สธ. ขยายการเฝ้าระวัง Covid-19 คนเดินทางกลับจาก ญี่ปุ่น-สิงคโปร์-ฮ่องกง

          สธ. ขยายการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา Covid-19 ผู้เดินทางกลับจาก ฮ่องกง มาเก๊า จีนไทเป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ โดยเฉพาะพื้นที่เคยพบผู้ติดเชื้อ


ไวรัส Covid-19
ภาพจาก STR/JIJI PRESS/AFP

          วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 โดยได้รับรายงานยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวจีน เพศหญิง อายุ 68 ปี เมื่อพบว่ามีอาการไอ จึงรับเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาเป็นผู้ป่วยรายที่ 4 ในครอบครัวเดียวกัน นับเป็นผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 35 ของประเทศไทย โดยทาง สธ. จะมีการขยายการเฝ้าระวังให้สามารถค้นพบผู้ป่วยได้มากขึ้น ใน 3 กลุ่ม ดังนี้

          1. ในกลุ่มผู้ป่วย ที่มีอาการปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ และผู้ป่วยที่ประกอบอาชีพที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว ที่มาจากพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

          2. เพิ่มการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และ ในโรงพยาบาลหากเป็นผู้เดินทางมาจากประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า จีนไทเป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศที่มีรายงานการระบาดรวมถึงระบาดในชุมชน

          3. ในส่วนของโรงพยาบาล ให้เพิ่มการเฝ้าระวังพิเศษกรณีที่ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการรายงานพบการแพร่เชื้อในชุมชนภายในประเทศนั้น ๆ

          นอกจากนี้ยังคาดว่าในระยะอีก 2 เดือน ประเทศไทย จะเริ่มมีอากาศร้อน สถานการณ์ของโรคน่าจะดีขึ้น และควรยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใกล้ชิดผู้ป่วย สามารถใช้หน้ากากผ้าได้ แต่ถ้าสัมผัสผู้ป่วยควรใช้แบบทางการแพทย์

          นอกจากนี้ ห้องสำหรับรับผู้ป่วย ทาง สธ. ได้เตรียมความพร้อมแล้ว และได้สั่งการให้ทำแผนปฏิบัติการให้ลงไปถึงตำบล หมู่บ้าน อำเภอ ว่ามีผู้ที่มีประวัติเดินทางไปในประเทศเสี่ยง เช่น จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ หากมีอาการผิดปกติ ให้มาตรวจร่างกายหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก TravelNews



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ขยายการเฝ้าระวัง Covid-19 คนเดินทางกลับจาก ญี่ปุ่น-สิงคโปร์-ฮ่องกง โพสต์เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18:30:05 8,341 อ่าน
TOP
x close