กองทัพเรือ เตรียมความพร้อม รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ป้องกันเชื้อแพร่กระจาย

          กองทัพเรือ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตรียมความพร้อมเต็มที่ รับคนไทยจากอู่ฮั่น จัดโซนกั้นอาคารรับรอง 3 ชั้น ป้องกันเชื้อแพร่สู่ภายนอก

ไวรัสโคโรน่า

          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 พล.ร.อ. สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ เปิดเผยถึงความพร้อมการเตรียมสถานที่และซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติในการรองรับคนไทยกว่า 140 คน ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ว่า กองทัพเรือได้รับมอบหมายให้จัดเตรียมสนามบินอู่ตะเภา และสถานที่รองรับ โดยกองทัพเรือจัดเตรียมอาคารรองรับ 3-7 กองบัญชาการยุทธการทหาร เพื่อใช้เป็นสถานที่ดูแลผู้ที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประมาณ 141 คน 

          นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และลูกเรือของกองทัพเรืออย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่เดินทางกลับมา รวมทั้งญาติพี่น้อง และประชาชนในพื้นที่ ว่ากองทัพเรือและกระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการควบคุมไม่ให้มีการแพร่กระจาย และมีการดูแลเป็นอย่างดี ด้วยการวางแผนร่วมกันทั้งกองทัพเรือ สาธารณสุข และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ มีการซักซ้อมการเข้ารับผู้โดยสารเมื่อเครื่องมาถึง และผ่านกระบวนการคัดกรองก่อนนำขึ้นรถมายังอาคารพักรับรอง

          โดยขั้นตอนในการรับตัว คนไทยทั้งหมดจะผ่านการตรวจคัดกรองจากต้นทางประเทศจีน ขณะที่ตลอดการเดินทางจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยดูแล เมื่อมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เจ้าหน้าที่จะคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ก่อนส่งตัวทั้งหมดไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หากพบว่าใครมีอาการป่วย จะคัดแยกเข้าห้องรักษาของโรงพยาบาล ส่วนที่เหลือจะนำเข้าสู่ที่พักอาคารรับรอง

          สำหรับอาคารรับรอง มีลักษณะเป็นอาคาร 3 ชั้น เปิดให้ใช้อาคาร 3-7 จำนวนทั้งหมด 5 หลัง มีห้องพักหลังละ 29 ห้อง รวมทั้งหมด 145 ห้อง ซึ่งเป็นห้องพักคล้ายโรงแรมทั่วไป โดยอาคาร 3 ใช้สำหรับทีมแพทย์ และอาคาร 5 สำหรับผู้ป่วยเฝ้าระวังพิเศษ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการควบคุม 3 ชั้น โดยด้านในสุดเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งใช้ดูแลผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด ชั้นต่อมาเป็นชั้นสีเหลือง คือพื้นที่ส่วนหน้าอาคารรับรอง เป็นจุดที่มีการเดินทางเข้า-ออกของเจ้าหน้าที่ในการลำเลียงและประกอบอาหาร โดยต้องมีการคัดกรองทั้งก่อนเข้าและกลับออกมา และพื้นที่ชั้นนอกสุด เป็นพื้นที่สีเขียวโดยรอบอาคารรับรอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปคอยดูแลผู้ที่มาจากเมืองอู่ฮั่น จนครบตามจำนวนเวลา

ไวรัสโคโรน่า

          ส่วนของญาติที่จะมาเยี่ยมนั้น ทางกองทัพเรือได้จัดห้องรับรองไว้ที่โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ มีการติดตั้งจอทีวีสำหรับวิดีโอคอลไว้ที่ห้องรับรอง เป็นการเยี่ยมญาติแบบไม่ต้องเจอตัว แต่ทั้งนี้ต้องรอให้พ้นระยะเวลา 3 วันไปก่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่ต้องดูแลเข้มงวดเป็นพิเศษ

ข้อมูลจาก ไอเอ็นเอ็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพเรือ เตรียมความพร้อม รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ป้องกันเชื้อแพร่กระจาย อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 00:04:11 3,194 อ่าน
TOP
x close