x close

ตรุษจีน 2567 ข้อห้าม ของไหว้ตรุษจีน มีอะไรบ้าง รวมถึงวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยวตรงกับวันไหน ?

          ตรุษจีน 2567 หรือ ตรุษจีน 2024 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ในวันนี้ต้องเตรียมของไหว้ตรุษจีน อาหารไหว้ตรุษจีน อั่งเปา อะไรบ้าง แล้ววิธีไหว้ตรุษจีน วิธีไหว้เจ้าที่ ทำอย่างไร เรามีคำแนะนำ พร้อมข้อห้ามวันตรุษจีน รวมถึงประวัติวันตรุษจีน คำอวยพรวันตรุษจีน มาฝาก

วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรุษจีน 2567


          ตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน เพราะชาวจีนถือว่า วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน เช่นเดียวกับสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย ดังนั้น ชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างยิ่ง และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยเฉพาะชุมชนขนาดใหญ่ของคนเชื้อสายจีน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีพิธีเฉลิมฉลองแตกต่างกันไป สำหรับตรุษจีน 2567 หรือ ตรุษจีน 2024 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์

ประวัติวันตรุษจีน


          สำหรับที่มาของตรุษจีนนั้น เชื่อกันว่าประเพณีนี้มีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว จัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เดิมทีไม่ได้เรียกว่าเทศกาลตรุษจีน แต่มีชื่อเรียกต่างกันตามยุคสมัย นั่นคือเมื่อ 2,100 ปี ก่อนคริสต์ศักราช จะเรียกว่า "ซุ่ย" ซึ่งมีความหมายถึงการโคจรครบ 1 รอบของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1,000 กว่าปี ก่อนคริสต์ศักราช เทศกาลตรุษจีนจะถูกเรียกว่า "เหนียน" หมายถึงการเก็บเกี่ยวได้ผลอุดมสมบูรณ์นั่นเอง

          นอกจากนี้ วันตรุษจีน ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันชุงเจ๋" ซึ่งหมายถึงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ เพราะช่วงก่อนตรุษจีนนั้นตรงกับฤดูหนาว ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ดังนั้น เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ชาวจีนจึงสามารถทำนา ทำสวน ได้อีกครั้งหลังจากผ่านพ้นฤดูหนาวมานั่นเอง

          ส่วนการกำหนดวันตรุษจีนนั้น ตามประเพณีเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ตามปฏิทินจันทรคติของจีน และถือว่าคืนวันที่ 30 เดือน 12 เป็นวันส่งท้ายปีเก่า ส่วนวันที่ 1 เดือน 1 คือวันชิวอิก หมายถึงวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ

          การเตรียมงานเพื่อการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนั้นจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ 1 เดือน ก่อนวันตรุษจีน (คล้ายกับวันคริสต์มาสของประเทศตะวันตก) โดยผู้คนจะเริ่มซื้อข้าวของต่าง ๆ เพื่อประดับตกแต่งบ้านเรือน และเตรียมทำความสะอาดครั้งใหญ่ ตั้งแต่ชั้นบนลงชั้นล่าง เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะเป็นการปัดกวาดสิ่งที่ไม่ดีออกไป ภายในบ้าน ทั้งประตู หน้าต่าง จะประดับประดาไปด้วยสีแดง และกระดาษสีแดงที่มีคำอวยพรให้อายุยืน ร่ำรวย อยู่ดีมีสุข ฯลฯ

          จากนั้นครอบครัวจะร่วมรับประทานอาหารที่ล้วนแต่มีความหมายมงคลทั้งสิ้น เช่น กุ้ง จะหมายถึงชีวิตที่รุ่งเรืองและความสุข เป๋าฮื้อแห้ง หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี สลัดปลาสด จะนำมาซึ่งความโชคดี จีฉ่าย (ผมเทวดา) สาหร่าย จะนำความร่ำรวยมาให้ และขนมต้ม (Jiaozi) หมายถึงบรรพชนอวยพร หลังจากรับประทานอาหารค่ำแล้ว ทุกคนในครอบครัวจะนั่งกันจนเช้าเพื่อรอวันใหม่ โดยการเล่นเกม เล่นไพ่ หรือดูรายการทีวีที่เกี่ยวกับวันตรุษจีน และในวันนี้จะต้องไม่โกรธ ริษยา หรือไม่พอใจ เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีสำหรับปีที่กำลังจะมาถึง


