รังสิมันต์ โรม พูดถึงแท็ก #Saveโรม หลังมีข่าวส่อโดนอุ้ม ชี้เป็นเครื่องบอก ทุกคนพร้อมเคียงข้าง

        รังสิมันต์ ชี้ #Saveโรม คือการโชว์ให้เห็นว่าทุกคนพร้อมทั้งเคียงข้าง เปิดกว้างในการตั้งคำถามแสดงความคิดเห็น เชื่อจะไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน ไม่รู้สึกหวาดกลัว


รังสิมันต์ โรม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสการให้กำลังใจ โดยมีแฮชแท็ก #Saveโรม ว่าตนเชื่อว่าทุกกำลังใจที่ส่งมาถึงตน เพราะเห็นที่ตนเข้าไปจับต้อง เช่น งานด้านสิทธิมนุษยชนกรณีวันเฉลิม กรณีหมู่อาร์ม การผลักดันกฎหมายด้านสิทธิต่าง ๆ หรือการต่อสู้กับผู้มีอำนาจ หรือการชนกับทหาร ประกอบกับสภาวะทางสังคมที่อยู่ในความกลัว สังคมเกิดความไม่ปลอดภัย ซึ่งเกิดจากการกระทำของผู้มีอำนาจ แต่รัฐไม่สามารถปกป้องคนเหล่านี้ได้

        ทั้งนี้ การขึ้นแฮชแท็ก #Saveโรม สำหรับตนมันไม่ใช่แค่การแพร่กระจายข่าว แต่มันคือการโชว์ให้เห็นว่าทุกคนพร้อมทั้งเคียงข้าง แสดงว่าสังคมไทยเห็นด้วยกับการที่ต้องเปิดกว้างในการตั้งคำถาม เปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็น การที่จะไปเซ็นเซอร์ไม่ให้มีการแสดงความคิดเห็น เป็นสิ่งที่ล้าสมัยแล้ว ดังนั้น คิดว่าทุกอย่างมันเริ่มชัดเจน คนไทยตื่นตัวกับเสรีภาพในการแสดงออก และการทำหน้าที่ในการปกป้อง พื้นที่ตรงนี้ผ่านกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน มันอาจเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับสังคมไทยในเวลานี้

        พร้อมกันนี้ นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า สัญญาณเตือนจากการปฏิบัติหน้าที่จะไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน เพราะตนไม่รู้สึกหวาดกลัว เมื่อไม่หวาดกลัว การแสดงออกต่าง ๆ ก็จะไม่ถูกเซ็นเซอร์ ขณะเดียวกันปัญหาในการทำงานหรืออุปสรรคที่แท้จริง คือการถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ผ่านการทำหน้าที่เปิดเผยข้อเท็จจริงในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่เชื่อว่าคนรุ่นใหม่กำลังแสวงหาสิทธิเสรีภาพ ความเท่าเทียม อย่างเป็นรูปธรรม

        โดยเฉพาะสิทธิมนุษยชนที่จะต้องไม่เห็นเป็นแค่เพียงวาทกรรมสวยหรู ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่ ยืนยันจะทำหน้าที่ให้คุ้มกับเงินภาษีของประชาชน โดยเฉพาะการผลักดันการสร้างประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รังสิมันต์ โรม พูดถึงแท็ก #Saveโรม หลังมีข่าวส่อโดนอุ้ม ชี้เป็นเครื่องบอก ทุกคนพร้อมเคียงข้าง อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2563 เวลา 18:40:22 7,207 อ่าน
TOP
x close