กระทรวงดิจิทัลฯ รวบตึง ! แจ้งความ เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ โพสต์หมิ่นสถาบัน

          กระทรวงดิจิทัลฯ เอาจริง ! เดินหน้าร้องศาล แจ้งความคนโพสต์หมิ่นสถาบันผ่าน เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ กว่า 1,887 URLs

หมิ่นสถาบัน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากกรณีกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พบว่า ประชาชนและกลุ่มต่าง ๆ มีการโพสต์ภาพและเนื้อหาที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นจำนวนมาก อาทิ มีการจาบจ้วง ล่วงละเมิดสถาบันหลักของประเทศ จึงขอแจ้งเตือนให้ระมัดระวัง เนื่องจากมีความผิดอย่างร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

อ่านข่าว : รมต.ดิจิทัล เตือนชาวเน็ต อย่าโพสต์จาบจ้วง - ละเมิดสิทธิ เช็กบิลตั้งแต่คนโพสต์ยันคนแชร์

          ล่าสุด (31 ตุลาคม 2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ปท.) และกองกฎหมาย กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายงานสรุปการติดตามการกระทำผิด กรณีใช้สื่อสังคมออนไลน์ละเมิดสถาบันหลักของประเทศ ช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน จนถึง 29 ตุลาคม 2563 พบการกระทำความผิดผ่านแพลตฟอร์ม Facebook, YouTube, Twitter และเว็บไซต์อื่น ๆ จำนวนรวม 1,887 ยูอาร์แอล (URLs)

หมิ่นสถาบัน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

          โดยเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการยื่นขออำนาจศาลและร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ดำเนินการทางคดีอาญาไปแล้ว ล็อตแรกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดำเนินการส่งหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำสำนวนส่งศาล พิจารณาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

หมิ่นสถาบัน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

หมิ่นสถาบัน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

หมิ่นสถาบัน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงดิจิทัลฯ รวบตึง ! แจ้งความ เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ โพสต์หมิ่นสถาบัน อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:41:54 6,618 อ่าน
TOP
x close