สาเหตุนักโทษ ตาย 4 คน สังเวยปีใหม่ คาดกินของปนเปื้อน ไทรอยด์เป็นพิษระบาดในคุก


        อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยผลตรวจกรณี ผู้ต้องขัง 4 คน เสียชีวิตในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก คาดเพราะโรคไทรอยด์เป็นพิษระบาด เตรียมเพิ่มมาตรการป้องกัน



นักโทษตายในคุก
ภาพจาก libazz.com

         วันที่ 4 มกราคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงกรณีมีผู้ต้องขังป่วยเสียชีวิตในช่วงปีใหม่ไล่เลี่ยกันถึง 4 คน ที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก จากการตรวจสอบทางการแพทย์ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า อาจเกิดจากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยผู้เสียชีวิตบางคนมีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำร่วมด้วย

         ส่วนสาเหตุของการระบาด น่าจะเกิดจากแหล่งโรคร่วม ซึ่งอาจเกิดจากอาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ ซึ่งอยู่ระหว่างการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดมาตรการทั้งการป้องกันการเสียชีวิต ด้วยการเฝ้าระวังอาการของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด โดยผู้ต้องขังที่เสียชีวิตทั้ง 4 คน เป็นผู้ต้องขังชายทั้งหมด จากข้อมูลมี 2 คน ที่สันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ และสันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากเส้นเลือดหัวใจตีบ โดยอีก 2 คน อยู่ระหว่างรอผลการชันสูตร

นักโทษตายในคุก
ภาพจาก phitsanulok-prison.com

         ทั้งนี้ เรือนจำยังได้มีการร่วมวางมาตรการควบคุมป้องกันโรคดังกล่าว กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ในการจัดหน่วยแพทย์เข้าคัดกรอง เฝ้าระวังผู้ที่มีอาการสงสัยไทรอยด์เป็นพิษอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนวางมาตรการป้องกันด้วยการจัดการปัจจัยเสี่ยงในเบื้องต้น โดยให้ทางเรือนจำประสานผู้ประกอบการในการจัดหาวัตถุดิบที่มั่นใจได้ว่าไม่มีการปนเปื้อน ต่อมไทรอยด์ และเป็นก้อนเนื้อที่ระบุชิ้นส่วนได้ และให้มีการตรวจสอบอย่างเคร่งครัดต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาเหตุนักโทษ ตาย 4 คน สังเวยปีใหม่ คาดกินของปนเปื้อน ไทรอยด์เป็นพิษระบาดในคุก อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2563 เวลา 23:36:57 10,713 อ่าน
TOP
x close