x close

โอ้โห! ปาล์มยักษ์ ใหญ่จน กูเกิ้ลเอิร์ธ มองเห็น

ต้นปาล์มยักษ์

ต้นปาล์มยักษ์

          "ต้นปาล์มอะไรใหญ่ชะมัด" สมาชิกของครอบครัวนายซาเวียร์และนางนาตาลี เมตซ์ ชาวฝรั่งเศส เจ้าของไร่มะม่วงหิมพานต์ บนเกาะมาดากัสการ์อุทาน ขณะเดินเล่นอยู่ที่เขตอนาลาลาวา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ

          ครอบครัวเมตซ์ถ่ายรูปปาล์มยักษ์มาลงอินเตอร์เน็ต เพื่ออยากทราบข้อมูลของต้นไม้ต้นนี้ จนกระทั่ง ดร.จอห์น แดรนสฟีลด์ หนึ่งในผู้แต่งหนังสือ "เดอะ ปาล์มส์ ออฟ มาดากัสการ์" และ "ออนเนอรารี่ รีเสิร์ช เฟลโลว์ ออฟ คิว" มาเห็นภาพนี้เข้า แดรนสฟีลด์บอกว่า "มองเผินๆ คล้ายกับปาล์มทาลิบ็อตของศรีลังกา แต่ไม่เคยมีบันทึกว่ามีปาล์มชนิดนี้ในมาดากัสการ์"

          ต้นปาล์มยักษ์สูง 18 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของใบที่รวมกันเหมือนกับใบพัด คือ 5 เมตร ความใหญ่โตของมันทำให้ดาวเทียมของ "กูเกิ้ลเอิร์ธ" มองเห็น จากการศึกษาของแดรนสฟีลด์พบว่า เมื่อปาล์มมีดอกและดอกกลายเป็นผลแล้วต้นปาล์มยักษ์จะตาย สำหรับดอกของมันนั้นจะอยู่ตรงยอดปาล์ม ประกอบด้วยดอกเล็กๆ อัดอยู่รวมกันจนแน่น เมื่อถึงเวลา "ดอก" ก็จะกลายเป็น "ผล"

          จากการวิเคราะห์ทางดีเอ็นเอพบว่า ปาล์มยักษ์ไม่ใช่เป็นปาล์มพันธุ์ใหม่เท่านั้น แต่ยังเป็นสกุลใหม่อีกด้วย

          สำหรับเขตอนาลาลาวา ซึ่งเป็นพื้นที่พบปาล์มยักษ์ เป็นพื้นที่แห้งแล้งปีละ 8 เดือน อุณหภูมิประมาณ 27 องศาเซลเซียส มันโตอยู่ในดินที่อุดมสมบูรณ์บริเวณเชิงเขาหินปูน ส่วนมาดากัสการ์นั้นมีพืชอยู่มากกว่า 10,000 สายพันธุ์ และพืชกว่า 90% ของมาดากัสการ์ ไม่พบในพื้นที่ส่วนต่างๆ ของโลก


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก
www.dailymail.co.uk
www.theage.com.au

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ้โห! ปาล์มยักษ์ ใหญ่จน กูเกิ้ลเอิร์ธ มองเห็น อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 11:34:09 11,533 อ่าน
TOP