จีนคุมเข้ม สั่งห้ามจัดพิธีศพเหยื่อไวรัสโคโรนา สั่งเผาศพทันที - ปิดอีก 1 เมืองใหญ่

 
               จีนสั่งห้ามจัดพิธีศพ เหยื่อไวรัสโคโรนา สั่งให้ทำการเผาทันที พร้อมปิดเมืองใหญ่เพิ่มอีก 1 เมือง อนุญาตให้ออกจากบ้านมาซื้อของได้แค่ทุก ๆ 2 วัน


ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก STR / AFP

            วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์ businessinsider.com รายงานว่า ทางการจีนได้ออกประกาศสั่งห้ามครอบครัวจัดพิธีศพ หรือพิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับศพของผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (nCoV-2019) โดยจะต้องทำการเผาศพทันที เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของโรค ในสถานการณ์ที่ไวรัสดังกล่าวแพร่กระจายไปทั่วประเทศจีนอย่างยากจะควบคุม

            จากกฎระเบียบใหม่ที่ออกโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ร่วมกับกระทรวงความมั่นคง และกระทรวงกิจการพลเรือน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 กุมภาพันธ์) ได้กำหนดมาตรการที่จะต้องปฏิบัติโดยเร็วที่สุด เมื่อพบผู้เสียชีวิตจากไวรัส ดังนี้

            1. ทีมแพทย์ในศูนย์การแพทย์ที่ให้การรักษาผู้ป่วย จะต้องทำการฆ่าเชื้อและห่อหุ้มศพให้เรียบร้อย โดยห้ามมิให้มีการเปิดถุงที่ใช้ห่อหุ้มศพหลังจากนั้น

            2. ทีมแพทย์จะทำการออกใบมรณบัตร และแจ้งให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทราบ รวมถึงทำการประสานเรื่องไปยังผู้ให้บริการจัดพิธีศพในท้องถิ่น

            3. เจ้าหน้าที่จัดพิธีศพ จะเดินทางมารับศพไปยังสถานที่ที่ใช้ทำการฌาปนกิจ จากนั้นจะทำการฌาปนกิจ โดยต้องมีการออกใบรับรองการฌาปนกิจด้วย ทั้งนี้ คนนอกรวมถึงญาติ ๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาเยี่ยมศพ หรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับศพใด ๆ ในกระบวนการนี้

            อย่างไรก็ตาม ญาติได้รับอนุญาตให้นำเศษอัฐิที่เหลือจากการฌาปนกิจกลับไปได้ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทุกอย่าง รวมถึงการออกเอกสารที่เกี่ยวข้องแล้ว


            อนึ่ง ทางการจีนได้ออกมาตรการดังกล่าว ภายหลังจากที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ล่าสุด (3 กุมภาพันธ์) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า จีนได้ทำการปิดเมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่งแล้ว คือเมืองเหวินโจว ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ โดยสั่งจำกัดการเคลื่อนไหวของคนในเมือง อนุญาตให้มีเพียง 1 คนต่อครัวเรือน ที่จะออกไปซื้อข้าวของที่จำเป็นได้ทุก ๆ  2 วัน

            แม้ว่าเมืองเหวินโจวที่มีพลเมืองอาศัยอยู่ 9 ล้านคน จะอยู่นอกศูนย์กลางการระบาดของไวรัส แต่ก็ได้รับผลกระทบจากไวรัสไม่น้อย โดยนอกจากสั่งจำกัดการเคลื่อนไหวของคนในเมืองแล้ว ยังมีการปิดทางด่วน ปิดถนน ระงับการให้บริการรถไฟใต้ดิน ยกเลิกกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะทั้งหมด รวมถึงปิดสถานที่สาธารณะ เช่น สระว่ายน้ำ โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์

            แม้แต่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยก็ถูกสั่งให้ปิดการเรียนการสอน จนถึงวันที่ 1 มีนาคม ขณะที่ทางการยังฝากถึงผู้ประกอบการอื่น ๆ ในเมืองให้งดเว้นการทำงานจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ขณะที่หน่วยงานราชการจะเริ่มทำงานอีกครั้งในวันที่ 9 กุมภาพันธ์
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนคุมเข้ม สั่งห้ามจัดพิธีศพเหยื่อไวรัสโคโรนา สั่งเผาศพทันที - ปิดอีก 1 เมืองใหญ่ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13:55:07 10,517 อ่าน
TOP
x close