ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก จ่าประสิทธิ์ อดีต ส.ส. สุรินทร์ 2 ปี คดีซุกเสื้อเกราะช่วงชุมนุม นปช.

          ศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก จ่าประสิทธิ์ อดีต ส.ส. สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดี ครอบครองเสื้อเกราะ-หมวกนิรภัยทหาร ที่ผู้ชุมนุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ชิงมา ตั้งแต่ปี 2553

          เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้อง จ.ส.ต. ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อายุ 53 ปี อดีต ส.ส. สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย และแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 มาตรา 4, 15, 42 และข้อหารับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357

           สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2553 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นรถ จ.ส.ต. ประสิทธิ์ จำเลย และพบมีเสื้อเกราะกันกระสุน และหมวกนิรภัยปราบจลาจล ซึ่งเป็นเครื่องยุทธภัณฑ์ โดยมิได้รับอนุญาต โดยชุดเกราะดังกล่าวได้สูญหายไปเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ถูกคนร้ายจำนวนมากกว่า 3 คน ร่วมกันแย่งชิงไป จนทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ

          โดยคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุกฐานรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 เป็นเวลา 1 ปี และ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 อีก 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี

          ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยแล้ว เห็นว่าพฤติการณ์ของจำเลยเป็นไปตามที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัย เนื่องจากหมวกนิรภัยและเสื้อเกราะที่จำเลยรับไว้นั้น ได้มาจากการแย่งชิงจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ และไม่ได้มีไว้เพื่อป้องกันตัวตามที่อ้าง เหตุผลของจำเลยจึงฟังไม่ขึ้น

          ส่วนที่จำเลยขอให้มีการรอลงอาญาเอาไว้ก่อนนั้น ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาพฤติการณ์ชุมนุม เห็นว่ามีการเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสของเจ้าหน้าที่ ไม่ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ คำอุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตามศาลชั้นต้น

          ด้าน จ.ส.ต. ประสิทธิ์ จำเลย เปิดเผยว่า พร้อมยอมรับไม่ว่าคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์จะออกมาในรูปแบบใด โดยตนอยากขอความเมตตาจากศาล และที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี หรือเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานแต่อย่างใด โดยหลังจากนี้ตนจะขอต่อสู้ในชั้นฎีกาต่อไป โดยวันนี้ตนได้เตรียมเงินหลักทรัพย์มา 7 แสนบาท เพื่อขอประกันตัว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก จ่าประสิทธิ์ อดีต ส.ส. สุรินทร์ 2 ปี คดีซุกเสื้อเกราะช่วงชุมนุม นปช. อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:27:05 7,949 อ่าน
TOP
x close