ลุยสอบโรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า-ผจก.อ้างคนขับรถพาไปเอง ไม่เกี่ยวบริษัท

             เจ้าหน้าที่บุกตรวจสอบโรงงานพลาสติก พาแรงงานพม่า 14 ราย จากสุมทรสาคร ทิ้งสมุทรปราการ ด้านผู้จัดการอ้าง คนขับรถพาไปเอง ทางบริษัทไม่รู้เรื่อง

โรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า
ภาพจาก ช่อง 3

          จากกรณีเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวแรงงามต่างด้าวชาวเมียนมา 14 คน บริเวณปากซอยหมู่บ้านกรีนเลค ถ.บางนา-ตราด จ.สมุทรปราการ เบื้องต้น ทราบว่า กลุ่มแรงงานดังกล่าวได้ทำงานในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร แต่ถูกนายจ้างพาหลบหนีออกมา ตำรวจจึงนำทั้งหมดไปกักตัวในสนามกีฬา เพื่อสอบสวนคัดกรองโรคจากกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงติดตามตัวนายจ้างมาสอบสวนต่อไปตามที่ได้มีการรายงานไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : รวบแรงงานเมียนมา 14 คน ถูกนายจ้างพาออกนอกพื้นที่สมุทรสาคร หวังส่งญาติดูแลต่อ
 
          ล่าสุดวันที่ 24 ธันวาคม 2563 New18 รายงานว่า แรงงานกลุ่มดังกล่าวให้การว่า พวกตนทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงงานพลาสติก ตั้งอยู่ที่ อ.เมืองใหม่ จ.สมุทรสาคร พึ่งเข้ามาทำงานได้ประมาณเดือนเศษและเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของโรงงานดังกล่าวได้ไล่พวกตนออกจากโรงงาน โดยอ้างว่าจะมีตำรวจเข้ามาตรวจ จึงให้พวกตนพากันออกจากโรงงานโดยพาขึ้นรถนำพวกตนซึ่งมีทั้งหมด 23 คนไปที่ จ.ระยอง ระหว่างทางก็มีการส่งคนงานกลางทาง จนเหลือ 14 คน และพาไปที่ จ.ระยอง เพื่อให้ไปหลบในป่าแต่พวกตนไม่ยอมอยู่

โรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า
          คนขับจึงถามว่ามีใครมีญาติหรือคนรู้จักไหมที่สามารถให้ไปหลบอยู่ก่อนไหม พวกตนบอกว่ามีอยู่ที่โรงงานในซอยกรีนเลค ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ คนขับรถจึงพากลับมา แต่ไม่สามารถเข้าไปพักในโรงงานได้เนื่องจากเจ้าของโรงงานไม่ยอมให้เข้าโรงงาน เนื่องจากกลัวความผิดและพวกตนเดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร เกรงว่าจะนำเชื้อโควิด 19 มาแพร่ระบาด คนขับรถจึงให้พวกตนลงจากรถและทิ้งให้พวกตนนั่งอยู่ตรงทางเข้าหมู่บ้าน ก่อนขับรถหายไป พวกตนจึงได้แต่นั่งรอความช่วยเหลือ

          ทั้งนี้ที่ผ่านมาทุกคนยังไม่เคยได้รับการตรวจโควิด ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางพลี เข้าทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ก่อนพาตัวทั้งหมดไปกักตัวในที่ปลอดภัยและจะติดตามเจ้าของโรงงานที่ให้นำคนงานมาปล่อยทิ้งไว้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า
          นอกจากนี้ ช่อง 3 ได้รานงานอีกว่า นางอัธยา อ่ำหนองโพ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จากตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร ทหารค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน แรงงานจังหวัดสมุทรสาคร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบที่บริษัท เอสทีไอ พรีซิชั่น จำกัด เลขที่ 32/3 หมู่ 7 ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตพลาสติก โดยทางบริษัทได้อนุญาติให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้เพียง 20 คนเท่านั้น และไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในบริษัท

          โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรายชื่อจากทะบียนคนต่างด้าวว่าอยู่ครบหรือไม่ และสอบถามข้อเท็จจริงกรณีที่คนงานถูกนำไปทิ้งที่จังหวัดสมุทรปราการ ว่าลาออกหรือหลบหนีไป ไม่ได้มีปฏิบัติการอะไรมากมาย หากพบว่าบริษัทนำไปทิ้งจริงก็จะดำเนินการตามมาตรการของจังหวัด

โรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า
ภาพจาก ช่อง 3

          เบื้องต้นผู้จัดการของบริษัทดังกล่าว ให้การว่า บริษัทไม่มีคำสั่งให้พาคนงานกลุ่มดังกล่าวไปทิ้ง คนขับรถพาไปเองโดยที่บริษัทไม่รู้เรื่อง โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะสอบสวนว่าแม้โรงงานจะบอกว่าไม่รู้เรื่อง แต่จะต้องชี้แจงให้ได้ว่ารถของบริษัทสามารถคนแรงงานออกไปนอกพื้นที่ได้อย่างไร ซึ่งจะต้องเร่งสอบสวนรายละเอียดต่อไป 

โรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า

โรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า
ภาพจาก ช่อง 3

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก New18, ช่อง 3




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุยสอบโรงงานพลาสติก ลอยแพ 14 แรงงานพม่า-ผจก.อ้างคนขับรถพาไปเอง ไม่เกี่ยวบริษัท อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2563 เวลา 11:53:50 16,279 อ่าน
TOP
x close