แถลงปมอายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง ตำรวจยัน ทำตามกฎหมาย พร้อมเอาผิดชุมนุมหน้า สน.

          ตำรวจแถลงปมอายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง ยันทำตามกฎหมาย ไม่ได้ทำร้ายร่างกาย จ่อเอาผิดคนชุมนุมหน้า สน.ประชาชื่น ชี้ มีความผิดชัดเจน ทั้งทำร้ายร่างกาย-ทำให้เสียทรัพย์-ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ ผู้ต้องหาในคดี ม็อบ 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร และปักหมุดคณะราษฎร ที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 20 กันยายน แต่เมื่อถึงเวลาปล่อยตัว กลับมีเพียงหมอลำแบงค์ เดินทางออกจากเรือนจำเพียงคนเดียว โดย เพนกวิน ไมค์ และรุ้ง ถูกอายัดตัวในข้อหาอื่น ๆ และจะยังไม่ได้กลับบ้าน ซึ่งในวันนั้น มีประชาชนเดินทางไปชุมนุม ให้กำลังใจแกนนำทั้งหมดที่หน้า สน.ประชาชื่น และยืนตะโกนเปล่งเสียง "ปล่อยเพื่อนเรา" พร้อมกับชู 3 นิ้ว และรอความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว : เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์ ยังไม่เป็นอิสระ ตำรวจอายัดตัว ดำเนินคดีอื่นต่อ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พ.ต.อ .อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับ สน.ประชาชื่น ได้ออกมาแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สภ.นนทบุรี สภ.พระนครศรีอยุธยา และ สภ.อุบลราชธานี ได้ดำเนินการขออายัดตัวแกนนำทั้ง 3 คน ทาง สน.ประชาชื่น จึงจำเป็นต้องดำเนินการรับตัวมาลงบันทึกประจำวัน และให้ผู้ที่ขออายัดมารับตัวไป

          พ.ต.อ. อิทธิเชษฐ์ ระบุว่า ระหว่างการดำเนินการอายัดตัวนั้น เพนกวิน และไมค์ อาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับหมายจับ หรือขั้นตอนการดำเนินการของตำรวจ จึงมีการโต้แย้งสิทธิกับตำรวจ ตรงนี้ตนอยากขอให้ทำความเข้าใจว่าตนได้รับหมายขออายัดตัวพร้อมหมายจับ ตนต้องทำตามหน้าที่ ไม่ทราบว่าหมายดังกล่าวจะมีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหน เป็นหน้าที่ที่พนักงานสอบสวนในพื้นที่ต้องแจ้งให้ตนทราบ เมื่อเป็นเช่นนี้จำเป็นต้องรับตัวมาที่ สน.ประชาชื่น อย่างไรก็ตาม ในวันดังกล่าว สภ.นนทบุรี สภ.อุบลราชธานี ได้มีหนังสือขอถอนการอายัดตัว แต่ สภ.พระนครศรีอยุธยา ยังไม่ได้มีแจ้งถอนหมายอายัดตัว จึงจำเป็นต้องรับตัวเพื่อรอมอบให้กับ สภ.พระนครศรีอยุธยา ต่อไป

          พ.ต.อ. อิทธิเชษฐ์ ระบุถึงกรณีหมายจับสิ้นผลว่า หมายจับสิ้นผลหรือไม่นั้น ต้องดูตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 68 ที่ระบุว่าหมายจับจะสิ้นผลใน 3 กรณี ได้แก่

          1. ถอนหมาย
          2. หมายหมดอายุความ
          3. ศาลที่ออกหมายเป็นผู้เพิกถอนหมาย

          ซึ่งตนก็ได้แจ้งไปยังทนายความแล้วว่าพนักงานสอบสวนที่ขออายัดจะเดินทางมา จึงขอให้มีการรับตัวไป แต่เกิดการขัดขืน จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมตัวขึ้นมาบนรถให้ได้ ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด


          สำหรับการชุมนุมหน้า สน.ประชาชื่นนั้น พ.ต.อ. อิทธิเชษฐ์ ระบุว่า มีความผิดชัดเจน  เมื่อฝ่ายสืบสวนรวบรวมหลักฐานได้ก็จะแจ้งข้อหาตามกฎหมายการชุมนุมสาธารณะต่อไป ส่วนเรื่องความเสียหายทางทรัพย์สินของตำรวจนั้นพบว่ารถของตำรวจเสียหายบางส่วน และได้ให้พนักงานพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบเพื่อไปรวมในสำนวน อย่างไรก็ตาม ความผิดที่ชัดเจนที่รวบรวมหลักฐานได้ตอนนี้ ประกอบด้วย การต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 138 และ 140 ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตามมาตรา 358 และ ความผิดทำร้ายร่างกายมาตรา 296

          ส่วนจะเป็นกรณีการแย่งชิงผู้ต้องหาหรือไม่นั้น จะต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานและพฤติการณ์อื่น ๆ ก่อนว่าจะเป็นไปตามกำหมายหรือไม่ต่อไป สำหรับกรณีของรถตำรวจชนประชาชน ข้อเท็จจริงพบว่าเป็นรถที่มีการนำมากีดขวางเพื่อให้รถของตำรวจไม่สามารถสัญจรไปได้ ภาพที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์ก็ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งรายละเอียดอื่น ๆ ยังมีจำนวนมาก  

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nutchanon Payakaphan

อายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nutchanon Payakaphan

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงปมอายัดตัว เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง ตำรวจยัน ทำตามกฎหมาย พร้อมเอาผิดชุมนุมหน้า สน. โพสต์เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:50:49 3,884 อ่าน
TOP
x close