ตร. แจง ไม่ได้ทิ้ง ใบสั่ง-บัตรประชาชน เผลอทำหล่น ระหว่างนำไปเก็บรักษา

 

          ไขข้อข้องใจ หลังคนแห่แชร์ภาพใบสั่งและบัตรประชาชนหลายร้อยใบ ถูกทิ้งกองขยะข้างทาง ตำรวจแจง ทำหล่นไม่รู้ตัว ระหว่างขนย้ายเอกสารไปเก็บรักษา เพื่อปรับภูมิทัศน์สถานีตำรวจใหม่


ทิ้งใบสั่ง

          จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพใบสั่งและบัตรประชาชนหลายร้อยใบ ถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณกองขยะข้างถนน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะเกรงว่าหากมีผู้ไม่หวังดีนำบัตรไปใช้ทำเรื่องผิดกฎหมาย อาจทำให้ผู้ที่ถูกแอบอ้างเกิดความเสียหายได้นั้น

          อ่านข่าว : แชร์สนั่น ใบสั่ง-บัตรประชาชน หลายร้อยใบ ถูกนำมาทิ้งไว้กองขยะริมถนน

          ล่าสุด (25 ธันวาคม 2562) ข่าวช่องวัน รายงานว่า พ.ต.อ. พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า สำหรับสำเนาใบสั่งและบัตรประจำตัวประชาชน ที่พลเมืองดีพบตกหล่นริมข้างทาง ทั้งหมดเป็นสำเนาใบสั่งเก่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553-2554 ส่วนบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกตรวจพบ ก็หมดอายุไปแล้วหลายปี

          โดย พ.ต.อ. พัฒนชัย ชี้แจงว่า หลังจากที่ตนมารับตำแหน่งใหม่ ก็ได้มีนโยบายปรับปรุงภูมิทัศน์ของสถานีตำรวจบางละมุงใหม่ทั้งหมด ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กิจกรรม 5 ส. ต่อมาจึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท. สมัย สมจิต รอง ผกก.สอบสวน เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดเก็บเอกสารจำพวกสำเนาใบสั่งเก่าและบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุดังกล่าวไปเก็บรักษา

          อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นำเอกสารดังกล่าวไปเก็บยังบ้านพักส่วนตัว ปรากฏว่าเอกสารตกหล่นบริเวณริมถนนแบบไม่รู้ตัว เนื่องจากการเคลื่อนย้ายเอกสารมีค่อนข้างเยอะ ก่อนจะมีชาวบ้านไปพบเอกสารตกหล่นอยู่ริมถนน จึงแจ้งตำรวจไปตรวจสอบและจัดเก็บทันที จากการตรวจสอบพบว่า บัตรประจำตัวประชาชนทั้งหมดมีอายุเกือบ 10 ปี แล้ว โดยไม่สามารถนำไปใช้กระทำการใด ๆ ได้

ทิ้งใบสั่ง

          ต่อมา พ.ต.อ. พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เก็บสำเนาใบสั่งเก่าและบัตรประชาชนที่หมดอายุ พบว่ายังมีอีกจำนวนมาก ซึ่ง ผกก.สภ.บางละมุง ได้สั่งกำชับให้ใช้ความระมัดระวังและรอบคอบในการเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษา โดยพื้นที่จัดเก็บนั้นเป็นทางเดิน ซึ่งสมัยก่อนปิดทึบ จึงเห็นว่าควรปรับปรุงเพื่อให้ สภ.บางละมุง ดูสะอาดและไว้บริการประชาชน จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

          สำหรับหลักฐานที่ต้องเก็บ เนื่องจากเป็นเอกสารทางราชการ ต้องเก็บอย่างน้อย 10 ปี ถึงจะนำไปทำลายได้ ส่วนบัตรประชาชนหมดอายุจำนวนมากที่ตกค้างอยู่ในสถานีตำรวจ มาจากการตรวจยึดบัตรประชาชนของผู้ที่ทำผิดวินัยจราจร แล้วไม่ยอมมาจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับ แต่ไปแจ้งบัตรประจำตัวหายแล้วทำใหม่ ซึ่งสมัยก่อนระบบยังไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ข่าวช่องวัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร. แจง ไม่ได้ทิ้ง ใบสั่ง-บัตรประชาชน เผลอทำหล่น ระหว่างนำไปเก็บรักษา อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2562 เวลา 15:40:09 16,292 อ่าน
TOP
x close