กรมสุขภาพจิต ส่งจิตแพทย์ดูแล นร. หลังเด็ก ม.1 ยิงเพื่อนดับ เพราะถูกล้อเป็นตุ๊ด

        อธิบดีกรมสุขภาพจิต เตรียมส่งจิตแพทย์ ดูแลผู้เกี่ยวข้องเหตุเด็กนักเรียนยิงกันตาย เพราะถูกล้อว่าเป็นตุ๊ด ชี้ลักษณะความนิยมทางเพศเป็นรสนิยมส่วนบุคคล ไม่ใช่โรคทางจิตเวช ไม่ใช่ความผิดปกติ


        จากกรณีที่เกิดเหตุเด็กชายชั้น ม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านถนนเลี่ยงเมือง จ.นนทบุรี ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงศีรษะเพื่อนร่วมห้องเสียชีวิตหน้าห้องเรียน โดยสารภาพโกรธแค้นเพราะถูกล้อว่าเป็นตุ๊ด จึงขโมยปืนพ่อมาก่อเหตุ เบื้องต้นถูกจับกุมตัวได้ขณะพยายามวิ่งหนีออกนอกโรงเรียน

        อ่านข่าว : เด็ก ม.1 แค้นเพื่อนร่วมห้อง ล้อเป็นตุ๊ด ขโมยปืนพ่อดักยิงหน้าห้องเรียน ดับสลด



        คืบหน้า วันที่ 18 ธันวาคม 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น ทางกรมสุขภาพจิตจะส่งจิตแพทย์เข้าไปดูแลเรื่องเกี่ยวกับสภาพจิตใจผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ประสานขอส่งเจ้าหน้าที่ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต คาดว่าน่าจะสามารถเข้าไปได้ในเร็ว ๆ นี้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ปัญหาเรื่องการบูลลี่ หรือการกลั่นแกล้งกันนั้นมีมานานแล้ว มีการแบ่งกลุ่มกันมากขึ้น เด็กที่อ่อนแอมักถูกกลั่นแกล้ง ทั้งทางวาจา จิตใจ อารมณ์ และร่างกาย ซึ่งมีผลกระทบรุนแรงแตกต่างกันแล้วแต่การปรับตัวของแต่ละคน

เด็ก ม.1 ยิงเพื่อน

        นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่คนที่อ่อนแอกว่ามักจะเกิดการถดถอย เครียด ซึมเศร้า แต่บางคนอาจเกิดการถดถอยช่วงแรกแล้วสู้กลับด้วยพฤติกรรมที่รุนแรง ทำร้ายกัน อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเพราะมีความเครียดสูง สำหรับการแก้ไขเรื่องนี้ครูและโรงเรียนต้องนำเหตุการณ์การกลั่นแกล้งรังแกกันในโรงเรียนไปเป็นบทเรียน บางคนอ่อนไหวกับเรื่องบางเรื่อง บางคนแค่ล้อชื่อพ่อชื่อแม่ก็โกรธกันมาก บางคนโกรธที่ถูกล้อเรื่องเพศ ซึ่งสมัยนี้มีเยอะ

        ทั้งนี้ ลักษณะความนิยมทางเพศ ไม่ใช่โรคทางจิตเวช ไม่ใช่ความผิดปกติ แต่เป็นความสนใจทางเพศ เป็นรสนิยมส่วนบุคคล ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น การที่ไปล้อหรือแบ่งแยกจะมีผลลบ ซึ่งในปัจจุบันมีการเรียนการสอนเรื่องเพศศึกษา อยากให้เสริมเรื่องคุณค่าทางจิตใจ และรสนิยมทางเพศเข้าไปด้วยว่าเป็นเรื่องปกติ ในต่างประเทศมีโปรแกรมต่อต้านการกลั่นแกล้งกันในโรงเรียน เขาให้ความสำคัญสูงมาก แต่ในเมืองไทยยังมองว่าการที่เด็กแกล้งกันในโรงเรียนเป็นเรื่องปกติ แต่การกลั่นแกล้งกันนั้นเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจที่ทำให้เกิดความรุนแรงได้ เพราะฉะนั้นอยากให้ครูให้ความสนใจเรื่องนี้ หากอยากให้กรมสุขภาพจิตเข้าไปช่วยเหลือก็ยินดี ซึ่งทางสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นมีการจัดทำโปรแกรมเหล่านี้เอาไว้อยู่แล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมสุขภาพจิต ส่งจิตแพทย์ดูแล นร. หลังเด็ก ม.1 ยิงเพื่อนดับ เพราะถูกล้อเป็นตุ๊ด อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2562 เวลา 22:34:11 5,870 อ่าน
TOP
x close