สัญลักษณ์วันตรุษจีน

          นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของ วันตรุษจีน คือ "อั่งเปา" ซึ่งมีความหมายว่า "กระเป๋าแดง" หรือจะใช้คำว่า "แต๊ะเอีย" ซึ่งมีความหมายว่า "ผูกเอว" จากที่คนสมัยก่อนชอบร้อยเงินเป็นพวงผูกไว้ที่เอว โดยการให้อั่งเปานี้ คู่แต่งงานจะให้เงินในซองสีแดงแก่เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้แต่งงาน หลังจากนั้นทุกคนในครอบครัวจะออกมาจากบ้านเพื่อกล่าวสวัสดีปีใหม่ในหมู่ญาติและเพื่อนบ้าน ซึ่งคงคล้ายกับการที่ชาวตะวันตกพูดว่า "Let bygones be bygones" (อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป)  

วันตรุษจีน

          สำหรับวันตรุษจีน 2567 หรือ ตรุษจีน 2024 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันตรุษจีนไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ แต่ตามบริษัทห้างร้านของคนจีนอาจจะอนุญาตให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อนอยู่กับบ้าน ถือเป็นวันหยุดพักผ่อนพิเศษสำหรับคนจีน ซึ่งก็แล้วแต่ว่าบริษัทไหนหรือร้านไหนจะกำหนดให้หยุดได้กี่วัน

วันจ่ายตรุษจีน

          ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ว วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก จะเป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งจะตรงกับวันก่อนวันสิ้นปี โดยวันจ่ายตรุษจีนปี 2567 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์

วันไหว้ตรุษจีน

          วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนก็คือ "วันสิ้นปี" ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยวันไหว้ตรุษจีนปี 2567 ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์

วันเที่ยวตรุษจีน

          วันเที่ยวสำหรับชาวจีนก็คือ "วันปีใหม่" หรือ "วันตรุษจีน" ซึ่ง วันเที่ยวตรุษจีน 2567 ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นั่นเอง และเป็น "วันถือ" ด้วย โดยในวันนี้ชาวจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เคารพรัก ชาวจีนจะถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง

ข้อห้ามวันตรุษจีน

          วันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ทั้งที หลาย ๆ บ้านก็คงจะมีธรรมเนียมปฏิบัติและข้อห้ามที่สืบทอดต่อกันมา ซึ่งในวันนี้จะพาไปดูกันว่ามีข้อห้ามอะไรบ้างที่ไม่ควรทำในช่วงตรุษจีน คลิกดูเลย

ของไหว้วันตรุษจีน มีอะไรบ้าง

          ก่อนวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ 1 วัน จะมีพิธีกรรมเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยอาหารคาวหวานนานับชนิด และในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม คือ วันจับจ่ายซื้อของ ว่าแต่ของไหว้ตรุษจีนมีอะไรบ้าง

คำอวยพรตรุษจีน


          รวมคำอวยพรวันตรุษจีนพร้อมคำแปลมาฝาก ทั้งคำอวยพรญาติ พ่อ แม่ พี่ น้อง เนื่องในวันตรุษจีน อาทิ คำอวยพร : ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้
 


วิธีไหว้เจ้าที่


          ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก ของไหว้เจ้าที่มีอะไรบ้าง ไหว้เจ้าที่ควรไหว้เวลาไหน มาดูวิธีไหว้เจ้าที่ที่เรานำมาฝากในวันนี้กันค่ะ




บทความที่เกี่ยวกับวันตรุษจีน


          • วิธีไหว้วันตรุษจีนที่บ้าน ตั้งโต๊ะอย่างไร ไหว้อะไรบ้าง ใช้ธูปกี่ดอก 
                                                                            

ขอบคุณข้อมูลจาก : thai.cri.cn, abhidhamonline.org, thaigoogleearth.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรุษจีน 2567 ข้อห้าม ของไหว้ตรุษจีน มีอะไรบ้าง รวมถึงวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยวตรงกับวันไหน ? อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13:49:35 2,173,375 อ่าน
TOP