึ่งคงไม่สามารถสรุปได้ง่าย ต้องมีข้อถกเถียงกันอีก อย่างไรก็ตาม ตนคงไม่เชิญเจ้าหน้าที่มาพบอีก และเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำได้ดีในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติแล้ว

          นายวิษณุ กล่าวอีกว่า กรณีของ น.ส.ปวีณา ในการถือครองที่ดินนั้น ระบุชัดเจนว่าไม่มีความผิดตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งถ้าผิดก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ และไม่ยอมออกจากพื้นที่

          อย่างไรก็ตาม หากเป็นการถือครองก่อนจะมีการประกาศเป็น ส.ป.ก. ก็จะไม่สามารถลบล้างความผิดที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติอื่น ๆ อาทิ ถ้าเป็นพื้นที่เอกชนคือการบุกรุก ถ้าเป็นพื้นที่ป่าสงวนก็ผิดพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ เป็นต้น

วิษณุ เครืองาม  อนุดิษฐ์ นาครทรรพ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ขณะที่ น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำกรณีการคืนที่ดิน ส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไปเปรียบเทียบกับกรณีการคืนที่ดินเขายายเที่ยง ของ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนน์ ผู้รักษาการประธานองคมนตรี เพราะเป็นคนละกรณีกัน แต่หากนายวิษณุต้องการเปรียบเทียบ ควรเป็นเรื่องที่ พล.อ. สุรยุทธ์ เคยประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับระยะเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกรอบเวลาในการเลือกตั้ง หลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงที่ พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 มากกว่า

          ดังนั้น หากนายวิษณุจะอ้างชื่อ พล.อ. สุรยุทธ์ เพื่อให้รัฐบาลดูดี ก็ควรยกย่องในเรื่องการรักษาสัญญามากกว่า โดยเฉพาะการยอมถอยออกจากการเมืองทันทีหลังจบภารกิจโดยไม่เสพติดอำนาจ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายยกย่องชื่นชม ซึ่งต่างจาก พล.อ. ประยุทธ์ ที่หลายฝ่ายครหาว่ายอมทำทุกอย่างเพื่อจะสืบทอดอำนาจต่อไปให้นานที่สุด

          พร้อมกันนี้ น.อ. อนุดิษฐ์ ยังฝากเตือนไปถึงรัฐบาลด้วยว่า อย่านึกว่าประชาชนจะยอมให้ พล.อ. ประยุทธ์ อ้างกติการัฐธรรมนูญที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไปได้เรื่อย ๆ เพราะตราบใดที่ยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ต่อให้มีกติกาที่เอื้อกับฝ่ายตัวเองแค่ไหน คงไม่สามารถต้านทานกระแสเรียกร้องของประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสในขณะนี้ได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ยันที่ดิน ปารีณา ไม่ผิด - อนุดิษฐ์ โต้กลับ ไม่เห็นด้วยเทียบกรณี พล.อ. สุรยุทธ์ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2562 เวลา 15:47:31 16,292 อ่าน
TOP
x close