ฉายาตำรวจ ปี 2563 จัดให้ 11 บิ๊กตำรวจ ใครได้อะไรบ้าง มีที่มาอย่างไร ดูเลย

          เปิดฉายาตำรวจ ประจำปี 2563 วงการสื่อตั้งให้ 11 บิ๊กตำรวจ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ถูกยกเป็น ผบ. หลบฉาก - ใครได้ฉายาอะไร มีที่มาอย่างไรบ้าง ดูเลย...

ฉายาตำรวจ ปี 2563
           วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ศูนย์ปฏิบัติการสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย นายสุชัยพงษ์ เพียรชอบ ประธานที่ปรึกษา, นายสมชาย จรรยา, นายสุรชัย นิโครธานนท์ รองนายกสมาคม และ นายธนากร ริตุ เลขาธิการสมาคม พร้อมด้วยตัวแทนจากสื่อต่าง ๆ ร่วมกันคัดเลือกและพิจารณาตั้งฉายาตำรวจ ประจำปี 2563 จำนวน 11 นาย

           โดยนายไพโรจน์ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมได้ทำงานใกล้ชิดกับแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดปีที่ผ่านมาได้เฝ้าติดตามการทำงานของตำรวจ พร้อมนำเสนอผลงานสู่สายตาประชาชน จึงได้ร่วมกันตั้งฉายาตำรวจประจำปีขึ้นทุกปี ซึ่งเกณฑ์ในการตั้งฉายาได้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนสื่อมวลชนจากสังกัดต่าง ๆ เสนอรายชื่อนายตำรวจเข้ามาและทำการคัดเลือกเหลือเพียง 11 นาย มีดังนี้...

1. พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "ผบ.หลบฉาก" พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นนายตำรวจมากฝีมือ การก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งสูงสุดขององค์กรตำรวจ ได้ตั้งความหวังให้กับพี่น้องประชาชน ถึงการทำงานของตำรวจยุคใหม่ โดยเฉพาะการคลี่คลายคดีที่สังคมให้ความสนใจ เช่น คดีการหายตัวไปของ "น้องชมพู่" แต่จนแล้วจนรอดการแถลงข่าวของ พล.ต.อ. สุวัฒน์ ก็ยังสร้างความแคลงใจให้กับสังคมถึงการหายตัวไปของน้องชมพู่ จนทุกวันนี้ก็ยังไร้คำตอบ และบ่อยครั้งในห้วงที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยเห็นการชี้แจงถึงความคืบหน้าในคดีต่าง ๆ และคอยหลบการให้สัมภาษณ์จากสื่อมวลชน มีเพียงการมอบหมายให้ทีมงานโฆษกชี้แจงเท่านั้น จึงเป็นที่มาของฉายา ผบ.หลบฉาก

2. พล.ต.อ. ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "เด่น เป็นงาน" โดย พล.ต.อ. ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มีชื่อเล่นว่า "เด่น" ได้รับการมอบหมายให้ดูงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ (มค.) เป็นอีกหนึ่งนายพลตำรวจที่น่าจับตามอง ด้วยบุคลิกสุขุมนุ่มลึก บวกกับความสามารถจนเป็นที่ไว้วางใจ ทำให้ได้รับมอบหมายงานสำคัญ อาทิ การสอบเอาผิดโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร 514 แห่ง ต้องสงสัยทุจริตฉ้อโกงเงินของรัฐจากโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน, การบุกทลายเครือข่ายพนันออนไลน์ ตลอดจนการรับผิดชอบ ภาพรวมการดูแลรักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เรียกได้ว่า มอบหมายงานสิ่งใดไม่ผิดหวัง ฉายแววเด่นในเรื่องงาน เมื่อเทียบในระดับรองผบ.ตร. ด้วยกัน จึงได้รับฉายา เด่น เป็นงาน

3. พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "นายพล (ตีน) ตุ๊กแก" จากเหตุการณ์กราดยิง 4 ศพ ในบ่อนพระราม 3 ซอย 66 สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับเก้าอี้ น.1 เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่จะมีการพิจารณาโยกย้ายข้าราชการตำรวจประจำปี ซึ่งในที่เกิดเหตุมีนายตำรวจระดับสารวัตรถูกยิงเสียชีวิต หนำซ้ำมีการแชร์ภาพว่ามีการขนย้าย รื้อถอนอุปกรณ์เล่นการพนัน และกล้องวงจรปิด เพื่ออำพรางสภาพบ่อน ยิ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ โดยเฉพาะ พล.ต.ท. ภัคพงศ์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และถูกขีดเส้นตาย 3 วัน ในการทำความจริงให้ปรากฏ ถึงแม้ภายหลังจะจับ "บอย บ้านครัว" มือปืนผู้ก่อเหตุได้ ก็ไม่ได้เป็นการการันตีต่อลมหายใจในเก้าอี้ แม่ทัพนครบาล แต่อย่างใด ท่ามกลางกระแสลือสะพัดในการปรับบัญชีใหม่เปลี่ยนตัว "ผบช.น." แต่จนแล้วจนรอดก็พ้นมรสุมมาได้ จึงเป็นที่มาของ ฉายา นายพล (ตีน) ตุ๊กแก

4. พล.ต.ท. กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "แจง 5G" โดย พล.ต.ท. กรไชย คล้ายคลึง มีชื่อเล่นว่า "แจง" ถือเป็นนายตำรวจคนแรกขององค์กรที่ได้รับความไว้วางใจให้มากุมบังเหียน "บช.ไซเบอร์" ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ถอดด้าม และเป็นที่คาดหวังของประชาชน ในการปราบปรามอาชญากรรมในปัจจุบันที่พัฒนาไปอยู่ในโลกโซเบอร์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผลงานปรากฏต่อสังคม เนื่องจากขุมกำลังยังไม่เพียงพอ เปรียบเสมือนสัญญาณ 5G ที่รู้ว่ามีสัญญานดี แต่ยังมาไม่ถึง จึงเป็นที่มาของฉายา แจง 5G

5. พล.ต.ท. อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "นายพลขาลุย" โดยก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นผู้อยู่เบื้องหลังนำกำลังหน่วย "นปพ.ภ.3" บุกเข้าไปในห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา เพื่อช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกพลทหารคลั่งจับเป็นตัวประกัน จนสามารถวิสามัญทหารคลั่งและช่วยเหลือตัวประกันออกมาได้อย่างได้อย่างปลอดภัย และได้รับคำชมเชยจากผู้บังคับบัญชาหลายท่านถึงความเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญในครั้งนั้น จึงเป็นที่มาของฉายา นายพลขาลุย อีกนายหนึ่ง  

6. พล.ต.ท. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "ต่อ เหนือเมฆ" ซึ่ง พล.ต.ท. ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นนายตำรวจที่ประชาชนรู้จักกันอย่างกว้างขวาง ภาพลักษณ์ทั้งนักบู๊และนักบุญ เดินทางสายบุญและสายบู๊คู่ขนานกันไป นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพกับหน่วยงาน ผลักดันการฝึกอบรม ทั้งการ ยิงปืน โดดร่ม เห็นได้จากภาพที่ปรากฏในโซเชียล บิ๊กต่อ ฝึกซ้อมโดดร่มกับผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นประจำ ทำให้นักกีฬาโดดร่มของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีสีสันมากยิ่งขึ้น จนสามารถเข้าร่วมแข่งขันกีฬากองทัพไทยได้ จึงเป็นที่มาของฉายา ต่อ เหนือเมฆ นั่นเอง

7. พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "เปาบุ้นจิ้นหน้าขาว" ทั้งนี้ พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย ได้รับความวางใจให้เป็นกระบอกเสียงของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (โฆษก บช.น.) ในห้วงการชุมนุมทางการเมือง จะปรากฏภาพของ พล.ต.ต. ปิยะ บ่อยครั้ง ในการทำหน้าที่โฆษกจากสื่อต่าง ๆ ในการเจรจา บังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนการชุมนุม เปรียบเสมือน เปาบุ้นจิ้น แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นนายตำรวจรูปหล่อ หน้าขาว จึงเป็นที่มาของฉายา เปาบุ้นจิ้นหน้าขาว

8. พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "กูรูทางเลี่ยง" มีผลงานการแก้ไขปัญหาการจราจรที่เข้าขั้นจลาจล ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจจราจร ทำให้เมื่อก้าวขึ้นมาเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังคงได้รับความไว้วางใจให้กำกับดูแลงานจราจร ซึ่งในห้วงการชุมนุมทางการเมือง ม็อบปิดถนน ส่งผลให้การจราจรติดขัด รองจิรสันต์ จะเป็นผู้ให้คำแนะนำข้อมูลข่าวสารด้านการจราจรแก่พี่น้องประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนน ในการสัญจร โดยมีวลีติดปาก "ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง" แม้แต่ซอยเล็กซอยน้อยก็รู้จัก จนเป็นที่มาของฉายา กูรูทางเลี่ยง

9. พล.ต.ต. จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "มือปราบคดีดัง" โดยนายตำรวจหนุ่มไฟแรงผู้นี้ จบ นรต. รุ่นที่ 50 ฝากผลงานโดดเด่นต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองปราบปราม ทำคดีสำคัญมามากมายหลายคดี อาทิ นำ ชุดหนุมาน เข้าคลี่คลายเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช หรือแม้กระทั่งการสางคดีการเสียชีวิตของ เสี่ยชูวงษ์ แซ่ตั๋ง ที่จับกุมอดีต ส.ส. คนดัง แห่งเมืองนครสวรรค์, บรรยิน ตั้งภากรณ์ รวมทั้งการสางคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาจนเป็นผลสำเร็จ จึงได้รับฉายา มือปราบคดีดัง

10. พล.ต.ต. พันธนะ นุชนารถ ผู้บังคับการสืบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "มือปราบเฟกนิวส์" นอกจากภารกิจในการกุมบังเหียนงานสืบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ขณะเดียวกันในช่วงโควิด-19 ระบาด พล.ต.ต. พันธนะ ก็สวมหมวกหัวหน้าชุดเทคนิคและสืบสวนที่ 2 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) และหัวหน้าชุดประสานความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Center) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และศูนย์ปราบปรามละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ กสทช. ลุยปราบปรามผู้โพสต์ข่าวปลอม และข่าวบิดเบือนจากข้อเท็จจริงได้หลายร้อยคดี ที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน จึงได้ฉายา มือปราบเฟกนิวส์

11. พล.ต.ต. รณกร ฤทธิรงค์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2

ฉายาตำรวจ ปี 2563
          ฉายา "ผู้การกรุแตก" ทั้งนี้ พล.ต.ต. รณกร ฤทธิรงค์ เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี เคยปรากฏเป็นข่าวจากกรณีที่ใช้วาจาไม่สุภาพที่สนามบินอุบลราชธานี หลังไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่บริเวณจุดคัดกรองโควิด 19 จนเป็นเหตุให้ถูกตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงและให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ภ.3 เป็นเวลา 30 วัน แต่เรื่องก็เงียบหายไป กระทั่งได้รับการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 แต่ก็ไม่วายถูกตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมให้มาช่วยราชการที่ ศปก.บช.ทท. หลังได้รับการร้องเรียนว่าระดมกึ่งบังคับลูกน้องให้เข้าร่วมทีมเฉพาะกิจ ออกเก็บค่าตั๋ว ค่าต๋ง จากสถานประกอบการยามค่ำคืนในพื้นที่ภาคอีสานตอนใต้ จนเป็นที่มาของฉายา ผู้การกรุแตก นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉายาตำรวจ ปี 2563 จัดให้ 11 บิ๊กตำรวจ ใครได้อะไรบ้าง มีที่มาอย่างไร ดูเลย อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2563 เวลา 17:43:59 18,533 อ่าน
TOP
x close