ปิยบุตร ยัน 10 ข้อเสนออยู่ในกรอบ ยกวิชาการมาอธิบาย อย่าดันให้อีกฝ่ายเป็นคนชังชาติ

       ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ยืนยัน 10 ข้อเสนอของม็อบนักศึกษา #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน อยู่ในกรอบ แนะอย่าผลักไสอนาคตของชาติให้กลายเป็นพวกชังชาติ อย่าทำให้สถานการณ์แย่ลง จนกลายเป็นไฟให้ลามทุ่ง

ม็อบนักศึกษา
         วันที่ 13 สิงหาคม 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ได้มีการโพสต์ข้อความกล่าวถึง 10 ข้อเรียนร้อง ของกลุ่มนักศึกษา #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่กำลังเป็นที่สนใจในสังคมขณะนี้ หลังมีการรวมตัวชุมนุมกันล่าสุด เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา จนนำมาซึ่งกระแสข่าวที่ว่า เหล่าแกนนำที่ขึ้นปราศรัยกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย เพราะกำลังถูกคุกคามถึงที่พัก

         โดยในความสำคัญของจดหมายเปิดผนึก ของนายปิยบุตร ระบุคือ เจ้าตัวในฐานะที่เรียนจบธรรมศาสตร์ และทำงานเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มา 21 ปี จากการได้คลุกคลีกับเหล่านักศึกษา เชื่อว่า 10 ข้อเสนอจากเวทีการชุมนุม คือความจริง ที่กลั่นกรองออกจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ในสังคมไทยมาหลายทศวรรษ

ปิยบุตร แสงกนกกุล
         "ช่วงวัยของนักเรียน นิสิต นักศึกษา คือ ช่วงวัยแห่งความพลุ่งพล่าน ช่วงวัยแห่งความต้องการต่อต้านไม่รับสิ่งที่มีอยู่เดิม ช่วงวัยแห่งความต้องการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ จิตวิญญาณของความเป็นขบถของเยาวชนคนรุ่นใหม่ คือ สิ่งดีงาม และเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง เราไม่ควรนำกฎระเบียบความเชื่อ ทั้งที่ปรากฏในรูป กฎหมาย และ ธรรมเนียม ไปกีดขวางพวกเขา แต่เราควรทำความเข้าใจถึงความปรารถนาของพวกเขา พูดคุยกันฉันมิตรดังเพื่อนร่วมชาติ"

         เพราะ "พวกเขา คือ อนาคตของชาติ... สังคมใดที่คนรวมหัวกันฆ่าอนาคตของชาติ สังคมนั้นย่อมไม่มีอนาคต"

         ทั้งนี้ นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า พวกท่านอาจไม่สบายใจกับรูปแบบเวทีการชุมนุม การแสดงออกบางอย่างบนเวทีชุมนุม อาจโกรธกับท่าทีหรือน้ำเสียงของผู้ปราศรัย อาจตะขิดตะขวงใจว่า ทำไมต้องพูดเรื่องเหล่านี้บนเวทีชุมนุม ทำไมไม่คุยกันหลังบ้าน หรืออย่างน้อยก็ในเวทีวิชาการ แต่นั่นเป็นเพียงรูปแบบ ซึ่งอาจเห็นต่างกัน อาจแจ้งเตือนกัน อาจขอความร่วมมือกันในฐานะผู้ผ่านประสบการณ์มาก่อน แต่ไม่ควรนำมากลบข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่จริง และไม่ควรบิดเบือนให้พวกเขากลายเป็นพวก ล้มเจ้า หรือ ชังชาติ หรือ ถูกล้างสมอง

         ตรงกันข้าม ข้อเสนอทั้ง 10 ประการของพวกเขา คือ การนำสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าสำคัญอย่างยิ่งยวดขึ้นมาพูดคุยอย่างเปิดเผย จริงใจ ตรงไปตรงมา ทั้งหมดก็เพื่อธำรงรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย การผลักไสให้พวกเขาเป็นพวก ล้มเจ้า หรือชังชาติ ก็ดี การใช้ กฎหมาย เป็นเครื่องมือเพื่อ ปิดปาก พวกเขา ก็ดี

ม็อบนักศึกษา

         การประดิษฐ์สร้างให้พวกเขาเป็น วายร้าย หรือ ศัตรูของรัฐ ก็ดี ทั้งหมดนี้ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ รังแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิม วิธีการเหล่านี้ไม่สามารถตัดไฟแต่ต้นลมได้ แต่มันจะกลายเป็นชนวนจุดไฟให้ลามทุ่ง

         นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังได้ยกหลักวิชาการขึ้นมาว่า ประเทศไทยต้องเป็นราชอาณาจักร ปกครองในระบอบประชาธิปไตย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ นั่นก็คือ Kingdom + Democracy + Parliamentarism = Constitutional Monarchy หลักการทั้งสาม อันได้แก่...

         1. ความเป็นราชอาณาจักรที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขสืบทอดทางสายโลหิต

         2. หลักการประชาธิปไตยที่ยืนยันให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน และแสดงออกทางตรงโดยการประชามติ หรือแสดงออกผ่านทางองค์กรของรัฐ ได้แก่ รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล

         3. ระบบรัฐสภา สมาชิกสภามาจากการเลือกตั้งของประชาชน และรัฐบาลมาจากความเห็นชอบของสภา

         นายปิยบุตร ทิ้งท้ายว่า "ยังพอมีเวลาและโอกาส อย่าทำให้สถานการณ์เลื่อนไถลไปรุนแรงจนไม่มีใครควบคุมหรือคาดคิดได้ ร่วมมือกันทุกฝักฝ่ายเถอะครับ เพื่อสร้างระบอบประชาธิปไตย และธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์"

ปิยบุตร แสงกนกกุล

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร ยัน 10 ข้อเสนออยู่ในกรอบ ยกวิชาการมาอธิบาย อย่าดันให้อีกฝ่ายเป็นคนชังชาติ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2563 เวลา 18:31:52 6,602 อ่าน
TOP
x close