ดราม่าระอุ อาจารย์จุฬาฯ รวมตัวป้อง บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต ในงานแถลงข่าว กราดยิงโคราช

 
          ดราม่าระอุ อาจารย์จุฬาฯ รวมตัวป้อง พล.อ. ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี หลังทำท่ามินิฮาร์ต หลังจากจับกุมตัวคนก่อเหตุกราดยิงโคราชได้ มองเป็นการให้กำลังใจประชาชน คนอคติเลยด่ายับ เจอนิสิตเข้ามาเมนต์ ยกที่มาท่ามินิฮาร์ตใช้ในงานรื่นเริง ยันไม่ได้อคติ ยกตัวอย่างใครทำท่านี้ในงานศพ ก็โดนเหมือนกัน

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต


          จากกรณีชาวเน็ตพากันติดแฮชแท็ก #มาพ่องเพิ่งอะไร จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ซึ่งส่วนใหญ่ วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โบกมือและทำท่ามินิฮาร์ตให้กับประชาชน หลังการแถลงข่าวเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กราดยิงโคราช

          ซึ่งในสังคมประชาธิปไตย ทุกคนย่อมมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง เนื่องจากมีอีกมุมที่มองว่าการทำท่ามินิฮาร์ตของ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร เช่นเดียวกับอาจารย์ท่านหนึ่ง จากภาควิชาที่เกี่ยวกับการสื่อสารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว คล้ายปกป้องนายกรัฐมนตรีและรำคาญแฮชแท็กดังกล่าว โดยระบุว่า "มินิฮาร์ตแล้วไง #มาพ่องเพิ่งอะไร #น่ามคาน" มีคนบางกลุ่มไม่พอใจการแถลงข่าวของนายกฯ แล้วหาเรื่องด่า สลดใจกับคนพวกนี้มาก

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต
          ซึ่งต่อมามีอาจารย์ท่านอื่น ๆ เข้ามาร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยมองว่า การโบกมือและทำท่ามินิฮาร์ตของนายกฯ เป็นภาษากายที่อาจหมายถึงการให้กำลังใจแทนคำพูด ดีกว่าเดินผ่านไปเฉย ๆ ไม่หันไปมอง ส่วนการยิ้มให้ ไม่ได้แปลว่ามีความสุขหรือรื่นเริง แต่เป็นการทักทาย หากไม่ทำอะไรแล้วเดินขึ้นรถไปเลย คนก็อาจหาเรื่องด่าได้อีก การตีความหมายขึ้นอยู่กับอคติในใจที่คนคนนั้นมีต่อ พล.อ. ประยุทธ์ ด้วย ซึ่งบางคนก็จ้องแต่จะหาเรื่อง ตำหนิอย่างไม่สร้างสรรค์

          จากการพูดคุยของเหล่าอาจารย์หลายท่าน ต่อมามีนิสิตชายรายหนึ่ง เข้ามาคอมเมนต์ตอบกลับยาวเหยียด ด้วยความคิดเห็นอีกมุมหนึ่งด้วยถ้อยคำสุภาพ พร้อมยกความหมายและที่มาของท่ามินิฮาร์ต ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเกาหลี โดยทั่วไปเอาไว้ใช้ถ่ายภาพในงานรื่นเริง และการที่นายกฯ ใช้ท่านี้โดยขาดความเข้าใจถึงต้นกำเนิดและบริบทโดยรอบ แถมภาพที่ออกมาถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก จึงทำให้คนเกิดความไม่พอใจเป็นธรรมดา หากตัดเรื่องอคติออกไป เชื่อว่าเป็นใครก็ต้องโดนด่าเช่นกัน

          ยกตัวอย่าง หากเราไปงานศพของพ่อเพื่อน แล้วเรายกมือทำท่ามินิฮาร์ตถ่ายรูปหน้าโลงศพ ในขณะที่คนอื่นกำลังโศกเศร้า ไม่ว่าเราจะอยากให้กำลังใจเพื่อนแค่ไหน ก็โดนด่าเรื่องความไม่เหมาะสมอยู่ดี เหตุการณ์นี้ผู้คนต้องการการแสดงออกซึ่งความเสียใจที่เป็นสากล ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลย ให้คนมองเข้าใจว่าผู้นำกำลังเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรื่องนี้จึงเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าท่านนายกฯ ยังขาดทักษะเรื่องนี้มาก ตนพร้อมรับฟังอาจารย์ รวมถึงอยากให้อาจารย์รับฟังในมุมของศิษย์ด้วย อาจทำเป็นเคสที่ต้องหาข้อสรุปเหมือนในคาบเรียนของอาจารย์

          ก่อนที่อาจารย์จะเข้ามาตอบกลับว่า ดีใจที่แสดงมุมมองออกมาและจำได้ว่าครูสอนอะไรบ้าง ทั้งที่เข้าเรียนน้อยมาก ความคิดครูแค่รำคาญ เด็ก ๆ ไม่ต้องให้ความสำคัญก็ได้ ก่อนที่ลูกศิษย์จะเข้ามาตอบกลับอีกว่า ไม่ให้ความสำคัญไม่ได้ เพราะตนเชื่อว่าอาจารย์มีพลังมากพอที่จะชี้นำลูกศิษย์ไปทางไหน ๆ พร้อมขอโทษที่ไม่ค่อยได้เข้าเรียน

          การโต้ตอบเป็นไปอย่างสุภาพ แต่ยังมีลูกศิษย์และอาจารย์คนอื่น ๆ ที่คอมเมนต์กันอย่างดุเดือด รวมถึงมีคอมเมนต์ที่ด่าเด็กด้วยถ้อยคำหยาบคายอีกด้วย เช่น "อ๋อ ไอ้เด็กหน้าเบี้ยว ตาเหล่นั่นหรอคะ เกิดมาหน้าเหี้xแล้วยังปากหมาอีก หวังว่ามึงอ่านอยู่แล้วตอบกูนะ ไอเด็กเหี้x" โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้...

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ทวิตเตอร์ @sanuukmn


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าระอุ อาจารย์จุฬาฯ รวมตัวป้อง บิ๊กตู่ ทำท่ามินิฮาร์ต ในงานแถลงข่าว กราดยิงโคราช อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:24:40 23,972 อ่าน
TOP
x close